Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tiểu thương cần được hỗ trợ bán hàng online

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Chợ truyền thống đang bị “hụt hơi” trong cuộc đua thu hút khách hàng, khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, chợ truyền thống không chỉ là nơi kinh doanh mà còn lưu giữ nét văn hóa đặc trưng của người Việt. Bởi thế, dù đối mặt với nhiều thách thức, việc hỗ trợ tiểu thương thích nghi với chuyển đổi số là điều cấp thiết
aa

Chợ truyền thống ảm đạm

Cùng với cả nước, tại TP. Đà Nẵng sự xuất hiện của hoạt động thương mại điện tử và những thay đổi thói quen tiêu dùng đã đặt ra những thách thức lớn cho sự tồn tại của các chợ truyền thống. Điều này, tạo nên sự cạnh tranh gay gắt, khiến các chợ phải đối mặt với không ít khó khăn. So với hình thức bán hàng trực tuyến, việc kinh doanh tại chợ truyền thống ngày càng ảm đạm và vắng khách do xu hướng mua sắm của người tiêu dùng thay đổi.

Đặc biệt, Đà Nẵng đang là địa phương đi đầu trong cả nước về chuyển đổi số. Xu hướng tiêu dùng cũng chuyển từ ưu tiên giá rẻ sang lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; từ mua hàng tại chợ sang mua hàng trực tuyến.

Thực tế, các chợ truyền thống tại địa phương ngày càng mất đi lợi thế cạnh tranh khi nguồn hàng không có nhiều đổi mới. Nhiều chợ đang bị cạnh tranh bởi các siêu thị và môi trường kinh doanh trực tuyến. Một tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ Đống Đa (quận Hải Châu) chia sẻ: “Xu hướng mua sắm online ngày càng phổ biến, mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Lượng khách hàng của tôi đã giảm mạnh trong hơn một năm qua khi thương mại điện tử bùng nổ. Tôi hiểu rằng đây là xu hướng chung, bởi chính tôi và gia đình cũng đã chuyển sang mua sắm online”.

Việc kinh doanh tại nhiều chợ truyền thống đang gặp khó, khi khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.
Việc kinh doanh tại nhiều chợ truyền thống đang gặp khó, khi khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.

Để cải thiện doanh số, nhiều tiểu thương ở thành phố đã triển khai việc livestream trên mạng xã hội, chạy quảng cáo, quay và dựng video đăng tải trên TikTok… để tiếp cận với các nguồn khách hàng. Bà Trần Thị Liên, chủ quầy hoa quả tại chợ Phước Mỹ (quận Sơn Trà) cho biết: “Sau khi triển khai bán hàng qua mạng xã hội, lượng khách hàng tăng rõ rệt. Nếu tiểu thương không ứng dụng công nghệ, rất khó để cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay”.

Ông Trần Công Nguyên, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu nhận định: “Để giữ chân người tiêu dùng trong kỷ nguyên số, các chợ truyền thống cần nhanh chóng đổi mới, thích ứng với xu thế và nâng cấp hoạt động kinh doanh. Tiểu thương cần tập trung xây dựng nền tảng vận hành vững mạnh, ứng dụng công nghệ số và triển khai thương mại điện tử hiệu quả”.

Bà con cần được hỗ trợ

Thực tế cho thấy, tiểu thương ở các chợ truyền thống vẫn có tiềm năng lớn trong việc phát triển thương mại điện tử. Tuy nhiên, để họ thành công cần có sự hỗ trợ đồng bộ từ chính quyền, doanh nghiệp và các chương trình đào tạo thực tiễn, cụ thể như: hỗ trợ kỹ năng, chi phí tham gia sàn thương mại điện tử và xây dựng thương hiệu…

Tại quận Liên Chiểu, hiện có 10 chợ truyền thống, trong đó có chợ Hòa Khánh (chợ loại I), chợ Hòa Mỹ và chợ Nam Ô (chợ loại II) cùng 6 chợ loại III do phường quản lý. Phần lớn tiểu thương tại các chợ này chỉ sử dụng mạng xã hội để bán hàng hoặc quảng cáo. Tuy nhiên, nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi, gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ, sử dụng các nền tảng trực tuyến và chưa có kinh nghiệm tương tác khi livestream.

Đại diện Ban Quản lý các chợ quận Liên Chiểu cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền về lợi ích của thương mại điện tử, nâng cao nhận thức và hỗ trợ kỹ thuật cho tiểu thương. Ban quản lý cũng sẽ thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số, cung cấp thiết bị và hướng dẫn sử dụng các ứng dụng quản lý bán hàng, nhằm tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm phương thức thanh toán hiện đại.

Các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng cũng đã tổ chức tập huấn về văn minh thương mại, ứng dụng chuyển đổi số và livestream bán hàng cho tiểu thương
Các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng tổ chức tập huấn, ứng dụng chuyển đổi số và livestream bán hàng cho tiểu thương

Trước đó, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cũng đã tổ chức tập huấn về văn minh thương mại, ứng dụng chuyển đổi số và livestream bán hàng cho tiểu thương tại 4 chợ loại I, gồm: chợ Đống Đa, chợ Cồn, chợ Hàn và chợ đầu mối Hòa Cường. Chương trình đã hướng dẫn quy trình livestream trên TikTok, cách tạo tài khoản, cập nhật hàng hóa và tương tác với người mua. Đây là nỗ lực giúp tiểu thương tiếp cận thông tin, cập nhật kỹ năng bán hàng hiện đại, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ và thích ứng với xu hướng mới.

Bà Trần Thị Thu, tiểu thương tại chợ Cồn, chia sẻ: “Thời gian qua, sức mua ở chợ không khả quan. Nhờ được tập huấn về livestream bán hàng, tôi đã thử áp dụng các nền tảng như Zalo, Facebook để quảng bá sản phẩm. Tiểu thương chúng tôi rất vui khi được hỗ trợ, hy vọng việc kinh doanh tại chợ sẽ cải thiện hơn trong thời gian đến.”

Đại diện Sở Công Thương thành phố cho biết, trong thời gian qua, ngành công thương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ tiểu thương nâng cao kỹ năng bán hàng, từng bước tháo gỡ khó khăn, đồng thời góp phần thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của ngành công thương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Có thể nói, chợ truyền thống đang bị “hụt hơi” trong cuộc đua thu hút khách hàng, khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, chợ truyền thống không chỉ là nơi kinh doanh mà còn lưu giữ nét văn hóa đặc trưng của người Việt. Bởi thế, dù đối mặt với nhiều thách thức, việc hỗ trợ tiểu thương thích nghi với chuyển đổi số là điều cấp thiết để bảo tồn và phát triển mô hình chợ truyền thống trong thời đại mới.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.