Thương mại điện tử: Những lưu ý trong việc bảo vệ thông tin, dữ liệu người tiêu dùng

13:00 | 18/03/2020

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa đưa ra một sưu ý đối với các công ty thương mại điện tử trong việc bảo vệ thông tin, dữ liệu của người tiêu dùng.

Theo cơ quan này, trong các giao dịch thương mại điện tử, việc người tiêu dùng cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin tài chính là hoạt động bắt buộc và cần thiết để các nhà cung cấp dịch vụ có thể tiếp cận, khai thác và sử dụng vào mục đích thực hiện giao dịch.

Tuy nhiên, hiện có nhiều vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin, dữ liệu của người tiêu dùng, gây lo lắng cho người tiêu dùng và tạo ra nguy cơ hạn chế sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử.

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2020 với chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã đưa ra một số lưu ý các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử một số vấn đề liên quan đến bảo vệ thông tin của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử.

thuong mai dien tu nhung luu y trong viec bao ve thong tin du lieu nguoi tieu dung

Chỉ thu thập dữ liệu quan trọng

Doanh nghiệp không nên yêu cầu người tiêu dùng cung cấp dữ liệu quá mức, vượt quá yêu cầu của giao dịch. Nhiều doanh nghiệp có xu hướng thu thập số lượng lớn thông tin, dữ liệu của người tiêu dùng với mục đích xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu để sử dụng trong tương lai.

Trên thực tế, đây là một hành động nguy hiểm vì việc lưu trữ dữ liệu như vậy làm tăng khả năng bị mất hoặc bị đánh cắp, điều này có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của doanh nghiệp.

Yêu cầu khách hàng sử dụng mật khẩu mạnh

thuong mai dien tu nhung luu y trong viec bao ve thong tin du lieu nguoi tieu dung

Doanh nghiệp nên chủ động đặt ra yêu cầu kỹ thuật về việc người tiêu dùng cần sử dụng mật khẩu “mạnh” trong quá trình giao dịch. Mật khẩu “mạnh”, ví dụ là mật khẩu có chứa bảng chữ cái, chữ số và ký hiệu đặc biệt, sẽ góp phần nâng cao tính bảo mật thông tin và ngăn chặn các hoạt động xâm nhập, chiếm đoạt trái phép.

Thiết lập hệ thống, quy định phân loại, kiểm soát sử dụng thông tin trong nội bộ

Doanh nghiệp nên ban hành quy định để phân loại rõ các nhóm thông tin, đồng thời, phân quyền sử dụng các nhóm thông tin để đảm bảo xác định rõ tính bảo mật của thông tin và kiểm soát quá trình tiếp cận, sử dụng thông tin trong nội bộ doanh nghiệp.

Đảm bảo an ninh trang web

thuong mai dien tu nhung luu y trong viec bao ve thong tin du lieu nguoi tieu dung

Áp dụng các biện pháp bảo mật quan trọng để đảm bảo an toàn và bảo mật cho trang web thương mại điện tử. Hai trong số các biện pháp quan trọng để đảm bảo an toàn và bảo mật là xác thực hai yếu tố và chứng chỉ SSL . Hai yếu tố xác thực là một quy trình bảo mật mà trong đó người dùng hợp lệ cần cung cấp hai phương tiện nhận dạng( kết hợp mật khẩu và mã bảo mật). Chứng chỉ SSL xác thực danh tính của người dùng và mã hóa dữ liệu trong khi lưu trữ và truyền dữ liệu. Ngoài ra, các doanh nghiệp phải cập nhật các biện pháp bảo mật liên tục và đảm bảo luôn nhanh chóng xác định, loại bỏ bất kỳ phần mềm rủi ro nào có thể gây nguy hại đến bảo mật trực tuyến của Công ty.

Hướng dẫn và cảnh báo người tiêu dùng

Khuyến khích người tiêu dùng luôn chủ động trong việc bảo vệ dữ liệu của chính người tiêu dùng. Thông báo chi tiết cho người tiêu dùng về lý do và mục đích sử dụng khi doanh nghiệp thu thập thông tin. Hướng dẫn và cảnh báo đến người tiêu dùng cách xác định hành vi đáng ngờ trên trang web để họ có thể nhanh chóng phản hồi nếu có sự cố xảy ra.

Để được tư vấn về chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ với các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước.

Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 (miễn phí cước gọi).

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, số 25 Ngô Quyền, Hà Nội; Email: vcca@moit.gov.vn; ĐT: 024 22205022 – Fax: 024 2220 5003.

Danh sách các Sở Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng xem tại website: http://www.vcca.gov.vn.

PL

Nguồn: vcca.gov.vn

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.625 22.855 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.655 22.855 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.635 22.855 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.665 22.855 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.660 22.840 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.660 22.840 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.654 22.866 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.643 22.853 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.660 22.840 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.680 22.840 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
58.000
58.720
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
58.000
58.700
Vàng SJC 5c
58.000
58.720
Vàng nhẫn 9999
51.500
52.200
Vàng nữ trang 9999
51.100
51.900