Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quảng Ninh sẽ có từ 27-30 bến cảng, hàng hóa thông qua gần 160 triệu tấn

Lê Minh
Lê Minh  - 
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho giai đoạn này ước tính khoảng 34.578 tỷ đồng, trong đó 6.300 tỷ đồng dành cho hạ tầng hàng hải công cộng và 28.278 tỷ đồng đầu tư bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
aa
Phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển

Thống kê của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho thấy, năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Ninh đạt 149,54 triệu tấn, với tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2024 là 9,02%/năm. Trong đó, hàng hóa qua cảng chủ yếu là hàng khô, rời đạt 144,04 triệu tấn (chiếm 96,3%), hàng lỏng đạt 5,23 triệu tấn (chiếm 3,5%) và hàng container đạt 0,26 triệu tấn (chiếm 0,2%). Lượng hàng chủ yếu thông qua bến phao, khu chuyển tải chiếm 80,9%, thông qua các bến cứng chiếm 19,1%.

Cũng trong giai đoạn này, số lượt tàu biển đạt tăng trưởng bình quân 126,4%. Trọng tải trung bình cho một chuyến tàu biển đi quốc tế khoảng 30.000 tấn, xu thế giảm cỡ tàu nhỏ và tăng số lượng tàu lớn đến cảng biển Quảng Ninh.

Đến nay, cảng biển Quảng Ninh đã tiếp nhận tàu lớn nhất có trọng tải 120.000 tấn tại khu neo Hòn Nét - Cẩm Phả. Tàu tổng hợp, container, rời có trọng tải đến 85.000 tấn giảm tải tại cầu bến.

Quảng Ninh sẽ có từ 27-30 bến cảng, hàng hóa thông qua gần 160 triệu tấn
Ảnh minh họa

Tính đến nay, cảng biển Quảng Ninh có 34 cầu cảng cứng với tổng chiều dài gần 7.000m. Trong đó, có 29 cầu cảng tổng hợp, rời, container, hàng lỏng, cảng khách với tổng chiều dài 5.591,2m, 5 cầu cảng nhà máy đóng tàu với chiều dài 1.371m và 186 bến phao, điểm neo đậu chuyển tải, tránh trú bão

Hệ thống luồng hàng hải tại đây khá đa dạng. Trong đó, tuyến luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân có tổng chiều dài 32,57km, bề rộng từ 120-240m, vũng quay trở tàu có đường kính 350m (một số đoạn tận dụng độ sâu tự nhiên).

Tuyến luồng hàng hải sông Chanh có tổng chiều dài 13,2km, bề rộng 80m, cao độ đáy -1,8m (hệ hải đồ). Tuyến luồng hàng hải Vạn Gia có tổng chiều dài 9,2km, bề rộng 120m, cao độ đáy -6m. Tuyến luồng hàng hải chuyên dùng vào bến cảng than Cẩm Phả có tổng chiều dài 38,4km, bề rộng từ 110-120m, cao độ đáy -7,4m đến -11 m (một số đoạn tận dụng độ sâu tự nhiên) và vũng quay trở tàu có đường kính 400m.

Tại cảng biển Quảng Ninh còn có các tuyến luồng hàng hải chuyên dùng vào Bến cảng Nhà máy xi măng Cẩm Phả, tuyến luồng vào cầu 500 tấn - bến cảng xăng dầu B12, tuyến luồng hàng hải chuyên dùng vào Bến cảng Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long và tuyến luồng chuyên dùng vào Bến cảng xăng dầu Cái Lân.

Cơ sở hạ tầng kết nối đến cảng biển khá đa dạng. Trong đó, có 8 tuyến quốc lộ và 2 tuyến cao tốc với tổng chiều dài 633,07km kết nối các khu bến chính như khu bến Cái Lân, khu bến Yên Hưng, Cẩm Phả, bến cảng Vạn Gia và bến cảng Mũi Chùa.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng có 1 tuyến đường sắt quốc gia là tuyến Kép - Hạ Long, kết nối với khu bến Cái Lân. Tuy nhiên hiện nay, do chưa thông toàn tuyến nên chưa phát huy hiệu quả.

Ngoài ra, còn có tuyến vận tải thủy chính gồm Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì (sông Đuống), Quảng Ninh - Ninh Bình (qua cửa Lạch Giang) và các tuyến vận tải nội tỉnh như: Móng Cái - Vân Đồn - Cẩm Phả, Cẩm Phả - Hạ Long, Tài Xá - Mũi Chùa, sông Móng Cái, sông Chanh, Sậu Đông - Tiên Yên, Hạ Long - Yên Hưng, Vân Đồn - Cô Tô...

Theo Cục Hàng hải và Đường thủy, hệ thống đường thủy nội địa của tỉnh hiện kết nối đến tất cả các khu bến, bến cảng và ra đảo. Tỷ lệ hàng hóa thông qua bằng phương tiện thủy nội địa chiếm khoảng 50% so với tổng lượng hàng hóa thông qua cảng và chủ yếu là hàng khô.

Bên cạnh đó, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mới được đưa vào khai thác vào cuối năm 2018 cũng trở thành đầu mối vận chuyển hành khách và nơi trung chuyển, vận tải hàng hóa của khu vực, thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh.

Theo Quy hoạch chi tiết, mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ninh đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 137,25 triệu tấn đến 157,3 triệu tấn (hàng container từ 0,65 triệu TEU đến 0,93 triệu TEU). Sản lượng hành khách thông qua từ 260.300 lượt khách đến 279.600 lượt khách.

Về kết cấu hạ tầng, cảng biển khu vực sẽ có từ 27-30 bến cảng, gồm từ 54-60 cầu cảng với tổng chiều dài từ 12.285-13.616m (chưa bao gồm các bến cảng khác). Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển đáp ứng cho hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5%/năm đến 5,3%/năm.

Kết cấu hạ tầng sẽ phát triển hệ thống cảng biển Quảng Ninh có sức cạnh tranh cao, có thương hiệu mang tầm khu vực và quốc tế. Đồng thời, đáp ứng đầy đủ, hiệu quả nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh là một trong những cửa ngõ hướng biển của khu vực.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.755,2ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 115.136,1ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).

Giai đoạn này, nhu cầu vốn đầu tư khoảng 34.578 tỷ đồng, gồm nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 6.300 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 28.278 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Dự thảo quy hoạch cũng xác định một số dự án ưu tiên đầu tư của cảng biển khu vực, như kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải gồm khu neo đậu tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); đầu tư xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý Nhà nước chuyên ngành.

Đồng thời, đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các tuyến luồng hàng hải như luồng vào các cảng khu vực Cẩm Phả và khu chuyển tải Hòn Nét cho tàu trọng tải đến 200.000 tấn; luồng Hòn Gai - Cái Lân cho tàu đến 50.000 tấn; luồng Sông Chanh cho tàu đến 50.000 tấn; luồng Vạn Gia cho tàu đến 20.000 tấn. Cạnh đó, đầu tư các bến cảng tại khu bến Cẩm Phả, Yên Hưng, Vạn Ninh, Hải Hà. Đặc biệt, nghiên cứu, đầu tư các bến cảng tại Mũi Chùa, Vân Đồn phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lê Minh

Tin liên quan

Tin khác

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.
Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Ngày 19/12, thành phố Hà Nội chính thức tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Với tổng mức đầu tư hơn 72 nghìn tỷ đồng, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây, tạo động lực phát triển đô thị bền vững và hiện đại cho Thủ đô.
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô

Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô

Ngày 19/12, tại phường Phú Thượng, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng - công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tầm vóc chiến lược, được kỳ vọng sẽ tái thiết toàn diện không gian đô thị ven sông, tạo động lực phát triển bền vững và lâu dài cho Thủ đô.
Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Công trình có tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, được kỳ vọng trở thành trục giao thông hiện đại, góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối đối ngoại và mở ra không gian phát triển mới cho khu vực Đông Bắc Thủ đô.