Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Siết thuế trong thương mại điện tử: Cần đồng bộ về giải pháp và tăng cường phối hợp

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển bùng nổ, việc kiểm soát nghĩa vụ thuế của các cá nhân và tổ chức kinh doanh trên nền tảng số đang trở thành bài toán cấp bách. Mặc dù ngành thuế đã có nhiều động thái mạnh mẽ, nhưng thực trạng thất thu thuế trong lĩnh vực này vẫn tồn tại do nhiều nguyên nhân.
aa
Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2022/NĐ-CP yêu cầu các sàn TMĐT định kỳ cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế.
Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2022/NĐ-CP yêu cầu các sàn TMĐT định kỳ cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế.

Tăng kiểm soát từ sàn đến tài khoản ngân hàng

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, doanh thu từ TMĐT bán lẻ tại Việt Nam năm 2024 ước đạt hơn 20 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với năm trước. Cả nước hiện có trên 100.000 website và ứng dụng TMĐT đang hoạt động, với hàng triệu cá nhân kinh doanh qua Facebook, TikTok, Shopee, Lazada, Tiki...

Siết thuế trong thương mại điện tử: Cần đồng bộ về giải pháp và tăng cường phối hợp
Vẫn tồn tại hàng chục nghìn trường hợp đang "quên" hoặc chưa thực hiện nghĩa vụ thuế đúng quy định.

Để khắc phục tình trạng này, từ năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2022/NĐ-CP yêu cầu các sàn TMĐT định kỳ cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế. Đây được xem là bước ngoặt trong quản lý thuế đối với kinh doanh online.

Ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế, nay là Cục Thuế) nhận định, nếu không có sự hợp tác của các nền tảng TMĐT, việc giám sát và xác minh giao dịch của hàng triệu người bán là gần như không thể. Tuy nhiên, để dữ liệu có giá trị, cần chuẩn hóa định dạng, bảo mật và tăng cường kết nối hệ thống.

Ngoài ra, ngành thuế cũng cần từng bước liên thông dữ liệu với hệ thống ngân hàng nhằm đối chiếu dòng tiền từ các tài khoản cá nhân, đặc biệt là những tài khoản có giao dịch bán hàng online với tần suất lớn. Điều này giúp phát hiện các dấu hiệu rủi ro, đồng thời tạo cơ sở xác định doanh thu thực tế để tính thuế chính xác hơn.

Một trong những hướng đi quan trọng hiện nay là ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích hành vi giao dịch, nhận diện những dấu hiệu bất thường như chia nhỏ doanh thu, tạo tài khoản ảo, hay luân chuyển tiền qua nhiều kênh.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chuyên gia tư vấn chính sách tài chính số (Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam) chia sẻ, Việt Nam có tiềm năng ứng dụng AI để phân tích dữ liệu từ sàn TMĐT, ngân hàng, thuế… nhằm tự động phát hiện các trường hợp gian lận thuế. Tuy nhiên, cần đầu tư hạ tầng kỹ thuật và nguồn nhân lực chuyên sâu để thực hiện hiệu quả.

Từ phía các doanh nghiệp, nhiều sàn TMĐT lớn tại Việt Nam cho biết họ sẵn sàng phối hợp với cơ quan thuế, nhưng cũng nêu lên kiến nghị cần rõ ràng về quy trình, trách nhiệm và bảo mật dữ liệu.

Đại diện Shopee Việt Nam cho biết, chúng tôi hiểu rằng việc quản lý thuế là cần thiết để đảm bảo công bằng giữa những người bán hàng. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin cần tuân thủ đúng pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân và phải có lộ trình rõ ràng, tránh gây tâm lý hoang mang cho các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Một số người bán hàng cũng lo ngại việc kê khai thuế phức tạp hoặc bị áp mức thuế chưa phù hợp.

Một số người bán hàng cũng lo ngại việc kê khai thuế phức tạp hoặc bị áp mức thuế chưa phù hợp
Một số người bán hàng vẫn đang lo ngại việc kê khai thuế phức tạp hoặc bị áp mức thuế chưa phù hợp

Anh Trần Hữu Hòa, chủ một cửa hàng thời trang online tại Hà Nội cho biết, tôi sẵn sàng nộp thuế nếu có hướng dẫn cụ thể và công bằng. Nhưng hiện tại, tôi chưa rõ cách tính thuế và không biết doanh thu bao nhiêu thì phải kê khai thuế.

Cần hoàn thiện chính sách và tăng cường tuyên truyền

Theo các chuyên gia, bên cạnh giải pháp công nghệ, điều quan trọng là hoàn thiện chính sách thuế phù hợp với thực tiễn TMĐT. Hiện nay, ngưỡng doanh thu để người bán phải nộp thuế còn chưa thống nhất giữa các văn bản, gây khó khăn trong thực thi.

TS. Trần Thị Luyến, Giảng viên Khoa Tài chính công - Học viện Tài chính cho rằng, chúng ta cần phân loại rõ ràng giữa cá nhân kinh doanh thường xuyên, hộ kinh doanh truyền thống và người bán nhỏ lẻ. Với người bán có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, có thể miễn thuế để khuyến khích khởi nghiệp. Nhưng từ ngưỡng này trở lên thì cần kê khai rõ ràng,

Cùng với đó, cơ quan thuế cần đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức dễ tiếp cận: video hướng dẫn, chatbot tư vấn, tích hợp kê khai thuế trực tiếp trên sàn TMĐT… Điều này không chỉ giúp người bán hiểu và chấp hành tốt nghĩa vụ, mà còn tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng giữa online và offline.

Việc quản lý thuế trong thương mại điện tử là xu thế tất yếu nhằm đảm bảo công bằng và nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực mới, phức tạp và liên quan đến nhiều bên.

Siết thuế trong thương mại điện tử: Cần đồng bộ về giải pháp và tăng cường phối hợp
Những giải pháp cần làm ngay
Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.