Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường đồ ăn nhanh: “Ông lớn” chưa chắc thành công ở Việt Nam

Thanh Vũ
Thanh Vũ  - 
Nhiều thương hiệu đồ ăn nhanh của thế giới khác đang “chực chờ” để nhảy vào Việt Nam thông qua nhượng quyền thương hiệu.
aa

Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Chủ Nhật vừa qua, ngày 31/1/2016, McDonald's Việt Nam đã chính thức khai trương nhà hàng thứ tám tại Việt Nam, mang tên McDonald's Bưu Điện. Bà Lê Hà Mỹ Trâm, đại diện truyền thông DN này cho biết, nhà hàng mới ra mắt chỉ sau hơn một tháng thi công, nhằm kịp thời phục vụ khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tọa lạc gần Bưu Điện TP. Hồ Chí Minh, McDonald's Bưu Điện có tổng diện tích 650 m2, với hơn 250 chỗ ngồi nằm ở “vị trí vàng” của trung tâm thành phố, gần các khu thương mại sầm uất bậc nhất, những kiến trúc hiện đại và hoành tráng khu trung tâm như: nhà thờ Đức Bà, Dinh Thống Nhất…

Thị trường đồ ăn nhanh: “Ông lớn” chưa chắc thành công ở Việt Nam
McDonald's Bưu Điện mới khai trương hôm 31/1/2016

Như vậy, chỉ sau hai năm có mặt tại Việt Nam, thương hiệu đồ ăn nhanh (fast food) nổi tiếng thế giới này đã có 8 nhà hàng tại Việt Nam. Theo đó, McDonald's cũng phát đi một “thông điệp cảnh báo” cho rất nhiều thương hiệu đồ ăn nhanh trong và ngoài nước khác đã từng “làm mưa làm gió” trên thị trường, đồng thời gia tăng áp lực lên các đối thủ.

Sự “bành trướng” nhanh chóng của McDonald's tại Việt Nam cho thấy tầm nhìn tích cực về thị trường nội địa của “ông lớn” này. Thực tế, đối với thị trường đồ ăn nhanh, yếu tố quan trọng bậc nhất để quyết định đầu tư chính là dân số học và dư địa phát triển ngành. Hai yếu tố này đều rất khả quan tại thị trường Việt Nam.

Theo phân tích của một số chuyên gia về marketing, Việt Nam là nước dân số đông và cơ cấu dân số trẻ tuổi chiếm vai trò chủ đạo. Người trẻ dễ có khả năng thay đổi khẩu vị và thích thú khi tiếp cận với những trào lưu ẩm thực quốc tế. Đó là thế mạnh của lĩnh vực đồ ăn nhanh.

Còn nhìn trên bình diện rộng hơn là thị trường toàn cầu. Với những thương hiệu đồ ăn nhanh đa quốc gia, như McDonald's là ví dụ, thị trường tại những quốc gia đã quen với văn hóa ăn nhanh và nếp sống công nghiệp, mật độ các cửa hàng ăn nhanh tại các siêu thị, các con phố dày đặc gấp nhiều lần tại Việt Nam thì tốc độ phát triển bị hạn chế. Ngược lại, thị trường đồ ăn nhanh Việt do mới phát triển nên dư là lớn hơn nhiều.

Tuy nhiên, cũng vì là thị trường “mới nổi” các thương hiệu thức ăn nhanh thế giới vào một thị trường mới như Việt Nam sẽ phải có cách tiếp cận phù hợp mới mong gặt hái được thành công. Còn nếu “lỡ chệch đường ray”, cả những ông lớn cũng phải thua cuộc.

Cũng chỉ ít ngày trước đó, nhà hàng Burger King tại ngã tư đường Điện Biên Phủ - Cao Thắng (Quận 3, TP. Hồ Chí Minh) đã tiến hành tháo dỡ để trả lại mặt bằng, khiến giới kinh doanh thức ăn nhanh xôn xao. Còn tính riêng trong năm 2015, đã có hai cửa hàng Burger King ở số 26 - 28 đường Phạm Hồng Thái (TP. Hồ Chí Minh) và 125 phố Lò Đúc (Hà Nội) phải ngừng hoạt động. Trước đó, khoảng giữa năm 2014, cửa hàng Burger King tại Đà Nẵng cũng đã đóng cửa…

Cơ hội chỉ đến với người kiên trì

Nhìn nhận về hai động thái trái chiều trên, giữa chủ trương mở rộng phạm vi hoạt động của DN này, cùng lúc với động thái thu hẹp của các thương hiệu đồ ăn nhanh khác, chuyên gia marketing Hoàng Tùng, CEO Pizza Home cho rằng, cuộc chiến thị phần trong lĩnh vực đồ ăn nhanh đã bắt đầu “nóng” hơn, sau một thời gian đã cơ bản định hình được thị trường.

Theo ông Tùng, ngành kinh doanh thức ăn nhanh ở Việt Nam có hai cột mốc đáng chú ý. Đầu tiên là cột mốc KFC xuất hiện tại Việt Nam hơn 10 năm trước đây. Khi đó, người Việt hầu như chưa có khái niệm gì về fast food. Nhưng đến nay đã thấy những cửa hàng đồ ăn nhanh đã có mặt ở khắp nơi.

Cột mốc đáng chú ý tiếp theo chính là sự kiện McDonald's vào Việt Nam vào cuối năm 2014. Sự xuất hiện của “ông lớn” này được cho là sẽ thay đổi nhận thức mọi người về đồ ăn nhanh và có khả năng đưa fast food nhanh chóng trở thành một phần trong thói quen ẩm thực của người Việt.

“Ngoài việc giành giật thị phần đang sẵn có, các thương hiệu lớn chắc chắn mong chờ thói quen ẩm thực của người Việt sẽ dần thay đổi và làm quen nhiều hơn với fast food”, ông Hoàng Tùng nhận xét.

Từ phân tích trên của ông Hoàng Tùng cho thấy, những thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng trên thế giới khi vào thị trường mới như Việt Nam cũng cần phải “nếm mật nằm gai”, để người dân quen dần với phong cách ẩm thực phương Tây.

Thừa nhận McDonald's Việt Nam cũng như của những sản phẩm tương đồng (gà chiên, hamburger, đồ ăn nhanh khác tương tự McDonald’s…) tại thị trường Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức, ông Nguyễn Huy Thịnh, Giám đốc điều hành McDonald's Việt Nam cho rằng: “Để xây dựng một thương hiệu tại thị trường mới cũng cần nhiều thời gian”.

Với McDonald’s, thông thường ở các nước sẽ tiến hành mở thử nghiệm một nhà hàng rồi đợi vài ba năm sau mới mở nhà hàng thứ hai. Mục đích là để cho nhà hàng đầu tiên đi vào hoạt động ổn định, qua đó DN học hỏi, họ tìm hiểu xem thói quen tiêu dùng của người dân, mức độ đón nhận của khách hàng trước khi họ mở nhà hàng thứ hai...

“Việt Nam là thị trường khá đặc biệt, McDonald’s đã liên tục khai trương bốn nhà hàng ngay trong năm đầu tiên, và đến nay đã có 8 nhà hàng”, ông Nguyễn Huy Thịnh cho biết thêm. Vậy nên, McDonald’s đang phải tiến hành các chương trình nhằm định hướng hành vi người tiêu dùng, tuyên truyền để họ hiểu hơn về các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ của McDonald’s.

Cũng như McDonald’s, nhiều thương hiệu đồ ăn nhanh của thế giới khác đang “chực chờ” để nhảy vào Việt Nam thông qua nhượng quyền thương hiệu. Các chuyên gia dự báo, việc phát triển và nhân rộng mô hình đồ ăn nhanh tại Việt Nam sẽ còn tăng mạnh. Và để tránh “cú ngã ngựa” như Burger King, đòi hỏi các thương hiệu phải nghiên cứu kỹ hơn để hiểu được “gu” tiêu dùng của người trẻ, đó là dễ thay đổi khẩu vị, thích đón nhận điều mới lạ. Tuy nhiên, họ cũng cần hiểu rằng, đi kèm với những cơ hội luôn là thách thức...

Thanh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.