Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển thương mại điện tử theo hướng “Made in Vietnam”

Hương Giang
Hương Giang  - 
Từ một doanh nghiệp gia đình nhỏ chuyên sản xuất trái cây sấy và gia vị khởi nghiệp năm 2013 với vốn chỉ 4 triệu đồng, bà Võ Thị Hoàng Vân - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành V. KAUS chia sẻ, doanh nghiệp đã vươn mình trở thành câu chuyện thành công trong ngành F&B (Thực phẩm và Đồ uống) toàn cầu nhờ tận dụng nền tảng thương mại điện tử.
aa
Triển khai đồng bộ quy định mới về quản lý thuế thương mại điện tử Siết chất lượng trên sàn thương mại điện tử: Việc cần làm ngay trước khi mất niềm tin

Nắm bắt thời cơ từ kinh tế số

Bắt đầu với những đơn hàng nhỏ lẻ, rải rác, nhưng nhờ sự kiên trì và chiến lược rõ ràng, doanh nghiệp đã từng bước đạt được những hợp đồng xuất khẩu trị giá hàng triệu USD. Trong đó, có đến 2,5 triệu USD đến từ xuất khẩu thông qua sàn Alibaba kể từ năm 2024 đến nay. Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu xuất khẩu trong 12 tháng tới, đồng thời phát triển các kênh bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại các thị trường mục tiêu trọng điểm.

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng rộng mở với doanh nghiệp Việt được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp và biết nắm bắt cơ hội. Được thành lập vào năm 2017 tại Bình Dương, Công ty TNHH Sukavina cung cấp danh mục sản phẩm đa dạng, bao gồm nội thất gỗ và kim loại, giường tầng, kệ trang trí, xe đẩy hàng và các linh kiện cơ khí theo yêu cầu. Thông qua việc tập trung chiến lược vào phân khúc B2B toàn cầu qua nền tảng điện tử xuyên biên giới, Sukavina đã mở rộng thị trường sang các khu vực trọng điểm như Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia, ký thành công các đơn hàng trị giá hàng triệu USD.

Với sự đồng hành, hỗ trợ từ các bộ, ngành, địa phương, hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang từng bước tận dụng hiệu quả các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu như Alibaba, Amazon, TikTok Shop… để đưa sản phẩm “Made in Vietnam” đến với người tiêu dùng quốc tế. Chỉ tính riêng trên sàn Amazon, trong 5 năm qua, lượng sản phẩm bán ra từ các đối tác Việt Nam tăng hơn 300%; số lượng nhà bán hàng Việt Nam đăng ký thương hiệu trên Amazon tăng gấp 35 lần.

Theo Bộ Công Thương, kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 được xác định tại Quyết định số 1568/QĐ-BCT ngày 3/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Trong đó, mục tiêu là tập trung vào nâng cao năng lực cạnh tranh và không ngừng mở rộng quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam. Tăng cường tiêu thụ sản phẩm Việt Nam thông qua thương mại điện tử, mở ra thị trường rộng lớn hơn cho hàng hóa nội địa cả trong và ngoài nước, đồng thời đẩy mạnh giao dịch xuyên biên giới. Bên cạnh đó, thu hẹp khoảng cách phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương, đảm bảo lợi ích của thương mại điện tử được phân bổ đồng đều, không chỉ tập trung ở các thành phố lớn; Phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững, hướng đến một nền kinh tế hiệu quả, góp phần xây dựng xã hội công bằng và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Người dân ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến, nhất là các sản phẩm “Made in Vietnam”
Người dân ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến, nhất là các sản phẩm “Made in Vietnam”

Định vị giá trị riêng trên trường quốc tế

Những tín hiệu tích cực này cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam đang nắm bắt khá tốt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, thách thức đặt ra, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng không ít. Đó là nguồn nhân lực vận hành về thương mại điện tử còn yếu; thiếu thông tin về xu hướng và các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; các kỹ năng, kiến thức xây dựng chiến lược kinh doanh, thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới còn nhiều hạn chế…

Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Nguyễn Thị Minh Huyền cho rằng, để giải quyết những khó khăn, thách thức trên, cần có sự chung tay của cơ quan quản lý, các sàn thương mại điện tử lớn, các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ và doanh nghiệp. Kế hoạch quốc gia cũng đã định hướng 6 nhóm giải pháp trọng tâm là xây dựng và hoàn thiện thể chế; Hoàn thiện hạ tầng cho thương mại điện tử bền vững; Xây dựng các nền tảng, hệ thống cốt lõi; Tăng cường liên kết vùng trong thương mại điện tử; Nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong thương mại điện tử.

Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam Gijae Seong cho biết, Amazon Global Selling sẽ phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số định hình lộ trình giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển và khai thác tiềm năng xuất khẩu qua thương mại điện tử. Kế hoạch này tập trung vào 4 lĩnh vực trọng tâm, gồm: Phát triển nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho Việt Nam; Thúc đẩy hệ sinh thái dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới; Kết nối và tăng cường nội lực cho sản xuất địa phương; Quảng bá thương hiệu Việt Nam ra thế giới.

Từ góc nhìn chuyên gia, PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng (Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng, doanh nghiệp cần làm mới mình thông qua chuẩn hóa, số hóa toàn bộ sản phẩm; đồng thời phải có chứng chỉ chất lượng, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn và công nghệ theo yêu cầu của các sàn quốc tế. Do đó, cần tập trung xây dựng các nền tảng thương mại điện tử “Made in Vietnam” lớn mạnh, theo hướng giá rẻ, dễ tiếp cận để kết nối tốt hơn với các thị trường lớn như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào các nền tảng nước ngoài.

Cùng chung nhận định này, PGS. TS. Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cũng khuyến nghị, cần xây dựng thương hiệu quốc gia và thương hiệu riêng. Việc xây dựng thương hiệu “Made by Vietnam” thay vì chỉ là “Made in Vietnam” sẽ giúp hàng hóa Việt Nam định vị được giá trị riêng, nâng cao quyền định giá và sự tin cậy từ thị trường quốc tế. Đồng thời, việc mở rộng hợp tác với các hiệp hội tiêu chuẩn quốc tế sẽ tạo bàn đạp để doanh nghiệp tiếp cận các yêu cầu khắt khe, mở rộng thị trường và nâng tầm sản phẩm, từ đó gia tăng giá trị thương hiệu hàng hóa Việt trong xuất khẩu.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.