Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử xuyên biên giới là đòn bẩy đưa văn hóa Việt vươn tầm thế giới

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong kỷ nguyên số, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới không chỉ là kênh phân phối hiệu quả, mà còn trở thành chiếc cầu nối đưa tinh hoa sản phẩm và bản sắc văn hóa Việt Nam lan tỏa rộng khắp thế giới. Từ những chiếc nón lá được làm thủ công ở Huế đến tinh dầu từ thảo dược vùng Tây Bắc, hàng Việt đang ngày càng hiện diện nhiều hơn trên các nền tảng thương mại toàn cầu với chất lượng vượt trội và đậm đà bản sắc.
aa

Chất lượng sản phẩm là nền tảng, văn hóa là điểm nhấn

Không chỉ cạnh tranh về giá thành như trước kia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chuyển mình theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, kết hợp câu chuyện văn hóa trong thiết kế và quảng bá để tăng sức hấp dẫn với người tiêu dùng quốc tế. Đây chính là yếu tố khác biệt giúp hàng Việt vượt qua rào cản địa lý và văn hóa khi tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua các nền tảng TMĐT như Amazon, Etsy, Alibaba...

Sản phẩm handmade luôn được khách hàng quốc tế ưa chuộng
Sản phẩm handmade luôn được khách hàng quốc tế ưa chuộng

Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương) cho biết, người tiêu dùng quốc tế hiện nay không chỉ quan tâm đến công dụng sản phẩm mà còn bị thu hút bởi các giá trị văn hóa đằng sau nó. Đây là lợi thế lớn của Việt Nam, nơi có nguồn tài nguyên bản địa phong phú và truyền thống thủ công lâu đời.

Thực tế cho thấy, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như tranh Đông Hồ, gốm Chu Đậu, sơn mài Hạ Thái… khi được giới thiệu trên các nền tảng thương mại điện tử quốc tế không chỉ là món hàng hóa thông thường mà còn mang theo tinh thần và văn hóa Việt, từ đó tạo ấn tượng mạnh với khách hàng ngoại quốc.

Nắm bắt xu thế cá nhân hóa trải nghiệm người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư kể chuyện sản phẩm (product storytelling) bằng video, hình ảnh 360 độ hoặc thông qua những câu chuyện người thợ làng nghề, vùng nguyên liệu đặc sản. Chính những câu chuyện chân thực ấy giúp hàng Việt trở nên “có hồn” giữa vô vàn sản phẩm công nghiệp đại trà trên thị trường quốc tế.

Dùng văn hóa Việt để chinh phục thế giới

Bà Lê Minh Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Xuất khẩu Thảo dược An Nhiên chia sẻ, với các sản phẩm tinh dầu và trà thảo mộc từ dược liệu bản địa vùng cao, doanh nghiệp chúng tôi không chỉ đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế, mà còn gắn sản phẩm với hình ảnh người Dao Đỏ, người H’Mông đang thu hái và nhờ đó thu hút lượng lớn khách hàng trên Amazon và Shopee Global. Chúng tôi không chỉ bán trà hay tinh dầu, mà bán một phần cuộc sống và tri thức bản địa Việt Nam. Điều này khiến sản phẩm trở nên đặc biệt và được người tiêu dùng quốc tế trân trọng.

Việt Nam, nơi có nguồn tài nguyên bản địa phong phú và truyền thống thủ công lâu đời
Việt Nam là nơi có nguồn tài nguyên bản địa phong phú và truyền thống thủ công lâu đời

Chất lượng vẫn là yếu tố cốt lõi giúp hàng Việt đứng vững trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt đầu tư vào chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế như FDA (Mỹ), HACCP, EU Organic hay Fairtrade để có thể tiếp cận thị trường khó tính qua kênh TMĐT xuyên biên giới.

Ông Trương Văn Cường, chuyên gia TMĐT tại Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á nhận định, doanh nghiệp Việt có tiềm năng lớn, đặc biệt là những ngành hàng gắn với văn hóa như thời trang thổ cẩm, đồ ăn đặc sản, đồ gỗ thủ công. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả cần đầu tư bài bản về tiêu chuẩn, thương hiệu và logistics.

Mặc dù tiềm năng rất lớn, nhưng để TMĐT xuyên biên giới thật sự trở thành kênh xuất khẩu bền vững thì cần có thêm sự vào cuộc đồng bộ từ chính sách đến hạ tầng.

Ông Phạm Xuân Hòe, chuyên gia kinh tế cho rằng, chúng ta cần một chiến lược quốc gia về phát triển thương hiệu sản phẩm gắn với văn hóa Việt, đồng thời đầu tư bài bản vào logistics, kho hàng thông minh và các nền tảng số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng vận hành xuyên biên giới.

Thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn thiếu kỹ năng tiếp thị số, không am hiểu cơ chế vận hành của các sàn TMĐT quốc tế. Một số địa phương đã vào cuộc như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Đắk Lắk… với chương trình hỗ trợ OCOP, xúc tiến thương mại điện tử, tuy nhiên còn phân tán và thiếu liên kết tổng thể.

văn hóa chính là chìa khóa để hàng Việt tạo dấu ấn và giành vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu
Văn hóa chính là chìa khóa để hàng Việt tạo dấu ấn và giành vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu

Khi sản phẩm mang giá trị thật, kể một câu chuyện thật và thể hiện được tinh thần dân tộc, thì dù bán ở bất kỳ đâu, người tiêu dùng cũng sẽ nhận ra sự khác biệt và sẵn sàng chi trả cao hơn, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số nhấn mạnh.

Trong một thế giới ngày càng phẳng, nơi mà giá thành không còn là lợi thế duy nhất, thì chất lượng sản phẩm cùng câu chuyện văn hóa chính là chìa khóa để hàng Việt tạo dấu ấn và giành vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu. TMĐT xuyên biên giới không chỉ là công cụ xuất khẩu mới, mà còn là hành trình giới thiệu đất nước, con người, bản sắc Việt Nam đến với thế giới.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.