Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tăng cường quảng bá du lịch qua điện ảnh

Hà Thư
Hà Thư  - 
Du lịch đã và sẽ thu hút được nhiều du khách quốc tế nếu chúng ta làm tốt việc quảng bá vẻ đẹp Việt Nam thông qua những bộ phim “bom tấn” của thế giới. Thời gian qua, thực tế đã cho thấy những dự án phim nước ngoài chọn quay cảnh tại Việt Nam đã khiến nhiều đoàn khách quốc tế tìm đến, và Việt Nam cũng có thêm những sản phẩm du lịch từ các phim trường mà các đoàn phim để lại. Mới đây, cuộc tọa đàm “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới” (diễn ra sáng 10/9, tại Báo Nhân Dân), một lần nữa câu chuyện này lại được đề cập.
aa

Theo Cục Du lịch quốc gia, tại Việt Nam thời gian qua, điện ảnh đã và đang góp phần không nhỏ quảng bá danh lam thắng cảnh, giá trị văn hóa, di sản của các vùng miền Việt Nam đến với công chúng trong và ngoài nước, thu hút khách du lịch và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một số tác phẩm điện ảnh được sản xuất trong nước đã tạo được dấu ấn, định hướng thị hiếu, thu hút lượng lớn du khách tới điểm đến, địa danh xuất hiện trong bối cảnh phim.

Trưởng phòng Quản lý xúc tiến du lịch, Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Quý Phương cho rằng, giai đoạn khởi đầu của du lịch Việt Nam có tác động rất lớn từ những bộ phim điện ảnh đến công tác xúc tiến. Điển hình như Vịnh Hạ Long nổi tiếng thế giới nhờ phim ảnh từ những năm 1992. So bây giờ, khi mà hạ tầng phát triển tốt, chúng ta cần phải đổi mới công tác quảng bá và rõ ràng chúng ta thấy việc phát huy vai trò của điện ảnh trong quảng bá du lịch đem lại nhiều điều tích cực mà không phải ngành nào kết hợp với du lịch cũng làm được. “Mong muốn chung của những người làm du lịch và điện ảnh là Nhà nước sớm có những ưu đãi cho ngành và các địa phương để tạo ra dịch vụ du lịch và thu lợi không chỉ từ công tác truyền thông, cung cấp dịch vụ”, ông Phương bày tỏ.

Phim “Hành trình tình yêu của một du khách” với những cảnh quay tuyệt đẹp của Việt Nam
Phim “Hành trình tình yêu của một du khách” với những cảnh quay tuyệt đẹp của Việt Nam

Trong khi đó, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết, đã có nhiều công ty du lịch khẳng định những chương trình du lịch theo dấu các nhân vật chính của những bộ phim nổi tiếng luôn có sức hấp dẫn mạnh mẽ du khách đam mê điện ảnh. “Những điểm đến và quốc gia xuất hiện trong các bộ phim “bom tấn” được công chúng yêu thích luôn tạo ra tác động mạnh đến hoạt động du lịch, kéo theo sự tăng trưởng bùng nổ cả về lượng khách và doanh thu. Thực tế đã minh chứng, nhiều bộ phim với cốt truyện hay, cảnh quay đẹp, diễn xuất ấn tượng, sau khi được sản xuất và công chiếu đã có ảnh hướng lớn đến sự phát triển du lịch tại nơi được lựa chọn làm bối cảnh của bộ phim”, ông Siêu nói.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Quý cũng cho rằng, Việt Nam được nhiều tạp chí du lịch uy tín và khách du lịch đánh giá là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn, đáng trải nghiệm bởi sự phong phú, đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, các giá trị văn hóa. “Tiềm năng trong việc xúc tiến điện ảnh gắn với quảng bá du lịch là rất lớn, đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tiếp cận sâu rộng tới hàng trăm triệu khán giả trên toàn thế giới. Bài học từ các bộ phim “bom tấn” của các hãng phim Hollywood được quay tại Quảng Bình là minh chứng cho sự hiệu quả từ phương pháp quảng bá này”, ông Quý bày tỏ.

Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới” sẽ được tổ chức tại Hollywood - kinh đô điện ảnh thế giới, từ ngày 21 - 28/9. Chương trình nhằm quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim từ kinh đô điện ảnh thế giới đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Tuy nhiên, để có có thể hấp dẫn các đoàn làm phim tới Việt Nam và biến một số tỉnh thành của nước ta thành phim trường của thế giới thì cần có sự thay đổi mạnh mẽ. Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho rằng, để áp dụng và thực hiện trong các trường hợp khác nhau thì cần có những kế hoạch cụ thể và lâu dài với sự đồng hành của các doanh nghiệp có khả năng làm đầu mối, triển khai phương thức tiếp cận đúng, tạo điều kiện thuận lợi và đồng hành cùng các đạo diễn bối cảnh, đoàn khảo sát các dự án phim và cần có những thỏa thuận cụ thể.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cũng nhấn mạnh đến chế độ và chính sách như thuế, các điều luật liên quan cần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển. “Phải có những quy chế phối hợp chiều ngang và chiều dọc, phù hợp cơ quan nhà nước với các doanh nghiệp, với các tổ chức xã hội và các hiệp hội điện ảnh, hiệp hội du lịch các ngành, cùng các địa phương... nhằm tạo ra sự phù hợp lâu dài, bền vững. Phải có lộ trình mang tính chiến lược bài bản, kết hợp từ xây dựng sản phẩm đến quảng bá xúc tiến. Cần nghiên cứu các nơi có nền điện ảnh phát triển. Việc học tập và xúc tiến không chỉ dừng ở việc đi đến các trung tâm điện ảnh mà chúng ta cần tổ chức các cuộc xúc tiến điện ảnh ở Việt Nam kết hợp du lịch, lắng nghe để hiểu các đoàn phim xem họ muốn gì”, Thứ trưởng Hồ An Phong nói.

TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam cho rằng, để hỗ trợ và thúc đẩy các dự án làm phim điện ảnh trong nước cũng như thu hút các đoàn phim nước ngoài đến Việt Nam sản xuất, cần có chính sách giảm thuế, ưu đãi thuế cho nhà làm phim. Điều này quyết định lớn đến việc thu hút các đoàn phim vào Việt Nam. “Nếu nhìn sang Thái Lan, một năm họ thu hút trên dưới 100 đoàn làm phim lớn nhỏ thì ở Việt Nam, tính đi tính lại tôi thấy vẫn chưa hết hai bàn tay”, bà Lan nói, đồng thời thêm rằng, điều đó chứng tỏ người ta đến quay cảnh Việt Nam nhưng không được ưu đãi, họ sẽ sang nơi có cảnh quan tương tự như Thái Lan, Philippines hoặc các nước chào đón họ. Như vậy, chúng ta sẽ mất nhiều khách hàng.

TS Nguyễn Văn Tình - nguyên Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cũng cho rằng, có nhiều yếu tố, yêu cầu đối với đơn vị, tổ chức Việt Nam khi cung cấp dịch vụ làm phim cho nước ngoài, nhưng việc quan trọng đầu tiên là đối tác Việt Nam cần đọc kịch bản trước khi trình bộ hồ sơ xin phép lên Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) theo quy định.

Hà Thư

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.