Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm vượt khó khăn

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Nhóm ngành lương thực thực phẩm, hiện chiếm 14 - 15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, là một trong 4 ngành công nghiệp trọng yếu được ưu tiên phát triển.
aa

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết tại Lễ Khai mạc “Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 3 năm 2024” (HCMC FOODEX 2024) diễn ra ngày 15/5/2024, nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ và huy động nguồn lực đầu tư phát triển, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid-19.

Lễ Khai mạc “Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 3 năm 2024” (HCMC FOODEX 2024)
Lễ Khai mạc “Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 3 năm 2024” (HCMC FOODEX 2024)

UBND thành phố đã ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2030 với các chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ sản xuất cho ngành lương thực thực phẩm; Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025.

Theo đó, TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ phát triển nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia khảo sát thị trường, các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. UBND thành phố xem đây là một trong những chương trình đột phá để Thành phố tập trung hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm thành phố vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh và quay trở lại tăng trưởng trong thời gian tới.

Kinh tế thành phố trong những tháng đầu năm 2024 tiếp đà phục hồi. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ước đạt 366.947 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của thành phố ước đạt 15,05 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 18,06 tỷ USD, tăng 6,57% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố vẫn còn nhiều thách thức trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam còn nhiều phức tạp. Trước những khó khăn của doanh nghiệp, thành phố đã thực hiện cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp với việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực và quyết liệt để hỗ trợ doanh nghiệp như đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, kết nối nguồn vốn hỗ trợ….

“TP. Hồ Chí Minh nhận thức rất rõ rằng, để góp phần phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững, Thành phố cần phải tăng cường hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển lớn mạnh bằng cách tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và có tính cạnh tranh, cần tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế”, ông Dũng nói.

các hoạt động xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế
Các hoạt động xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế

Vì vậy, Chương trình “Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 3 năm 2024 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hội Lương thực thực phẩm thành phố tổ chức là hoạt động thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, quảng bá các sản phẩm có chất lượng và doanh nghiệp có thương hiệu uy tín trong ngành lương thực thực phẩm, thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và thu hút nguồn lực đầu tư hiệu quả.

Với quy mô 500 gian hàng và hơn 400 doanh nghiệp, đơn vị trong nước và quốc tế tham gia trưng bày, Triển lãm HCMC FOODEX 2024 quy tụ những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành; đặc biệt, triển lãm tiếp tục tạo những điểm nhấn thông qua các chương trình, hoạt động như hội thảo, tọa đàm về phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản, xu hướng ẩm thực đương đại; tư vấn xuất khẩu hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử quốc tế; hoạt động kết nối giao thương với các đơn vị phân phối, siêu thị hiện đại.

Đặc biệt, điểm nhấn của chương trình là cuộc thi nấu ăn chủ đề “Hồn Việt trong ẩm thực đương đại” do Ban tổ chức HCMC FOODEX 2024 phối hợp với Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn thực hiện kỳ vọng sẽ giới thiệu ẩm thực tinh túy, đặc sắc của Việt Nam đến khách tham quan trong và ngoài nước. Yêu cầu các đội thi sử dụng nguyên liệu nông sản Việt Nam để chế biến các món ăn đương đại. Chương trình mong muốn kết hợp quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản của Việt Nam thông qua văn hóa và ẩm thực, tạo ra một hướng đi đem lại hiệu quả và ấn tượng mạnh tới khách tham quan.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.