Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng khủng hoảng để cải cách nội tại và thay đổi tư duy xuất khẩu

Như Mây
Như Mây  - 
Tuyên bố áp thuế lên tới 46% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ của Tổng thống Donald Trump đặt ra thách thức không nhỏ cho hoạt động xuất khẩu của nước ta, nhưng cũng chính là thời điểm để các doanh nghiệp Việt nhìn nhận lại chiến lược phát triển và tìm ra những cơ hội mới vươn lên phát triển bền vững.
aa

Tại cuộc tọa đàm online “Mỹ áp thuế 46% - Góc nhìn chuyên gia” do Viện Doanh trí tổ chức tối 6/4, các chuyên gia đều nhận định với mức thuế quan 46% mà Mỹ tuyên bố áp cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, chi phí sản xuất và giá các mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sẽ tăng đáng kể. Điều này có thể khiến sản phẩm Việt Nam trở nên kém cạnh tranh hơn so với các sản phẩm từ các quốc gia không bị áp thuế cao. Nhiều doanh nghiệp có thể mất thị phần tại thị trường Mỹ - một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Điều này tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt hơn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đẩy họ vào tình thế khó khăn khi phải tìm kiếm thị trường thay thế.

doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và đổi mới công nghệ sản xuất
Doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và đổi mới công nghệ sản xuất

Mặt khác, doanh nghiệp Việt Nam còn đối mặt với nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng. Sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, cộng thêm giá hàng xuất khẩu tăng lên do thuế quan, sẽ làm gia tăng áp lực tài chính cho các doanh nghiệp, đồng thời làm giảm hiệu quả và năng lực cạnh tranh.

Trước tình thế đó, ông Nguyễn Tất Thịnh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương chỉ ra, thị trường nội địa với 100 triệu dân là cứu cánh lúc khó khăn này. Các doanh nghiệp có thể chuyển hướng phát triển và chú trọng vào việc cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng trong nước. Nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng cao và các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội này để mở rộng thị trường, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Xa hơn, các chuyên gia khuyến nghị để duy trì khả năng cạnh tranh trong bối cảnh thuế quan tăng cao, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và đổi mới công nghệ sản xuất. Việc cải tiến chất lượng sẽ giúp sản phẩm không chỉ tồn tại trên thị trường mà còn gia tăng giá trị gia tăng, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng cả trong nước và quốc tế. Đổi mới sáng tạo không chỉ là sự cần thiết mà còn là yếu tố quyết định trong việc tạo dựng thương hiệu mạnh.

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ mới và tự động hóa sản xuất là một cách thức giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Việc đầu tư vào công nghệ không chỉ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn mở ra cơ hội phát triển lâu dài cho các doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam - VINACAS, ông Bạch Khánh Nhựt nhận định rằng mặc dù mức thuế mới sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu hạt điều sang Mỹ, nhưng đây cũng là cơ hội để ngành điều chuyển hướng sang các thị trường tiềm năng khác như Trung Đông.

Trong giải pháp tình thế, ngoài Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam có thể mở rộng các cơ hội xuất khẩu sang các thị trường khác. Những hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết với Liên minh Châu Âu (EVFTA), các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (CPTPP) và các quốc gia trong khu vực ASEAN sẽ là những cơ hội quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, giảm thiểu tác động của thuế quan từ Mỹ.

Sâu xa hơn, ông Nguyễn Tất Thịnh khuyến nghị nhìn nhận vấn đề thuế quan từ góc độ chiến lược và phát triển dài hạn. Từ thực tế hàng Việt Nam tỷ lệ nhập khẩu nguyên liệu cao, ông cho rằng đây là thời điểm Việt Nam cần soi lại chính mình, tận dụng khủng hoảng để cải cách nội tại, tăng giá trị nội địa, mở rộng thị trường nội địa và thay đổi tư duy xuất khẩu.

“Đây là "nỗi đau cần thiết để lớn lên", để không chỉ đối phó với Mỹ mà thực sự vươn lên bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông nói.

Ông Nguyễn Trí Hiếu, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu vốn của Viện Khoa học quản trị thuộc Hiệp hội DNNVV Việt Nam đề xuất các hiệp hội doanh nghiệp của Việt Nam cần có các diễn đàn để chuyên gia hướng dẫn doanh nghiệp phải làm gì. Không thể theo giải pháp hạ giá thành để giảm thuế vì sẽ liên quan đến vấn đề chống phá giá.

Các doanh nghiệp và chuyên gia cũng đề xuất phát huy hơn nữa vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Hiệp hội sẽ không chỉ là đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, giúp phản ánh những khó khăn và yêu cầu hỗ trợ từ Chính phủ mà cần cùng với Chính phủ thúc đẩy các chính sách hỗ trợ, từ giảm thuế, miễn thuế cho các ngành bị ảnh hưởng nghiêm trọng cho đến các chương trình hỗ trợ tài chính hoặc tìm kiếm các giải pháp chính sách giúp doanh nghiệp chuyển hướng phát triển sang các thị trường xuất khẩu mới.

Đồng thời, các hiệp hội có thể tạo ra các mạng lưới kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác quốc tế, từ đó giúp doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, và chia sẻ kinh nghiệm giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời xu hướng thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh, xây dựng một nền văn hóa hợp tác và chia sẻ lợi ích chung.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp giữ vững tinh thần "không bao giờ bỏ cuộc", tìm kiếm giải pháp dài hạn, vững vàng vượt khó khăn.

Như Mây

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.