Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu ngành ô tô

Thái Hoà
Thái Hoà  - 
Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2024), ngày 14/6/2024, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) phối hợp cùng Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Viện chiến lược Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tổ chức hội thảo chuyên ngành với chủ đề “Phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu ngành ô tô trong bối cảnh thích ứng với biến đổi khí hậu”.
aa

Những năm gần đây, nhu cầu về phương tiện giao thông tại Việt Nam đang tăng nhanh và được các chuyên gia đánh giá, đây là một thị trường đầy tiềm năng cho các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô, xe máy. Với những chính sách mới đã có hiệu lực, cùng với sự quyết tâm của các doanh nghiệp khi mở rộng nhà máy, dây chuyền lắp ráp, từng bước bắt kịp xu thế toàn cầu, ngành ô tô Việt Nam đã đạt được những kết quả khả quansẽ có những thay đổi đáng chú ý trong năm 2024.

Đặc biệt, việc tăng tỷ lệ nội địa hóa khi ngày càng được nhiều doanh nghiệp đầu tư cho sản xuất xe ô tô trong nước. Những chính sách mới của Chính phủ, xu hướng dòng vốn đầu tư nước ngoài ngày càng rõ rệt, tất cả đang cho thấy bức tranh sáng hơn cho công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ô tô, xe máy tại Việt Nam.

Phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu ngành ô tô
Việc tăng tỷ lệ nội địa hóa ngày càng được nhiều doanh nghiệp đầu tư cho sản xuất xe ô tô trong nước.

Hội thảo nhằm cung cấp những thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là chương trình kết nối giao thương nhằm tăng cường xúc tiến giao lưu thương mại, mua bán trao đổi khoa học công nghệ, thu hút đầu tư, thúc đẩy tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công Nghiệp - Bộ Công Thương, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang duy trì đà tăng trưởng tốt. Triển vọng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024 được các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, Ngân hàng thế giới (WB) dự báo khá lạc quan. Tăng trưởng GDP sẽ phục hồi ở mức từ 5,5 đến 6,0%. Đây là tín hiệu thuận lợi để thị trường ô tô, xe máy có cơ hội phát triển mạnh mẽ.

Trong nhiêu năm qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã có các chủ trương và chính sách quan trọng để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Cụ thể như: Nghị quyết số 23/NQ-TW của Bộ Chính trị có chủ trương ưu tiên phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng của đất nước; Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có tầm nhìn đến năm 2030 được Chính phủ ban hành đặt ra mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe ô tô, xe máy và một số loại xe chuyên dùng; Phấn đấu trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng và một số cụm chi tiết có giá trị cao trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới, góp phần tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp khác.

Cùng với ngành sản xuất, lăp ráp ô tô, xe máy, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cũng được Chính phủ rất quan tâm và chú trọng. Thời gian qua, nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi nhăm thúc đây phát triển công nghiêp hỗ trợ nói chung và công nghiệp hỗ trợ cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nói riêng đã được Chính phủ ban hành như: Nghị định số 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ, Nghị quyết số 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu ngành ô tô
Ngành công nghiệp ô tô cũng như thị trường ô tô, xe máy và công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển

Cũng theo ông Phạm Tuấn Anh, hiện các Chương trình hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cũng đang được triển khai mạnh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp. Kết quả đạt được trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam như: Thaco, Hyundai Thành Công, VinFast… đang mở rộng đầu tư sản xuất ở quy mô lớn.

Cùng đó, ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô, xe máy đang có bước phát triển nhanh chóng, nhiều dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có vốn đầu tư lớn được thực hiện tại Việt Nam để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Có thể khẳng định, ngành công nghiệp ô tô cũng như thị trường ô tô, xe máy và công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển để các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Đối với chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị ngành sản xuất linh kiện Việt Nam, TS. Trương Thị Chí Bình, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cho hay, giá trị gia tăng sản xuất linh kiện đạt khoảng 963 triệu USD; với khoảng hơn 2.200 doanh nghiệp tham gia hoạt động (giải quyết trên 86.000 lao động); chiếm khoảng 30% nhu cầu linh kiện được đáp ứng bởi các công ty nội địa. Hiện tại, sản lượng và xuất khẩu máy mọc và thiết bị đang tăng trưởng nhanh.

Theo Tiến sỹ Bình, các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này được chia làm 2 nhánh; trong đó, các hoạt động có giá trị cao được thực hiện bởi các doanh nghiệp có đầu tư nước ngoài (FDI) và các thương hiệu lớn trong nước. Còn đối với các hoạt động có giá trị thấp hơn được tập trung bởi các nhà sản xuất nội địa; có hơn 2.000 DNNVV sản xuất linh kiện (trong số đó có nhiều DNNVV rơi vào “bẫy năng suất thấp”). Do đó, để phát triển chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị ngành sản xuất linh kiện Việt Nam cần phải chuyển đổi doanh nghiệp toàn diện dựa trên 3 động lực chuyển đổi Lean (mục đích - quy trình - con người) - chuyển đổi số - chuyển đổi xanh.

Về phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu ngành ô tô trong bối cảnh thích ứng với biến đổi khí hậu, đại diện VAMA cho rằng, để sản xuất, lắp ráp một chiếc xe ô tô hoàn chỉnh sẽ cần khoảng 30.000 sản phẩm linh kiện. Các linh kiện xe ô tô bao gồm: linh kiện kim loại (thân xe, động cơ...), linh kiện cao su nhựa (cản xe, trang bị nội thất xe...), linh kiện sợi vải (ghế nỉ...) và linh kiện điện tử... Do đó, ngành công nghiệp ô tô đòi hỏi một nền tảng công nghiệp lớn.

Phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu ngành ô tô
Để phát triển chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị ngành sản xuất linh kiện Việt Nam cần phải chuyển đổi doanh nghiệp toàn diện dựa trên 3 động lực chuyển đổi Lean (mục đích – quy trình – con người) – chuyển đổi số - chuyển đổi xanh.

Vậy nên, chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 phải xác định, công nghiệp ô tô là ngành tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Phát triển ngành công nghiệp ô tô nhằm đáp ứng từng bước nhu cầu trong nước và an ninh quốc phòng.

Đến năm 2035, ngành công nghiệp ô tô bảo đảm hiệu quả tổng thể về kinh tế - xã hội cũng như các yêu cầu về môi trường và xu hướng sử dụng năng lượng tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu trong nước và tham gia vào chuỗi sản xuất, chế tạo ô tô thế giới, có giá trị xuất khẩu lớn.

Theo đại diện VAMA, về chiến lược, phải phát huy nội lực của mọi thành phần kinh tế trong nước; chú trọng liên kết, hợp tác với các tập đoàn sản xuất ô tô lớn trên thế giới để phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng cơ bản nhu cầu trong nước về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, phù hợp với chính sách tiêu dùng và các yêu cầu về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới. Tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của cả nước theo hướng hiện đại…

Triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về Phương tiện giao thông, Vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024, diễn ra từ ngày 13 - 16/0-6/2024. Có 350 gian hàng, cùng sự tham gia của 250 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia.

Tại Vietnam AutoExpo 2024 có nhiều thương hiệu ô tô, xe máy mới, cùng với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Triễn lãm nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam phát triển. Khách tham quan có thể tìm thấy đa dạng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, phụ tùng, linh phụ kiện, các loại thiết bị bảo dưỡng, sửa chữa và đồ chơi ô tô, xe máy tại hàng trăm gian trưng bày trong nước và quốc tế…

Thái Hoà

Tin liên quan

Tin khác

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Một mẫu xe máy dùng năng lượng mặt trời vừa được giới thiệu tại Ý, hướng tới khả năng vận hành không cần xăng và cũng không phải dừng lại để cắm sạc. Mẫu xe mang tên Solaris, được giới thiệu là xe máy tự sạc bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.
Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Khi quy định bắt buộc dùng thiết bị an toàn cho trẻ nhỏ trên ô tô sắp có hiệu lực, câu hỏi “ghế trẻ em thế nào là đúng chuẩn?” trở thành mối quan tâm lớn của nhiều phụ huynh. Trong khi thị trường đa dạng mẫu mã, không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và cách lắp đặt đúng theo quy chuẩn.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 10/2025 tiếp tục là những cái tên quen thuộc, thứ hạng gần như không đổi so với giai đoạn trước. Một số mẫu vẫn ghi nhận doanh số ở mức rất thấp, có mẫu không bán được chiếc nào do nhu cầu hạn chế hoặc sức ép cạnh tranh trong phân khúc. Infographic dưới đây cho thấy các mẫu xe có lượng bán thấp nhất trong tháng theo từng dòng xe.
Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 11170/VPCP-CN ngày 14/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giao thông xanh.
Tài xế dịch vụ nói về VinFast Limo Green: Tiết kiệm cả chục triệu đồng mỗi tháng, vận hành “out trình” so với xe xăng cùng tầm tiền

Tài xế dịch vụ nói về VinFast Limo Green: Tiết kiệm cả chục triệu đồng mỗi tháng, vận hành “out trình” so với xe xăng cùng tầm tiền

Với nhiều tài xế dịch vụ, mẫu MPV 7 chỗ của VinFast Limo Green là lựa chọn kinh tế hơn về mọi mặt so với xe xăng trong khi trang bị và khả năng vận hành thì “trên cơ” hoàn toàn.