Tân Cảng Sài Gòn phản hồi vụ hàng xuất khẩu bị “rút ruột”
Doanh nghiệp hồ tiêu bị "rút ruột" khi xuất khẩu |
Ông Bùi Văn Quỳ, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa ký văn bản gửi Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) trả lời phản ánh doanh nghiệp bị mất hàng khi xuất khẩu tại cảng Cát Lái, cho biết hiện các phòng ban chức năng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía VPSA cung cấp.
Theo ông Quỳ, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu nên chưa có căn cứ để khẳng định xảy ra tại cảng. Luồng hàng hóa đi từ kho người bán đến kho người mua, qua các khâu trong chuỗi cung ứng như: Vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu... cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.
“Việc VPSA đưa thông tin trên website... trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn”, văn bản do ông Quỳ ký nêu, đồng thời đề nghị VPSA phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan xác minh thêm, thu hồi thông tin hiện tại.
![]() |
Vận tải hàng hóa bằng container tại Tân Cảng Cát Lái |
Trước đó, VPSA đã có kiến nghị gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu.
Cụ thể, VPSA cho hay, thời gian gần đây đơn vị liên tục nhận được phản ánh của các hội viên Hiệp hội về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng Hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.
Theo đó, doanh nghiệp xuất khẩu cho biết phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp, do đó doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất. Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.
"Hiện đã có 5 thành viên của Hiệp hội chúng tôi bị phản ánh về tình trạng bị thiếu hụt hàng hóa hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái", phía VPSA cho hay.
Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.
Theo VPSA, tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp.
Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế...
Tin liên quan
Tin khác

Cận cảnh cầu Hoàng Gia trước “giờ G”: Biểu tượng mới “vẽ lại” trung tâm Hải Phòng sau sáp nhập

Logistics xanh nâng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025 với “chiến thắng kép”

Ngành điện tử Việt Nam trước ngưỡng cửa thử thách thuế quan mới

Cánh cửa mới, cơ hội mới từ chuyển đổi số

Chiến lược phục hồi tổ chức trong thời bất định

Gỡ khó cho hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử kết nối dữ liệu với cơ quan thuế

Vì sao trung tâm thương mại ngoại thắng thế nội?

Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”
