Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.185 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.976/26.394 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Quảng Ninh sẽ có từ 27-30 bến cảng, hàng hóa thông qua gần 160 triệu tấn

Lê Minh
Lê Minh  - 
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho giai đoạn này ước tính khoảng 34.578 tỷ đồng, trong đó 6.300 tỷ đồng dành cho hạ tầng hàng hải công cộng và 28.278 tỷ đồng đầu tư bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
aa
Phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển

Thống kê của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho thấy, năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Ninh đạt 149,54 triệu tấn, với tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2024 là 9,02%/năm. Trong đó, hàng hóa qua cảng chủ yếu là hàng khô, rời đạt 144,04 triệu tấn (chiếm 96,3%), hàng lỏng đạt 5,23 triệu tấn (chiếm 3,5%) và hàng container đạt 0,26 triệu tấn (chiếm 0,2%). Lượng hàng chủ yếu thông qua bến phao, khu chuyển tải chiếm 80,9%, thông qua các bến cứng chiếm 19,1%.

Cũng trong giai đoạn này, số lượt tàu biển đạt tăng trưởng bình quân 126,4%. Trọng tải trung bình cho một chuyến tàu biển đi quốc tế khoảng 30.000 tấn, xu thế giảm cỡ tàu nhỏ và tăng số lượng tàu lớn đến cảng biển Quảng Ninh.

Đến nay, cảng biển Quảng Ninh đã tiếp nhận tàu lớn nhất có trọng tải 120.000 tấn tại khu neo Hòn Nét - Cẩm Phả. Tàu tổng hợp, container, rời có trọng tải đến 85.000 tấn giảm tải tại cầu bến.

Quảng Ninh sẽ có từ 27-30 bến cảng, hàng hóa thông qua gần 160 triệu tấn
Ảnh minh họa

Tính đến nay, cảng biển Quảng Ninh có 34 cầu cảng cứng với tổng chiều dài gần 7.000m. Trong đó, có 29 cầu cảng tổng hợp, rời, container, hàng lỏng, cảng khách với tổng chiều dài 5.591,2m, 5 cầu cảng nhà máy đóng tàu với chiều dài 1.371m và 186 bến phao, điểm neo đậu chuyển tải, tránh trú bão

Hệ thống luồng hàng hải tại đây khá đa dạng. Trong đó, tuyến luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân có tổng chiều dài 32,57km, bề rộng từ 120-240m, vũng quay trở tàu có đường kính 350m (một số đoạn tận dụng độ sâu tự nhiên).

Tuyến luồng hàng hải sông Chanh có tổng chiều dài 13,2km, bề rộng 80m, cao độ đáy -1,8m (hệ hải đồ). Tuyến luồng hàng hải Vạn Gia có tổng chiều dài 9,2km, bề rộng 120m, cao độ đáy -6m. Tuyến luồng hàng hải chuyên dùng vào bến cảng than Cẩm Phả có tổng chiều dài 38,4km, bề rộng từ 110-120m, cao độ đáy -7,4m đến -11 m (một số đoạn tận dụng độ sâu tự nhiên) và vũng quay trở tàu có đường kính 400m.

Tại cảng biển Quảng Ninh còn có các tuyến luồng hàng hải chuyên dùng vào Bến cảng Nhà máy xi măng Cẩm Phả, tuyến luồng vào cầu 500 tấn - bến cảng xăng dầu B12, tuyến luồng hàng hải chuyên dùng vào Bến cảng Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long và tuyến luồng chuyên dùng vào Bến cảng xăng dầu Cái Lân.

Cơ sở hạ tầng kết nối đến cảng biển khá đa dạng. Trong đó, có 8 tuyến quốc lộ và 2 tuyến cao tốc với tổng chiều dài 633,07km kết nối các khu bến chính như khu bến Cái Lân, khu bến Yên Hưng, Cẩm Phả, bến cảng Vạn Gia và bến cảng Mũi Chùa.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng có 1 tuyến đường sắt quốc gia là tuyến Kép - Hạ Long, kết nối với khu bến Cái Lân. Tuy nhiên hiện nay, do chưa thông toàn tuyến nên chưa phát huy hiệu quả.

Ngoài ra, còn có tuyến vận tải thủy chính gồm Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì (sông Đuống), Quảng Ninh - Ninh Bình (qua cửa Lạch Giang) và các tuyến vận tải nội tỉnh như: Móng Cái - Vân Đồn - Cẩm Phả, Cẩm Phả - Hạ Long, Tài Xá - Mũi Chùa, sông Móng Cái, sông Chanh, Sậu Đông - Tiên Yên, Hạ Long - Yên Hưng, Vân Đồn - Cô Tô...

Theo Cục Hàng hải và Đường thủy, hệ thống đường thủy nội địa của tỉnh hiện kết nối đến tất cả các khu bến, bến cảng và ra đảo. Tỷ lệ hàng hóa thông qua bằng phương tiện thủy nội địa chiếm khoảng 50% so với tổng lượng hàng hóa thông qua cảng và chủ yếu là hàng khô.

Bên cạnh đó, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mới được đưa vào khai thác vào cuối năm 2018 cũng trở thành đầu mối vận chuyển hành khách và nơi trung chuyển, vận tải hàng hóa của khu vực, thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh.

Theo Quy hoạch chi tiết, mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ninh đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 137,25 triệu tấn đến 157,3 triệu tấn (hàng container từ 0,65 triệu TEU đến 0,93 triệu TEU). Sản lượng hành khách thông qua từ 260.300 lượt khách đến 279.600 lượt khách.

Về kết cấu hạ tầng, cảng biển khu vực sẽ có từ 27-30 bến cảng, gồm từ 54-60 cầu cảng với tổng chiều dài từ 12.285-13.616m (chưa bao gồm các bến cảng khác). Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển đáp ứng cho hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5%/năm đến 5,3%/năm.

Kết cấu hạ tầng sẽ phát triển hệ thống cảng biển Quảng Ninh có sức cạnh tranh cao, có thương hiệu mang tầm khu vực và quốc tế. Đồng thời, đáp ứng đầy đủ, hiệu quả nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh là một trong những cửa ngõ hướng biển của khu vực.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.755,2ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 115.136,1ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).

Giai đoạn này, nhu cầu vốn đầu tư khoảng 34.578 tỷ đồng, gồm nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 6.300 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 28.278 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Dự thảo quy hoạch cũng xác định một số dự án ưu tiên đầu tư của cảng biển khu vực, như kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải gồm khu neo đậu tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); đầu tư xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý Nhà nước chuyên ngành.

Đồng thời, đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các tuyến luồng hàng hải như luồng vào các cảng khu vực Cẩm Phả và khu chuyển tải Hòn Nét cho tàu trọng tải đến 200.000 tấn; luồng Hòn Gai - Cái Lân cho tàu đến 50.000 tấn; luồng Sông Chanh cho tàu đến 50.000 tấn; luồng Vạn Gia cho tàu đến 20.000 tấn. Cạnh đó, đầu tư các bến cảng tại khu bến Cẩm Phả, Yên Hưng, Vạn Ninh, Hải Hà. Đặc biệt, nghiên cứu, đầu tư các bến cảng tại Mũi Chùa, Vân Đồn phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lê Minh

Tin liên quan

Tin khác

Chính sách cam kết sinh lời “không đối thủ” của BĐS thương mại thấp tầng Boutique Gate Cổ Loa

Chính sách cam kết sinh lời “không đối thủ” của BĐS thương mại thấp tầng Boutique Gate Cổ Loa

Thị trường BĐS Thủ đô vừa xuất hiện cú bùng nổ mới khi Vinhomes tung ra chính sách “bom tấn” cho quỹ căn thương mại thấp tầng Boutique Gate (Vinhomes Global Gate, Đông Anh, Hà Nội), giúp nhà đầu tư nhìn thấy dòng tiền ưu việt từ ưu đãi “khủng”, tiềm năng tăng giá và khả năng kinh doanh rộng mở, minh chứng cho một dòng sản phẩm giá trị sánh nganh thấp tầng sở hữu lâu dài.
Khi nhà ở là hạ tầng cốt lõi

Khi nhà ở là hạ tầng cốt lõi

TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với một thách thức lớn về nguồn cung nhà ở, phản ánh xu hướng toàn cầu khi các đô thị ngày càng mở rộng và dân số tập trung đông đúc. Việc thiếu hụt nhà ở không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn cản trở tăng trưởng kinh tế bền vững.
Phố Wall giằng co: Cổ phiếu lớn phân hóa mạnh, nhóm AI và năng lượng bật tăng

Phố Wall giằng co: Cổ phiếu lớn phân hóa mạnh, nhóm AI và năng lượng bật tăng

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc tuần giao dịch với trạng thái giằng co, khi tâm lý người tiêu dùng được cải thiện nhưng đà tăng bị kìm hãm bởi sự phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là các mã vốn hóa lớn.
SHS đạt lợi nhuận 788,7 tỷ đồng sau 6 tháng: Kỳ vọng từ chuyển đổi chiến lược và sản phẩm dịch vụ mới

SHS đạt lợi nhuận 788,7 tỷ đồng sau 6 tháng: Kỳ vọng từ chuyển đổi chiến lược và sản phẩm dịch vụ mới

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (mã CK: SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 với đà duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh rõ nét hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.
Shoptel Isla Bella - Tài sản thương mại sở hữu lâu dài giữa trung tâm đô thị đảo nghỉ dưỡng

Shoptel Isla Bella - Tài sản thương mại sở hữu lâu dài giữa trung tâm đô thị đảo nghỉ dưỡng

Khác biệt so với nhiều BĐS nghỉ dưỡng truyền thống chỉ có thời hạn sở hữu 50 năm, shoptel Isla Bella tại Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) không chỉ mở ra cơ hội kinh doanh lợi nhuận cao suốt 4 mùa trong năm, mà còn là “lá chắn tài chính” bền vững qua nhiều thế hệ.
Bỏ phố về “biển”: Lựa chọn sống khác biệt của những gia đình trẻ

Bỏ phố về “biển”: Lựa chọn sống khác biệt của những gia đình trẻ

Không cần đi xa mới được sống gần biển, ngay phía Đông Hà Nội, khu San Hô tại Vinhomes Ocean Park 2, Ocean City mang đến một lựa chọn sống mới: khoáng đạt như nghỉ dưỡng, đủ đầy như phố thị và kết nối gần gũi với gia đình, cộng đồng.
Chạm đỉnh rồi lùi bước: VN-Index thử thách tâm lý tại vùng 1.500 điểm

Chạm đỉnh rồi lùi bước: VN-Index thử thách tâm lý tại vùng 1.500 điểm

Phiên giao dịch cuối tuần ngày 18/7 khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc, khi chỉ số VN-Index nhiều lần vượt qua ngưỡng tâm lý 1.500 điểm nhưng cuối cùng vẫn dừng lại ở mức 1.497,28 điểm, tăng 7,27 điểm (+0,49%). HNX-Index cũng ghi nhận mức tăng 1,68 điểm (+0,68%) lên 247,77 điểm. Tuy nhiên, đằng sau sự khởi sắc này là những dấu hiệu đáng suy ngẫm về dòng tiền, áp lực chốt lời và tâm lý thị trường tại vùng đỉnh lịch sử.
Khủng hoảng nhà ở toàn cầu: Hơn 1,6 tỷ người không có mái ấm đạt chuẩn

Khủng hoảng nhà ở toàn cầu: Hơn 1,6 tỷ người không có mái ấm đạt chuẩn

Trong bối cảnh đô thị hóa tăng tốc và áp lực lạm phát, cuộc khủng hoảng nhà ở toàn cầu đang ngày càng trầm trọng. Ước tính có tới 1,6 tỷ người trên thế giới chưa tiếp cận được nhà ở đạt chuẩn, trong khi giá nhà liên tục vượt xa thu nhập.
Sáp nhập tỉnh, thành "mở lối" bản đồ bất động sản

Sáp nhập tỉnh, thành "mở lối" bản đồ bất động sản

Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một "cơn địa chấn" mang tên sáp nhập tỉnh, thành phố. Đây không chỉ là một thay đổi về mặt hành chính, mà còn là một động thái chiến lược mang tính "thay da đổi thịt", mở ra những chân trời mới nhưng cũng ẩn chứa không ít sóng ngầm cho giới địa ốc.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 17/7

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 17/7

Tỷ giá trung tâm tăng 8 đồng, chỉ số VN-Index tăng 14,54 điểm hay giá xăng giảm, giá các mặt hàng dầu biến động trái chiều... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 17/7.