Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Siết thuế trong thương mại điện tử: Cần đồng bộ về giải pháp và tăng cường phối hợp

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển bùng nổ, việc kiểm soát nghĩa vụ thuế của các cá nhân và tổ chức kinh doanh trên nền tảng số đang trở thành bài toán cấp bách. Mặc dù ngành thuế đã có nhiều động thái mạnh mẽ, nhưng thực trạng thất thu thuế trong lĩnh vực này vẫn tồn tại do nhiều nguyên nhân.
aa
Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2022/NĐ-CP yêu cầu các sàn TMĐT định kỳ cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế.
Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2022/NĐ-CP yêu cầu các sàn TMĐT định kỳ cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế.

Tăng kiểm soát từ sàn đến tài khoản ngân hàng

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, doanh thu từ TMĐT bán lẻ tại Việt Nam năm 2024 ước đạt hơn 20 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với năm trước. Cả nước hiện có trên 100.000 website và ứng dụng TMĐT đang hoạt động, với hàng triệu cá nhân kinh doanh qua Facebook, TikTok, Shopee, Lazada, Tiki...

Siết thuế trong thương mại điện tử: Cần đồng bộ về giải pháp và tăng cường phối hợp
Vẫn tồn tại hàng chục nghìn trường hợp đang "quên" hoặc chưa thực hiện nghĩa vụ thuế đúng quy định.

Để khắc phục tình trạng này, từ năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2022/NĐ-CP yêu cầu các sàn TMĐT định kỳ cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế. Đây được xem là bước ngoặt trong quản lý thuế đối với kinh doanh online.

Ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế, nay là Cục Thuế) nhận định, nếu không có sự hợp tác của các nền tảng TMĐT, việc giám sát và xác minh giao dịch của hàng triệu người bán là gần như không thể. Tuy nhiên, để dữ liệu có giá trị, cần chuẩn hóa định dạng, bảo mật và tăng cường kết nối hệ thống.

Ngoài ra, ngành thuế cũng cần từng bước liên thông dữ liệu với hệ thống ngân hàng nhằm đối chiếu dòng tiền từ các tài khoản cá nhân, đặc biệt là những tài khoản có giao dịch bán hàng online với tần suất lớn. Điều này giúp phát hiện các dấu hiệu rủi ro, đồng thời tạo cơ sở xác định doanh thu thực tế để tính thuế chính xác hơn.

Một trong những hướng đi quan trọng hiện nay là ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích hành vi giao dịch, nhận diện những dấu hiệu bất thường như chia nhỏ doanh thu, tạo tài khoản ảo, hay luân chuyển tiền qua nhiều kênh.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chuyên gia tư vấn chính sách tài chính số (Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam) chia sẻ, Việt Nam có tiềm năng ứng dụng AI để phân tích dữ liệu từ sàn TMĐT, ngân hàng, thuế… nhằm tự động phát hiện các trường hợp gian lận thuế. Tuy nhiên, cần đầu tư hạ tầng kỹ thuật và nguồn nhân lực chuyên sâu để thực hiện hiệu quả.

Từ phía các doanh nghiệp, nhiều sàn TMĐT lớn tại Việt Nam cho biết họ sẵn sàng phối hợp với cơ quan thuế, nhưng cũng nêu lên kiến nghị cần rõ ràng về quy trình, trách nhiệm và bảo mật dữ liệu.

Đại diện Shopee Việt Nam cho biết, chúng tôi hiểu rằng việc quản lý thuế là cần thiết để đảm bảo công bằng giữa những người bán hàng. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin cần tuân thủ đúng pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân và phải có lộ trình rõ ràng, tránh gây tâm lý hoang mang cho các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Một số người bán hàng cũng lo ngại việc kê khai thuế phức tạp hoặc bị áp mức thuế chưa phù hợp.

Một số người bán hàng cũng lo ngại việc kê khai thuế phức tạp hoặc bị áp mức thuế chưa phù hợp
Một số người bán hàng vẫn đang lo ngại việc kê khai thuế phức tạp hoặc bị áp mức thuế chưa phù hợp

Anh Trần Hữu Hòa, chủ một cửa hàng thời trang online tại Hà Nội cho biết, tôi sẵn sàng nộp thuế nếu có hướng dẫn cụ thể và công bằng. Nhưng hiện tại, tôi chưa rõ cách tính thuế và không biết doanh thu bao nhiêu thì phải kê khai thuế.

Cần hoàn thiện chính sách và tăng cường tuyên truyền

Theo các chuyên gia, bên cạnh giải pháp công nghệ, điều quan trọng là hoàn thiện chính sách thuế phù hợp với thực tiễn TMĐT. Hiện nay, ngưỡng doanh thu để người bán phải nộp thuế còn chưa thống nhất giữa các văn bản, gây khó khăn trong thực thi.

TS. Trần Thị Luyến, Giảng viên Khoa Tài chính công - Học viện Tài chính cho rằng, chúng ta cần phân loại rõ ràng giữa cá nhân kinh doanh thường xuyên, hộ kinh doanh truyền thống và người bán nhỏ lẻ. Với người bán có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, có thể miễn thuế để khuyến khích khởi nghiệp. Nhưng từ ngưỡng này trở lên thì cần kê khai rõ ràng,

Cùng với đó, cơ quan thuế cần đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức dễ tiếp cận: video hướng dẫn, chatbot tư vấn, tích hợp kê khai thuế trực tiếp trên sàn TMĐT… Điều này không chỉ giúp người bán hiểu và chấp hành tốt nghĩa vụ, mà còn tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng giữa online và offline.

Việc quản lý thuế trong thương mại điện tử là xu thế tất yếu nhằm đảm bảo công bằng và nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực mới, phức tạp và liên quan đến nhiều bên.

Siết thuế trong thương mại điện tử: Cần đồng bộ về giải pháp và tăng cường phối hợp
Những giải pháp cần làm ngay
Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.