Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ
SHB và dấu ấn văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới Thế vận hội của khát vọng “vươn mình” SHB nhận giải thưởng “Ngân hàng có Sáng kiến Giải pháp Thanh toán tốt nhất Việt Nam” từ The Asian Banker |
Lãnh đạo truyền cảm hứng
Văn hóa doanh nghiệp luôn bắt đầu từ lãnh đạo. Khi một tổ chức có lãnh đạo hiểu tầm quan trọng của văn hóa và tâm huyết triển khai, hiệu quả sẽ rất khác.
Ở sự kiện Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group, chính Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển là người truyền cảm hứng, là trung tâm kết nối sức mạnh tinh thần của tổ chức. Khi ông mở đầu bài phát biểu bằng câu nói “Tôi yêu các bạn, tôi cảm ơn các bạn”, cả không gian của sân vận động Mỹ Đình như vỡ òa trong tiếng reo của 15.000 người. Sự tham gia của lãnh đạo vào ngày hội văn hóa chính là biểu tượng cho sự cam kết cao nhất vào những điều mà tổ chức tin tưởng.
![]() |
Văn hóa doanh nghiệp luôn bắt đầu từ lãnh đạo |
Trong sự kiện của SHB và T&T Group, biểu tượng cam kết đó còn được tiếp nối bằng hình ảnh ngọn đuốc rực cháy với lửa thiêng được xin từ Đền Hùng, truyền tay các lãnh đạo và rước về trao cho Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh và Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group thắp sáng sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Đó vừa là ước mong được kế thừa, lan tỏa khí thiêng sông núi, vừa là khát vọng tỏa sáng ở tương lai.
Một tổ chức vững mạnh là tổ chức biết trân trọng quá khứ, gìn giữ những giá trị cốt lõi, đồng thời sẵn sàng đổi mới để tiến xa hơn. Đó không chỉ là khoảnh khắc của niềm tự hào mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ: Mỗi bước tiến hôm nay đều được xây trên nền tảng của lịch sử, mỗi thành tựu tương lai đều mang trong mình dấu ấn của những giá trị trường tồn.
![]() |
Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển là người truyền cảm hứng, là trung tâm kết nối sức mạnh tinh thần của tổ chức |
Biểu tượng đó lại được tiếp tục được nhấn mạnh khi hai lãnh đạo trẻ Đỗ Quang Vinh và Đỗ Vinh Quang cùng hát chung bài hát về SHB và T&T Group, với sự tham gia của những nhân viên đến từ mọi miền đất nước. Họ hát bằng tình yêu, bằng sự tự hào, bằng sự tin tưởng vào những người đang dẫn dắt, đang tiếp nối và đang sát cánh bên nhau. Tinh thần vững bước vào kỷ nguyên mới bắt đầu từ sự vững tin vào sự dẫn dắt của lãnh đạo.
Trước đó, tại sự kiện Megafest, các lãnh đạo cấp cao của SHB và T&T Group đã dẫn dắt các liên quân tích cực tham gia vào những hoạt động, tiết mục biểu diễn. Sự tham gia của lãnh đạo ở mọi mặt trận, trong mọi khoảnh khắc quan trọng luôn có sức hiệu triệu lớn, tính thuyết phục cao và truyền cảm hứng. Trong quản trị văn hóa, vai trò của lãnh đạo vô cùng quan trọng. Bạn không thể tạo động lực, truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần đoàn kết ở nhân viên khi bạn không hiện diện ở đó.
Tư duy kết nối tạo sức mạnh cộng hưởng
Cách thức mà SHB và T&T Group kết nối mọi thứ với văn hóa là rất đáng học hỏi. Trước tiên là sự lồng ghép văn hóa doanh nghiệp với văn hóa dân tộc. Rất nhiều biểu tượng của văn hóa Việt Nam, từ những hoa văn trên trống đồng đến hình ảnh những con chim Lạc, từ ngọn đuốc đến những tiếng trống, đã gắn bó với tâm thức người Việt... được đồng hiện, đan cài, gợi nhắc trong các tiết mục biểu diễn đặc sắc của người SHB và T&T Group. Tầm vóc, tâm thế của một doanh nghiệp vì sự hùng cường của quốc gia thể hiện ngay ở cách doanh nghiệp đó tự tôn, tự hào về văn hóa của dân tộc mình, hòa văn hóa của mình vào trong một dòng chảy lớn hơn của văn hóa đất nước, để từ đó mà phát triển, từ đó mà trường tồn.
Ở mọi miền đất nước, sự hiện diện của SHB và T&T Group không chỉ là những đóng góp thông qua các dự án lớn, mà còn tình yêu, sự trân trọng với từng bản sắc vùng miền. Xem người SHB và T&T Group trình diễn những điệu múa của Tây Bắc, những thanh âm của Hà Nội, những sắc màu của Huế, những điệu hò của miền Tây, những bước nhảy của TP. Hồ Chí Minh, ta hiểu văn hóa không chỉ là chất keo gắn kết họ, mà còn là sức mạnh tinh thần để họ đi xa và đi cùng nhau.
![]() |
Cách thức mà SHB và T&T Group kết nối mọi thứ với văn hóa là rất đáng học hỏi |
Có một hình ảnh vô cùng đẹp trong sự kiện, đó là khi quốc kỳ của Việt Nam và hai lá cờ của SHB và T&T Group được rước trước sự chứng kiến của 15.000 người và được cử lên theo nghi thức trang trọng nhất. Trong phút thiêng liêng, khi tất cả cùng hướng về lá cờ và hát Quốc ca, không chỉ một kỷ lục được tạo ra, mà một sự cam kết mới đã được hình thành. Cam kết vào một tương lai vững bền của đất nước, của doanh nghiệp và của mỗi người, được tạo dựng bởi tình yêu Tổ quốc và sự tự hào với nơi mà mình thuộc về. Khi tinh thần quốc gia dẫn dắt lý tưởng doanh nghiệp, tất cả đều đặt tay lên trái tim và ngẩng cao đầu tự tin bước vào kỷ nguyên mới.
Làm văn hóa doanh nghiệp không chỉ đơn giản là hô hào khẩu hiệu. Nó cần phải thật sự làm cho mỗi nhân viên, dù ở cấp độ nào, tin tưởng vào sứ mệnh lớn, vào tầm nhìn xa, phải chạm được vào trái tim của họ. Và họ phải nhìn thấy điều đó được ánh xạ trong mọi thứ xung quanh mình.
Trong đại sự kiện của SHB và T&T Group, gần như các điểm chạm văn hóa có thể thấy ở khắp mọi nơi: Góc triển lãm bài trí rất tinh tế hình hoa sen, bông hoa của người Việt, trưng bày rất nhiều thông tin về các dự án trọng điểm quốc gia, thể hiện tầm nhìn của doanh nghiệp trong tầm nhìn chung của đất nước; trong khi ở khu vui chơi, rất nhiều các game vui nhộn lại khéo léo lồng ghép những hành vi văn hóa đời thường. Logo kết đôi SHB iLOVE T&T vừa là điểm check in chụp ảnh, vừa là lời nhắc nhớ sống cùng giá trị cốt lõi mỗi ngày (iLOVE là viết tắt của I live our values everyday). Ngay cả cách tái hiện những khoảnh khắc đầy tự hào của bóng đá Việt Nam ở Thường Châu và trong trận chung kết AFF Cup mới đây cũng là biểu tượng của sự đoàn kết, tinh thần không bỏ cuộc và ý chí nỗ lực vì những kỳ tích…
Giữ gìn bản sắc và triết lý
Nếu hiểu văn hóa là chuyển hóa vì những điều tốt đẹp, thì chính cách sự kiện này được tổ chức cũng là một biểu hiện của văn hóa. Con người là chủ thể trong mọi hoạt động và SHB và T&T Group đã không ngại đầu tư để cho chính những nhân viên của mình có những trải nghiệm tuyệt vời nhất.
Rất nhiều người hôm đó là những công nhân, nhân viên đang trực tiếp tham gia sản xuất kinh doanh ở tuyến đầu, lần đầu được về Thủ đô, lần đầu được gặp gỡ những lãnh đạo cấp cao nhất của tập đoàn, lần đầu được tham gia vào một sự kiện văn hóa ở quy mô chưa từng có. Họ vừa là khán giả, vừa là người tham gia vào sự kiện của mình, vừa cùng các đồng nghiệp chưa quen tạo nên một kỷ lục. Tất cả điều đó sẽ giúp họ hiểu hơn, tự hào hơn về tổ chức của mình và cũng thấy công việc của mình có ý nghĩa lớn lao hơn. Khi trở về với công việc thường ngày, chắc chắn họ sẽ mang theo không chỉ những ký ức đẹp, những ấn tượng sâu sắc, mà cả những mong muốn làm tốt hơn, nỗ lực hơn từ chính cái tâm của mình.
![]() |
Con người là chủ thể trong mọi hoạt động và SHB và T&T Group đã không ngại đầu tư để cho chính những nhân viên của mình có những trải nghiệm tuyệt vời nhất |
Cả SHB và T&T Group đều có một chữ Tâm trong bộ giá trị cốt lõi của mình và chữ Tâm đó thể hiện một cách nhất quán, rất thật Tâm trong sự kiện. Chỉ nhìn riêng cách sắp xếp đội ngũ diễu hành cũng đã thấy điều đó. Chính những nhân viên tuyến đầu là khối được xếp đi đầu tiên trong đoàn diễu hành. Đó là cách thể hiện sự trân trọng với những đóng góp hàng ngày của họ. Đi cuối cùng là khối người nhà nhân viên, sự tôn vinh cuối cùng được để dành cho một hậu phương của hậu phương luôn vững chắc. Họ là một phần không thể thiếu của SHB và T&T Group.
Triết lý không bỏ ai lại phía sau được thắp sáng ở một khoảnh khắc vô cùng xúc động, khi Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cùng 15.000 người dành một phút im lặng để tri ân tổ tiên, các anh hùng liệt sỹ, những người đã cho chúng ta có ngày hôm nay. Trong không gian rộng lớn, rực rỡ sắc màu, phút tĩnh lặng đó cũng là phút chữ Tâm của SHB và T&T Group ngân lên, vang xa và sáng đẹp nhất.
Chữ Tâm đó mang theo thông điệp người SHB và T&T Group nhất tâm tin tưởng vào định hướng dẫn dắt của Đảng và Chính phủ trong một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Xóa nhòa mọi khác biệt về cấp bậc, thâm niên, ngành nghề, khoảng cách, vùng miền… tất cả người SHB và T&T Group cùng hòa làm một, cùng tạo thành một sức mạnh mới, được khơi nguồn từ văn hóa và được tiếp nối cũng bởi văn hóa, để đồng hành cùng với doanh nghiệp và đất nước.
Văn hóa vừa là bản sắc, vừa là sức mạnh riêng của mỗi doanh nghiệp. Sự kiện của SHB và T&T Group thêm một lần nữa khẳng định, ở cấp độ cao hơn, rằng văn hóa có thể đi từ trong nội bộ doanh nghiệp ra bên ngoài, bắt nhịp cùng những sự chuyển đổi mới và tạo thành lợi thế cạnh tranh riêng không thể sao chép.
Khi văn hóa của một doanh nghiệp được xây dựng với một sứ mệnh lớn, với tầm nhìn xa và có những giá trị cốt lõi sống thật, sống khỏe trong nội tại tổ chức, nó sẽ là động lực để kết nối và thúc đẩy mỗi người cùng phát triển, thành công.
Và khi văn hóa doanh nghiệp hòa cùng vào văn hóa dân tộc, nó sẽ góp phần làm giàu bản sắc văn hóa kinh doanh của một quốc gia, giúp doanh nghiệp trường tồn cùng đất nước.
Các tin khác

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Bắc Bling: Khi âm nhạc trẻ trở thành cầu nối quảng bá du lịch

Ngày hội Văn hóa T&T – SHB 2025: 3 thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 - Tôn vinh ngành cà phê Việt Nam

Ngày hội văn hóa SHB & T&T Group: Bản hòa ca khát vọng đón kỷ nguyên mới của đất nước

Hợp tác để du lịch Việt - Nhật ngày càng phát triển

Ngành Ngân hàng Khánh Hòa: Khối các Ngân hàng 1 ký kết giao ước thi đua năm 2025
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Cảnh báo tội phạm giả danh nhân viên điện lực lừa đảo

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp
