Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

Lê Đỗ
Lê Đỗ  - 
TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.
aa
Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

Tăng trưởng GDP dự báo trong khoảng 8-8,5%

Với kết quả tăng trưởng khả quan của 9 tháng đầu năm và sự cộng hưởng của nhiều yếu tố: thuế quan tương đối cạnh tranh; đột phá về thể chế, môi trường đầu tư - kinh doanh tiếp tục được cải thiện; các động lực tăng trưởng (cả truyền thống và mới) được khai thác, làm mới và phát huy hiệu quả cao hơn; kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định… dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 có thể đạt từ 8-8,2% trong kịch bản cơ sở. Để đạt được mức tăng trưởng theo kịch bản cơ sở này, tăng trưởng GDP quý IV/2025 cần đạt trong khoảng 8,4-8,8%. Ở kịch bản tích cực, Nhóm nghiên cứu dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2025 sẽ khoảng 8,3-8,5%, nếu tăng trưởng GDP quý IV ở mức cao hơn.

Một trong những điểm được chú ý là xu hướng lạm phát có thể tăng trong quý IV/2025 do tác động kép từ cả phía cung và cầu. Cụ thể, yếu tố chi phí đẩy đến từ giá hàng hóa nhập khẩu cao hơn do chính sách thuế quan của Mỹ và sự điều chỉnh giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý. Trong khi đó, yếu tố cầu kéo thể hiện qua tăng trưởng tín dụng dự kiến đạt 18-20%, cùng với vòng quay tiền tăng lên mức 0,7-0,8 lần, cao hơn năm 2024, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho tăng trưởng cao hơn.

Dù vậy, CPI bình quân năm 2025 được dự báo chỉ ở mức 3,8-4%, cao hơn năm 2024 (3,63%) song vẫn thấp hơn mục tiêu 4,5% của Quốc hội. Kết quả này có được nhờ các yếu tố hỗ trợ như nguồn cung hàng hóa - dịch vụ thiết yếu trong nước được đảm bảo, tỷ giá và lãi suất cơ bản ổn định, phối hợp chính sách ngày càng tốt hơn.

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

Các rủi ro chính cần theo dõi

Cùng với triển vọng tăng trưởng tích cực, TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả cảnh báo 6 nhóm rủi ro, thách thức lớn có thể tác động đến kinh tế Việt Nam trong phần còn lại của năm 2025 và năm 2026.

Trước hết là rủi ro địa chính trị và căng thẳng thương mại – công nghệ. Dù mức độ và cơ chế truyền dẫn đã thay đổi, các yếu tố này vẫn tiềm ẩn khó lường trong bối cảnh cấu trúc thuế quan toàn cầu đang định hình lại. Sự tăng trưởng chậm của các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU có thể ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu, FDI và du lịch của Việt Nam. Ngoài ra, lạm phát và lãi suất tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao, kéo dài, gây áp lực lên nợ công và nợ tư nhân.

Thứ hai là rủi ro về tỷ giá và nợ xấu. Tính đến cuối tháng 9, tỷ giá liên ngân hàng đã tăng 3,54%, tỷ giá trung tâm tăng 3,5% so với đầu năm, dù chỉ số đồng USD (DXY) trên thị trường quốc tế giảm gần 10%. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng của các tổ chức tín dụng (không bao gồm 5 ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt) đến cuối tháng 5/2025 ở mức 1,8% (giảm so với mức 1,93% cuối năm 2024).

Tuy nhiên, nợ xấu của 27 ngân hàng niêm yết cuối quý II/2025 ở mức 1,97%, tăng so với mức 1,9% cuối năm 2024, trong khi đó tỷ lệ bao phủ nợ xấu (dự phòng rủi ro tín dụng so với nợ xấu) giảm từ mức 91% cuối năm 2024 xuống còn 80% cuối quý II/2025, cho thấy khả năng bù đắp rủi ro của các tổ chức tín dụng đang giảm hoặc các tổ chức tín dụng chưa quyết định trích lập dự phòng rủi ro.

Thứ ba, cán cân thương mại và sản xuất công nghiệp chưa bền vững, đồng đều; đầu tư tư nhân và tiêu dùng vẫn thấp hơn mức trước dịch. Dù xuất khẩu vẫn tăng, song thặng dư thương mại hàng hóa chỉ bằng 79,5% so với cùng kỳ 2024, trong khi nhập siêu dịch vụ vẫn cao (-8,3 tỷ USD trong 9 tháng) gây áp lực nhất định lên cán cân thương mại tổng thể, dự trữ ngoại hối và tỷ giá. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) và chế biến - chế tạo vẫn thấp hơn mức trước đại dịch. Đầu tư tư nhân tăng 7,8% trong 9 tháng năm 2025, cao hơn cùng kỳ năm trước, nhưng chưa trở lại mức trung bình 17% của giai đoạn 2018-2019. Trong khi đó, tiêu dùng cũng mới đạt 72% so với mức tăng trung bình trước dịch.

Thứ tư, thị trường bất động sản phục hồi nhưng thiếu bền vững. Mặc dù nguồn cung nhà ở xã hội có cải thiện, giá căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM đến cuối tháng 6/2025 đã tăng 33-36% so với cùng kỳ 2024, mức cao nhất trong 10 năm. Cung vẫn chủ yếu tập trung ở phân khúc trung và cao cấp, trong khi tín dụng bất động sản tăng khá cao (19% so với đầu năm), trong đó tín dụng kinh doanh bất động sản tăng nhanh (tăng khoảng 24%), tiềm ẩn rủi ro khi thị trường xấu đi.

Cuối cùng, Nhóm nghiên cứu lưu ý đến vướng mắc trong vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tiến độ giải ngân đầu tư công và một số địa phương tăng trưởng thấp hơn mục tiêu đề ra. Dù mô hình mới dần ổn định, vẫn còn nhiều trở ngại về thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, tài chính, tư pháp… Giải ngân đầu tư công không đồng đều khi vẫn có hơn một nửa số bộ, ngành và địa phương chưa đạt mức trung bình 50%. Trong khi đó, một số địa phương đạt mức tăng trưởng GRDP 9 tháng thấp hơn kế hoạch hoặc thấp hơn trung bình cả nước như TP.HCM (7,07%), Khánh Hòa (7%), Lâm Đồng (6,72%)...

Năm nhóm kiến nghị chính sách trọng tâm

Từ những đánh giá trên, Nhóm nghiên cứu của TS. Cấn Văn Lực đưa ra 5 nhóm kiến nghị quan trọng cho giai đoạn cuối năm 2025 và đầu 2026.

Thứ nhất, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách chiến lược của Bộ Chính trị, khắc phục các vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương hai cấp và đẩy nhanh cải thiện thực chất môi trường đầu tư - kinh doanh. Theo đó, cần đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, triển khai các nghị quyết đột phá như Nghị quyết 57, 59, 66, 68, 70, 71 và 72; đồng thời sớm thành lập Quỹ hỗ trợ chuyển đổi xanh, Quỹ phát triển nhà ở, cũng như các Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP.HCM và Đà Nẵng. Song song, cần có chính sách đãi ngộ phù hợp cho cán bộ phải di chuyển công tác, tinh giản thủ tục hành chính và nâng cấp hạ tầng công nghệ trong vận hành công vụ.

Thứ hai, chủ động và linh hoạt thích ứng với chính sách thuế quan mới của Mỹ. Việt Nam cần kiên trì đàm phán để giảm thuế đối ứng, nhất là theo ngành hàng; hoàn thiện các nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược và xuất xứ hàng hóa, trong đó chú trọng giải quyết các quan ngại về sở hữu trí tuệ, thao túng tiền tệ, dược phẩm, năng lượng, an ninh mạng, gian lận thương mại, nguồn gốc xuất xứ, trung chuyển hàng hóa... Cùng với đó, tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI trong nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, chuyển giao công nghệ, phát triển chuỗi cung ứng, tăng tỷ lệ nội địa hóa…

Thứ ba, thúc đẩy mạnh mẽ tiêu dùng nội địa và tái tạo các động lực tăng trưởng mới. Cụ thể, cần đảm bảo thanh toán kịp thời các khoản phụ cấp và chế độ đặc thù cho cán bộ, công chức; sớm ban hành Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi để nâng mức giảm trừ gia cảnh và doanh thu chịu thuế của hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, nên xây dựng và triển khai chương trình kích cầu du lịch, sớm cho phép thử nghiệm mô hình kinh tế đêm ở một số địa điểm phù hợp. Xem xét tăng hạn mức cho vay tín chấp tiêu dùng (lên khoảng 200-300 triệu đồng từ mức 100 triệu đồng hiện nay); giải quyết kịp thời vướng mắc cho hộ kinh doanh trong triển khai kết nối hóa đơn điện tử với cơ quan thuế, cung cấp phần mềm chung kết nối với cơ quan thuế; nghiên cứu ban hành Nghị định về nâng cấp hộ kinh doanh thành doanh nghiệp.

Thứ tư, nâng cao hiệu quả phối hợp chính sách tài khóa – tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác. Trong đó, đẩy mạnh đầu tư công cần được xem là trụ cột dẫn dắt tăng trưởng, giúp lan tỏa và huy động các nguồn vốn khác. Nhà nước cũng cần chủ động kiểm soát lạm phát thông qua bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, cân bằng giữa lãi suất và tỷ giá, kiểm soát hợp lý tín dụng bất động sản… Bên cạnh đó, việc triển khai hoạt động Trung tâm tài chính quốc tế, phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp minh bạch, triển khai hiệu quả Nghị định 232/2025/NĐ-CP về quản lý kinh doanh vàng, sớm có các giải pháp đồng bộ nhằm kiểm soát giá nhà đất, đa dạng hóa nguồn lực tài chính bất động sản, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai, nhà ở, cải thiện mạnh mẽ thủ tục hành chính đối với các dự án nhà ở xã hội… cũng là những giải pháp quan trọng.

Thứ năm, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng. TS. Cấn Văn Lực cho rằng, đây là giải pháp mang tính dài hạn, quyết định sức chống chịu của nền kinh tế. Theo đó, cần phấn đấu xử lý 10-12% trong tổng số gần 3.000 dự án tồn đọng để giải phóng nguồn lực, chống lãng phí; xử lý dứt điểm các tổ chức tín dụng yếu kém và tăng vốn cho các ngân hàng thương mại nhà nước để đáp ứng nhu cầu vốn cho tăng trưởng cao. Đồng thời, sớm thành lập Ủy ban Năng suất quốc gia nhằm thúc đẩy các chiến dịch tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả đầu tư công, tăng chi ngân sách cho giáo dục, y tế, R&D và hạ tầng số. Việc xây dựng Đề án nâng cao tính tự chủ, tự cường của nền kinh tế và doanh nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp chiến lược và phụ trợ, được coi là một bước đi cần thiết để bảo đảm tăng trưởng bền vững.
Lê Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

Khuyến khích, tạo động lực từ thuế để doanh nghiệp phát triển

Khuyến khích, tạo động lực từ thuế để doanh nghiệp phát triển

Ranh giới giữa “không phải tính thuế” và “không chịu thuế” hiện rất mờ nhạt, nếu không làm rõ sẽ dẫn tới cách hiểu khác nhau. Điều này chính là nguồn gốc của hàng loạt tranh chấp về khấu trừ - hoàn thuế trong nhiều năm qua. Do đó, cần quy định rõ điều kiện khấu trừ, tránh để doanh nghiệp bị “treo thuế” do cách áp dụng không thống nhất.
Tạo tính đặc thù đủ mạnh để các "cửa ngõ giao thương" tạo đột phá

Tạo tính đặc thù đủ mạnh để các "cửa ngõ giao thương" tạo đột phá

Việc sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng không chỉ nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện hữu mà còn mang ý nghĩa chiến lược để “mô hình hóa” cách tiếp cận phát triển đô thị mới, hiệu quả hơn, bền vững hơn, phù hợp với yêu cầu của giai đoạn phát triển tiếp theo.
Giải quyết tồn đọng, khắc phục tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai

Giải quyết tồn đọng, khắc phục tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai

Ngày 8/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra Nghị quyết của Quốc hội mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết số 170/2024/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa cho các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án có tình huống pháp lý tương tự trên phạm vi cả nước và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Hôm nay, Quốc hội làm việc về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Hôm nay, Quốc hội làm việc về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Hôm nay, Quốc hội sẽ làm việc về nhiều dự án lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Chuyển đổi xanh - cuộc chiến phải thắng

Chuyển đổi xanh - cuộc chiến phải thắng

Trong bối cảnh khí hậu toàn cầu bước vào giai đoạn cực đoan hơn và các tiêu chuẩn xanh trở thành “hàng rào” cạnh tranh mới trên thị trường quốc tế, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững và có khả năng chống chịu cao hơn.
Tài khóa – tiền tệ chung sức khắc phục hậu quả bão lũ

Tài khóa – tiền tệ chung sức khắc phục hậu quả bão lũ

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 ngày 6/12, báo chí đặt câu hỏi về việc ngân sách nhà nước, chính sách thuế và các giải pháp tín dụng được triển khai ra sao để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và các địa phương chịu thiệt hại nặng nề từ các đợt thiên tai, bão lũ gần đây. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi và Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã cung cấp thông tin về những biện pháp đã và đang được thực hiện.
Hà Nội ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Quy hoạch Thủ đô tầm nhìn 100 năm

Hà Nội ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Quy hoạch Thủ đô tầm nhìn 100 năm

UBND Thành phố Hà Nội chính thức ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm, nhằm bảo đảm quá trình xây dựng quy hoạch chiến lược được triển khai thống nhất, đồng bộ và tuân thủ đúng quy định. Quy chế quy định toàn diện về nhiệm vụ, quyền hạn, cơ chế phối hợp và chế độ làm việc của Ban Chỉ đạo trong suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ.
Phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2025

Phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2025

Sáng 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 với chương trình thảo luận về nhiều nội dung quan trọng.
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025

Sáng 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 với chương trình thảo luận về nhiều nội dung quan trọng.
Làm rõ nguồn lực, củng cố năng lực để Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1”

Làm rõ nguồn lực, củng cố năng lực để Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1”

Ngày 5/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035. Đây là Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1” mang ý nghĩa chiến lược, thể hiện nhất quán quan điểm của Đảng và Nhà nước về ưu tiên phát triển khu vực nông thôn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách vùng miền.