Tiểu thương cần được hỗ trợ bán hàng online
Chợ truyền thống ảm đạm
Cùng với cả nước, tại TP. Đà Nẵng sự xuất hiện của hoạt động thương mại điện tử và những thay đổi thói quen tiêu dùng đã đặt ra những thách thức lớn cho sự tồn tại của các chợ truyền thống. Điều này, tạo nên sự cạnh tranh gay gắt, khiến các chợ phải đối mặt với không ít khó khăn. So với hình thức bán hàng trực tuyến, việc kinh doanh tại chợ truyền thống ngày càng ảm đạm và vắng khách do xu hướng mua sắm của người tiêu dùng thay đổi.
Đặc biệt, Đà Nẵng đang là địa phương đi đầu trong cả nước về chuyển đổi số. Xu hướng tiêu dùng cũng chuyển từ ưu tiên giá rẻ sang lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; từ mua hàng tại chợ sang mua hàng trực tuyến.
Thực tế, các chợ truyền thống tại địa phương ngày càng mất đi lợi thế cạnh tranh khi nguồn hàng không có nhiều đổi mới. Nhiều chợ đang bị cạnh tranh bởi các siêu thị và môi trường kinh doanh trực tuyến. Một tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ Đống Đa (quận Hải Châu) chia sẻ: “Xu hướng mua sắm online ngày càng phổ biến, mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Lượng khách hàng của tôi đã giảm mạnh trong hơn một năm qua khi thương mại điện tử bùng nổ. Tôi hiểu rằng đây là xu hướng chung, bởi chính tôi và gia đình cũng đã chuyển sang mua sắm online”.
![]() |
Việc kinh doanh tại nhiều chợ truyền thống đang gặp khó, khi khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. |
Để cải thiện doanh số, nhiều tiểu thương ở thành phố đã triển khai việc livestream trên mạng xã hội, chạy quảng cáo, quay và dựng video đăng tải trên TikTok… để tiếp cận với các nguồn khách hàng. Bà Trần Thị Liên, chủ quầy hoa quả tại chợ Phước Mỹ (quận Sơn Trà) cho biết: “Sau khi triển khai bán hàng qua mạng xã hội, lượng khách hàng tăng rõ rệt. Nếu tiểu thương không ứng dụng công nghệ, rất khó để cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay”.
Ông Trần Công Nguyên, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu nhận định: “Để giữ chân người tiêu dùng trong kỷ nguyên số, các chợ truyền thống cần nhanh chóng đổi mới, thích ứng với xu thế và nâng cấp hoạt động kinh doanh. Tiểu thương cần tập trung xây dựng nền tảng vận hành vững mạnh, ứng dụng công nghệ số và triển khai thương mại điện tử hiệu quả”.
Bà con cần được hỗ trợ
Thực tế cho thấy, tiểu thương ở các chợ truyền thống vẫn có tiềm năng lớn trong việc phát triển thương mại điện tử. Tuy nhiên, để họ thành công cần có sự hỗ trợ đồng bộ từ chính quyền, doanh nghiệp và các chương trình đào tạo thực tiễn, cụ thể như: hỗ trợ kỹ năng, chi phí tham gia sàn thương mại điện tử và xây dựng thương hiệu…
Tại quận Liên Chiểu, hiện có 10 chợ truyền thống, trong đó có chợ Hòa Khánh (chợ loại I), chợ Hòa Mỹ và chợ Nam Ô (chợ loại II) cùng 6 chợ loại III do phường quản lý. Phần lớn tiểu thương tại các chợ này chỉ sử dụng mạng xã hội để bán hàng hoặc quảng cáo. Tuy nhiên, nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi, gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ, sử dụng các nền tảng trực tuyến và chưa có kinh nghiệm tương tác khi livestream.
Đại diện Ban Quản lý các chợ quận Liên Chiểu cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền về lợi ích của thương mại điện tử, nâng cao nhận thức và hỗ trợ kỹ thuật cho tiểu thương. Ban quản lý cũng sẽ thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số, cung cấp thiết bị và hướng dẫn sử dụng các ứng dụng quản lý bán hàng, nhằm tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm phương thức thanh toán hiện đại.
![]() |
Các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng tổ chức tập huấn, ứng dụng chuyển đổi số và livestream bán hàng cho tiểu thương |
Trước đó, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cũng đã tổ chức tập huấn về văn minh thương mại, ứng dụng chuyển đổi số và livestream bán hàng cho tiểu thương tại 4 chợ loại I, gồm: chợ Đống Đa, chợ Cồn, chợ Hàn và chợ đầu mối Hòa Cường. Chương trình đã hướng dẫn quy trình livestream trên TikTok, cách tạo tài khoản, cập nhật hàng hóa và tương tác với người mua. Đây là nỗ lực giúp tiểu thương tiếp cận thông tin, cập nhật kỹ năng bán hàng hiện đại, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ và thích ứng với xu hướng mới.
Bà Trần Thị Thu, tiểu thương tại chợ Cồn, chia sẻ: “Thời gian qua, sức mua ở chợ không khả quan. Nhờ được tập huấn về livestream bán hàng, tôi đã thử áp dụng các nền tảng như Zalo, Facebook để quảng bá sản phẩm. Tiểu thương chúng tôi rất vui khi được hỗ trợ, hy vọng việc kinh doanh tại chợ sẽ cải thiện hơn trong thời gian đến.”
Đại diện Sở Công Thương thành phố cho biết, trong thời gian qua, ngành công thương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ tiểu thương nâng cao kỹ năng bán hàng, từng bước tháo gỡ khó khăn, đồng thời góp phần thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của ngành công thương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Có thể nói, chợ truyền thống đang bị “hụt hơi” trong cuộc đua thu hút khách hàng, khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, chợ truyền thống không chỉ là nơi kinh doanh mà còn lưu giữ nét văn hóa đặc trưng của người Việt. Bởi thế, dù đối mặt với nhiều thách thức, việc hỗ trợ tiểu thương thích nghi với chuyển đổi số là điều cấp thiết để bảo tồn và phát triển mô hình chợ truyền thống trong thời đại mới.
Các tin khác
![[Infographic] Xăng dầu giảm giá sau Tết](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/022025/03/15/3-220250203152922.jpg?rt=20250203152925?250203041934)
[Infographic] Xăng dầu giảm giá sau Tết

Gạo Việt và bài toán giá trị gia tăng, thương hiệu
![[Infographic] Xăng giảm, dầu tăng trước Tết](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/012025/23/15/colorful-map-earth-earth20250123154835.jpg?rt=20250123154838?250123035128)
[Infographic] Xăng giảm, dầu tăng trước Tết

Người dân thỏa sức mua sắm nông đặc sản

Đào, quất "xuống phố", giá tăng nhẹ

Giỏ quà Tết thương hiệu Việt "lên ngôi"

Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP

Giá gạo biến động: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh
![[Infographic] Giá xăng, dầu tăng lần thứ 3 kể từ đầu năm 2025](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/012025/16/15/aerial-view-gas-oil-refinery-oil-industry20250116153339.jpg?rt=20250116153344?250116033927)
[Infographic] Giá xăng, dầu tăng lần thứ 3 kể từ đầu năm 2025

Grab tri ân đối tác dịp Tết Nguyên Đán 2025

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

TP. Hồ Chí Minh đề nghị khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học

Đà Nẵng tăng cường kiểm tra thị trường dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa dịp Tết Nguyên đán

Thị trường bán lẻ “vượt chướng ngại vật”

Năm 2025, ngành Ngân hàng quyết tâm tăng tốc, bứt phá hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Chính phủ giao chỉ tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm cả nước đạt 8% trở lên

Thủ tướng đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú thăm và chúc mừng năm mới Co-opBank
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, chúc mừng năm mới và giao nhiệm vụ cho ngành Ngân hàng
Cần Thơ: Gần 1.530 tỷ đồng cho vay ủy thác qua Quỹ Hỗ trợ nông dân
NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị viếng Nghĩa trang Liệt sỹ và Thành cổ Quảng Trị
Ngành Ngân hàng Nghệ An: Phát huy vai trò “đầu tàu” khu vực Bắc Trung bộ

The Paris - Không gian sống thượng lưu đậm chất nghệ thuật cho gia chủ có gu

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc

Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Trải nghiệm số hóa đón Xuân 2025 cùng ngàn ưu đãi từ HDBank

Giảm tới 30% khi đặt Xanh SM cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

VNPAY cảnh báo chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua đặt phòng khách sạn trên facebook

VietinBank đạt kết quả kinh doanh tích cực năm 2024

Xuân đến nhà, Lộc đến tay – Giao dịch ngay cùng DongA Bank

Ngân hàng số CAKE mở rộng vòng tròn tài chính toàn diện

Hướng phát triển nền tảng một cửa All-in-one
