Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp từ bao bì xanh

Khánh Tiên
Khánh Tiên  - 
Xanh hóa bao bì không chỉ là xu hướng mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược chuyển đổi của doanh nghiệp nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn phát triển bền vững của khách hàng và thị trường.
aa
Ngành thực phẩm: Xu hướng bao bì xanh và vật liệu bền vững “lên ngôi” Thương mại điện tử Việt Nam bước vào giai đoạn mới
 Bao bì xanh trở thành cơ hội cạnh tranh ở cả thị trường trong nước và quốc tế cho doanh nghiệp
Bao bì xanh trở thành cơ hội cạnh tranh ở cả thị trường trong nước và quốc tế cho doanh nghiệp

Người dân, doanh nghiệp đều cần

Theo một khảo sát về xu hướng tiêu dùng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh của Công ty Nghiên cứu thị trường Intage Việt Nam, tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng tất yếu khi có tới 95% người tiêu dùng được khảo sát đã có ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc thay đổi hành vi, thói quen hàng ngày; 73% người tiêu dùng ưu tiên sử dụng sản phẩm thực phẩm được sản xuất hữu cơ và thuần tự nhiên; 44% người tiêu dùng hạn chế sử dụng túi nhựa và 44% người tiêu dùng tái sử dụng quần áo cũ thay vì mua mới...

Nắm bắt được điều đó, nhiều doanh nghiệp đã đi tiên phong trong sử dụng bao bì xanh. Năm 2021, Orion đã ra mắt các sản phẩm đầu tiên trong dự án “bao bì hiền lành” bằng việc thay đổi thiết kế, cải thiện chất liệu bao bì và khắc chế những tác động tiêu cực từ mực in. Chia sẻ rõ hơn về dự án này, đại diện Orion cho biết, mực in có thể chứa các hóa chất độc hại như kim loại nặng và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, có thể gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Công ty đã đưa ra tiêu chuẩn dựa trên 5 yếu tố cốt lõi là sử dụng vật liệu có thể tái chế hoặc có nguồn gốc tái chế, giảm thiểu hàm lượng nhựa, giảm hàm lượng mực in, giảm kích thước bao bì, sử dụng vật liệu có nguồn gốc hữu cơ hoặc phân hủy sinh học… Các hoạt động liên quan trên dự kiến góp phần giảm thiểu hơn 57 tấn mực in, 57 tấn bao bì màng làm từ nhựa và 122 tấn giấy ra môi trường mỗi năm.

Việc chuyển sang đẩy mạnh đầu tư bao bì thân thiện với môi trường còn góp phần tăng hiệu quả kinh doanh. Đại diện Công ty cổ phần Bibica cho biết, đang giảm dần sử dụng bao bì nylon để đóng gói sản phẩm và thay bằng các loại bao bì giấy thân thiện môi trường. Việc chuyển đổi này cho thấy hiệu quả kinh doanh cao. Đơn cử, bánh bông lan Hura là dòng sản phẩm tiêu biểu của công ty gần 20 năm và bao bì đóng gói của sản phẩm có sử dụng màng co nhựa được nhiều khách hàng nhận diện. Do đó, trong khi vẫn duy trì bao bì cho dòng sản phẩm này, công ty cũng đồng thời phát triển thêm dòng sản phẩm bánh bông lan Hura cao cấp với bao bì hoàn toàn sử dụng nguyên liệu giấy. Chỉ sau 7 năm, lượng tiêu thụ Hura bao bì giấy vượt xa Hura sử dụng màng co nhựa. Lượng bán hàng Hura bao bì giấy tăng trưởng 150% mỗi năm cho thấy người tiêu dùng ưu tiên chọn sản phẩm tiêu dùng xanh, thân thiện môi trường.

Thúc đẩy sự chuyển mình mạnh mẽ

Tuy nhiên, đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết, việc đầu tư sản xuất bao bì thân thiện với môi trường hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. Một trong số đó là giá thành bao bì sinh học thân thiện với môi trường khá cao. Bên cạnh đó, để xuất khẩu, doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn, chứng nhận kiểm nghiệm của các nước sở tại vô cùng khắt khe. Trong khi nguồn vốn để đầu tư sản xuất, xanh hóa bao bì thực phẩm rất hạn chế, nhất là với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Do vậy, một chuyên gia cho rằng, xanh hóa bao bì sản phẩm không chỉ là câu chuyện của doanh nghiệp, mà còn cần sự hỗ trợ từ các sở, ban ngành, địa phương. Trong đó không ít doanh nghiệp mong muốn Nhà nước có thêm các chính sách hỗ trợ phù hợp để thu hút doanh nghiệp tham gia lĩnh vực tái chế bao bì như việc hỗ trợ tiếp cận vốn xanh, ưu đãi thuế, trợ giá sản phẩm…

Bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) mong muốn Nhà nước, Chính phủ cần sớm ban hành các cơ chế, chính sách liên quan đến thuế, tín dụng, tài chính, nguồn nhân lực... để hỗ trợ cho những doanh nghiệp thực hiện đổi mới sáng tạo và phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường. Mặt khác, cần có một khung pháp lý rõ ràng hơn để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thực hiện các cam kết bền vững; tổ chức các chương trình đào tạo, hội thảo nâng cao nhận thức về tiêu dùng xanh cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các chính sách được ban hành kịp thời không chỉ giúp tạo ra động lực cho doanh nghiệp, mà còn thúc đẩy sự chuyển mình mạnh mẽ trong thói quen tiêu dùng của người dân, hướng tới một tương lai bền vững hơn.

Khánh Tiên

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.