Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tiểu thương cần được hỗ trợ bán hàng online

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Chợ truyền thống đang bị “hụt hơi” trong cuộc đua thu hút khách hàng, khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, chợ truyền thống không chỉ là nơi kinh doanh mà còn lưu giữ nét văn hóa đặc trưng của người Việt. Bởi thế, dù đối mặt với nhiều thách thức, việc hỗ trợ tiểu thương thích nghi với chuyển đổi số là điều cấp thiết
aa

Chợ truyền thống ảm đạm

Cùng với cả nước, tại TP. Đà Nẵng sự xuất hiện của hoạt động thương mại điện tử và những thay đổi thói quen tiêu dùng đã đặt ra những thách thức lớn cho sự tồn tại của các chợ truyền thống. Điều này, tạo nên sự cạnh tranh gay gắt, khiến các chợ phải đối mặt với không ít khó khăn. So với hình thức bán hàng trực tuyến, việc kinh doanh tại chợ truyền thống ngày càng ảm đạm và vắng khách do xu hướng mua sắm của người tiêu dùng thay đổi.

Đặc biệt, Đà Nẵng đang là địa phương đi đầu trong cả nước về chuyển đổi số. Xu hướng tiêu dùng cũng chuyển từ ưu tiên giá rẻ sang lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; từ mua hàng tại chợ sang mua hàng trực tuyến.

Thực tế, các chợ truyền thống tại địa phương ngày càng mất đi lợi thế cạnh tranh khi nguồn hàng không có nhiều đổi mới. Nhiều chợ đang bị cạnh tranh bởi các siêu thị và môi trường kinh doanh trực tuyến. Một tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ Đống Đa (quận Hải Châu) chia sẻ: “Xu hướng mua sắm online ngày càng phổ biến, mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Lượng khách hàng của tôi đã giảm mạnh trong hơn một năm qua khi thương mại điện tử bùng nổ. Tôi hiểu rằng đây là xu hướng chung, bởi chính tôi và gia đình cũng đã chuyển sang mua sắm online”.

Việc kinh doanh tại nhiều chợ truyền thống đang gặp khó, khi khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.
Việc kinh doanh tại nhiều chợ truyền thống đang gặp khó, khi khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.

Để cải thiện doanh số, nhiều tiểu thương ở thành phố đã triển khai việc livestream trên mạng xã hội, chạy quảng cáo, quay và dựng video đăng tải trên TikTok… để tiếp cận với các nguồn khách hàng. Bà Trần Thị Liên, chủ quầy hoa quả tại chợ Phước Mỹ (quận Sơn Trà) cho biết: “Sau khi triển khai bán hàng qua mạng xã hội, lượng khách hàng tăng rõ rệt. Nếu tiểu thương không ứng dụng công nghệ, rất khó để cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay”.

Ông Trần Công Nguyên, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu nhận định: “Để giữ chân người tiêu dùng trong kỷ nguyên số, các chợ truyền thống cần nhanh chóng đổi mới, thích ứng với xu thế và nâng cấp hoạt động kinh doanh. Tiểu thương cần tập trung xây dựng nền tảng vận hành vững mạnh, ứng dụng công nghệ số và triển khai thương mại điện tử hiệu quả”.

Bà con cần được hỗ trợ

Thực tế cho thấy, tiểu thương ở các chợ truyền thống vẫn có tiềm năng lớn trong việc phát triển thương mại điện tử. Tuy nhiên, để họ thành công cần có sự hỗ trợ đồng bộ từ chính quyền, doanh nghiệp và các chương trình đào tạo thực tiễn, cụ thể như: hỗ trợ kỹ năng, chi phí tham gia sàn thương mại điện tử và xây dựng thương hiệu…

Tại quận Liên Chiểu, hiện có 10 chợ truyền thống, trong đó có chợ Hòa Khánh (chợ loại I), chợ Hòa Mỹ và chợ Nam Ô (chợ loại II) cùng 6 chợ loại III do phường quản lý. Phần lớn tiểu thương tại các chợ này chỉ sử dụng mạng xã hội để bán hàng hoặc quảng cáo. Tuy nhiên, nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi, gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ, sử dụng các nền tảng trực tuyến và chưa có kinh nghiệm tương tác khi livestream.

Đại diện Ban Quản lý các chợ quận Liên Chiểu cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền về lợi ích của thương mại điện tử, nâng cao nhận thức và hỗ trợ kỹ thuật cho tiểu thương. Ban quản lý cũng sẽ thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số, cung cấp thiết bị và hướng dẫn sử dụng các ứng dụng quản lý bán hàng, nhằm tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm phương thức thanh toán hiện đại.

Các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng cũng đã tổ chức tập huấn về văn minh thương mại, ứng dụng chuyển đổi số và livestream bán hàng cho tiểu thương
Các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng tổ chức tập huấn, ứng dụng chuyển đổi số và livestream bán hàng cho tiểu thương

Trước đó, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cũng đã tổ chức tập huấn về văn minh thương mại, ứng dụng chuyển đổi số và livestream bán hàng cho tiểu thương tại 4 chợ loại I, gồm: chợ Đống Đa, chợ Cồn, chợ Hàn và chợ đầu mối Hòa Cường. Chương trình đã hướng dẫn quy trình livestream trên TikTok, cách tạo tài khoản, cập nhật hàng hóa và tương tác với người mua. Đây là nỗ lực giúp tiểu thương tiếp cận thông tin, cập nhật kỹ năng bán hàng hiện đại, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ và thích ứng với xu hướng mới.

Bà Trần Thị Thu, tiểu thương tại chợ Cồn, chia sẻ: “Thời gian qua, sức mua ở chợ không khả quan. Nhờ được tập huấn về livestream bán hàng, tôi đã thử áp dụng các nền tảng như Zalo, Facebook để quảng bá sản phẩm. Tiểu thương chúng tôi rất vui khi được hỗ trợ, hy vọng việc kinh doanh tại chợ sẽ cải thiện hơn trong thời gian đến.”

Đại diện Sở Công Thương thành phố cho biết, trong thời gian qua, ngành công thương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ tiểu thương nâng cao kỹ năng bán hàng, từng bước tháo gỡ khó khăn, đồng thời góp phần thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của ngành công thương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Có thể nói, chợ truyền thống đang bị “hụt hơi” trong cuộc đua thu hút khách hàng, khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, chợ truyền thống không chỉ là nơi kinh doanh mà còn lưu giữ nét văn hóa đặc trưng của người Việt. Bởi thế, dù đối mặt với nhiều thách thức, việc hỗ trợ tiểu thương thích nghi với chuyển đổi số là điều cấp thiết để bảo tồn và phát triển mô hình chợ truyền thống trong thời đại mới.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.