Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Trao quyền để giảm trùng lặp các loại quy hoạch

Hương Giang
Hương Giang  - 
Trùng lặp giữa các loại quy hoạch, đặc biệt là giữa quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung đô thị, không phải vấn đề mới, nhưng ngày càng bộc lộ rõ hơn trong bối cảnh cả nước vừa hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính và đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống quy hoạch quốc gia.
aa
Trao quyền để giảm trùng lặp các loại quy hoạch
Sự lệch pha giữa “vỏ hành chính” và “ruột đô thị” chính là nguyên nhân dẫn tới xung đột, trùng lặp giữa các quy hoạch

Đối mặt với thực tiễn

Trong thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đến thực trạng trùng lặp giữa các loại quy hoạch, đặc biệt là giữa quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung đô thị. Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) nêu thực tiễn, tên gọi hành chính không phản ánh đúng mức độ đô thị hóa. Quảng Ninh hiện đạt 75% đô thị hóa, Hải Phòng khoảng 50%, trong khi Cần Thơ chỉ xấp xỉ 40%. Sự lệch pha giữa “vỏ hành chính” và “ruột đô thị” chính là nguyên nhân dẫn tới xung đột, trùng lặp giữa quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung thành phố.

Cùng với đó, sự thiếu thống nhất giữa quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết đang khiến quá trình triển khai các dự án đầu tư bị kéo dài. Nhiều địa phương phản ánh tình trạng “quy hoạch chờ quy hoạch”, dự án không thể thực hiện do phải chờ nhiều loại quy hoạch khác được hoàn thiện hoặc phê duyệt.

Để khắc phục những vướng mắc trên, dự thảo Luật đã có bước tiến quan trọng khi đưa ra định nghĩa về đô thị tách biệt với tên gọi đơn vị hành chính tại khoản 1, Điều 2. Theo đó, đô thị được hiểu là phạm vi không gian tập trung dân cư có mật độ cao, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phi nông nghiệp, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ, hiện đại, là trung tâm tổng hợp hoặc chuyên ngành… Hướng tiếp cận này được đánh giá là phù hợp, hiện đại, đúng tinh thần Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển bền vững hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tuy vậy, ĐBQH Nguyễn Phương Thủy chỉ rõ định hướng tiến bộ này chưa được thể hiện xuyên suốt trong toàn dự thảo. Ở một số điều khoản (khoản 2, khoản 4 Điều 3; khoản 7 Điều 5; Điều 17; Điều 22), dự thảo vẫn mặc định toàn bộ địa giới của đơn vị hành chính mang tên thành phố đều là đô thị. Điều này khiến phạm vi quy hoạch đô thị bị mở rộng cơ học, bao trùm cả những khu vực thuần nông vốn không mang đặc trưng đô thị. Trong khi đó, hai loại quy hoạch tỉnh và chung thành phố đều đề cập bố trí không gian phát triển, quy mô sử dụng đất, phân khu chức năng, hạ tầng kỹ thuật khung, yêu cầu bảo vệ môi trường… chỉ khác nhau về hình thức trình bày.

Dù có chung nền tảng song thẩm quyền phê duyệt, trình tự, thủ tục và thời hạn quy hoạch lại khác biệt. Quy hoạch chung thành phố theo dự thảo có thời hạn 20 - 25 năm, trong khi quy hoạch tỉnh là 10 năm. “Mâu thuẫn này tạo ra điểm nghẽn thể chế khiến thủ tục hành chính tăng lên đáng kể và kéo dài thời gian điều chỉnh quy hoạch”, đại biểu Nguyễn Phương Thủy lưu ý.

Từ những phân tích trên, đại biểu Nguyễn Phương Thủy đề nghị bỏ quy định về quy hoạch chung thành phố, thay vào đó tích hợp các nội dung cần thiết vào quy hoạch tỉnh. Chỉ nên quy định việc lập quy hoạch chung đô thị đối với các đô thị thuộc hệ thống đô thị quốc gia đã được phân loại hoặc các đô thị mới dự kiến hình thành. Quy hoạch đô thị cần được xác lập theo đúng bản chất đô thị, dựa trên không gian phát triển, tính chất, chức năng, vai trò và vị trí trong hệ thống đô thị quốc gia, không giới hạn trong một đơn vị hành chính.

Đáng chú, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn là đẩy mạnh phân cấp, trao quyền cho UBND cấp xã, cho phép cấp xã lập, phê duyệt một số quy hoạch chi tiết. Các ĐBQH cũng đồng tình quy định này là cần thiết. Thế nhưng, khi phân quyền phải đi kèm với cơ chế điều phối, tránh tình trạng manh mún trong quy hoạch hoặc không đồng bộ. Bên cạnh đó, quy định UBND cấp tỉnh quyết định phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp xã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và quy hoạch chung của xã khi có đủ điều kiện về tổ chức bộ máy, nhân sự năng lực là chưa phù hợp với thực tế, không đảm bảo hiệu quả thực thi nhiệm vụ.

Lý do là bởi trong bối cảnh phân cấp, phân quyền cho chính quyền cấp cơ sở, nếu chính quyền cấp xã chưa hoặc không đủ điều kiện thì ai sẽ làm thay nhiệm vụ phê duyệt quy hoạch? Hơn nữa, tiêu chí để đánh giá cấp xã đủ điều kiện về tổ chức, bộ máy nhân sự chưa rõ và rất khó định lượng. Nếu không đáp ứng yêu cầu về năng lực, cơ chế chịu trách nhiệm sẽ như thế nào? Liệu có dẫn đến quá tải cho các đơn vị không và nguyên tắc phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm cụ thể có được bảo đảm?

Phân cấp, trao quyền quy hoạch cho cấp xã

ĐBQH Thạch Phước Bình (Vĩnh Long) nêu thực tế, việc bãi bỏ quy hoạch chung huyện đã làm thay đổi hoàn toàn cấu trúc tầng nấc quy hoạch. Trước đây, cấp huyện đóng vai trò là “tầng đệm”, giải quyết bài toán không gian mang tính liên xã như hạ tầng dùng chung (nghĩa trang, bãi rác, giao thông trục chính). Nay trách nhiệm này dồn xuống cấp xã, trong khi phạm vi xã được mở rộng sau sáp nhập, còn năng lực quản lý dữ liệu và tư vấn quy hoạch ở cấp xã còn không ít hạn chế. Điều này có thể tạo ra khoảng trống quản lý nếu không có cơ chế thay thế phù hợp. tại nhiều xã đã có các đồ án quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch đô thị mở rộng hoặc các quy hoạch tích hợp về đất đai… Do đó, quy định cứng bắt buộc lập quy hoạch chung xã mới cho tất cả các xã sẽ tạo nguy cơ chồng chéo, khiến cán bộ cơ sở lúng túng, không biết căn cứ vào quy hoạch nào, đồng thời phát sinh chi phí và thủ tục.

Lý giải về những nội dung này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, khi đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong lập và phê duyệt quy hoạch, không nên cho rằng, cấp xã hay cấp tỉnh không đủ năng lực thẩm định. Thay vào đó, cần có hướng dẫn cụ thể qua các nghị định, thông tư để triển khai đảm bảo thống nhất và chất lượng. Trong đó, các quy hoạch phân khu thuộc phạm vi cấp xã sẽ do UBND cấp xã triển khai, các quy hoạch quan trọng về chính trị, văn hóa, lịch sử, an ninh - quốc phòng và phát triển kinh tế do UBND tỉnh quyết định phê duyệt.

Với quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết cần được UBND tỉnh phê duyệt dựa trên năng lực chuyên môn, bộ máy và điều kiện kỹ thuật của địa phương. Khi UBND cấp xã chưa đáp ứng yêu cầu thẩm định, việc triển khai sẽ chuyển về UBND tỉnh thực hiện, tránh tình trạng Nhà nước phải trực tiếp lập tất cả các quy hoạch chi tiết…

Cần nhấn mạnh rằng, một trong những nội dung trong Kết luận 221 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp là giao Đảng ủy Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo từng ngành, từng lĩnh vực để kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật bảo đảm sát thực tiễn và khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn, chưa phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trong đó, ưu tiên các lĩnh vực tài chính - ngân sách; đất đai và quy hoạch…

Vậy nên, không nên quá khiên cưỡng, cứng nhắc rằng cấp xã sẽ không đủ năng lực. Thay vào đó, cần xác định rõ điều kiện phân cấp để đảm bảo chất lượng quy hoạch cũng như tránh tình trạng “mạnh ai nấy làm”.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Anh khóa V

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Anh khóa V

Sáng 14/12/2025, tại trụ sở Học viện Ngân hàng, Hội Hữu nghị Việt - Anh long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội nhằm đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2019-2025, thông qua phương hướng nhiệm kỳ mới, kiện toàn tổ chức bộ máy và đề ra mục tiêu tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác nhân dân giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong giai đoạn mới.
Ba quy hoạch lớn định hình diện mạo Thủ đô trong giai đoạn mới

Ba quy hoạch lớn định hình diện mạo Thủ đô trong giai đoạn mới

Kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã xem xét những nội dung quan trọng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 258/2025/QH15 của Quốc hội, trong đó đáng chú ý là 3 quy hoạch lớn, thể hiện tầm nhìn mới, tư duy trăm năm trong kiến tạo không gian, cảnh quan hiện đại của Thủ đô.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
HĐND Hà Nội thông qua nhiều quyết sách đột phá cho phát triển Thủ đô

HĐND Hà Nội thông qua nhiều quyết sách đột phá cho phát triển Thủ đô

Chiều ngày 13/12, HĐND TP. Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc và xem xét 3 nhóm nội dung, nhằm thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Thủ tướng: Chuyển từ "quản lý bằng pháp luật" sang "kiến tạo thể chế phát triển"

Thủ tướng: Chuyển từ "quản lý bằng pháp luật" sang "kiến tạo thể chế phát triển"

Sáng ngày 13/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025; định hướng nhiệm kỳ 2026-2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2026. Thủ tướng nhấn mạnh, cần ưu tiên nguồn lực, đầu tư bài bản, xứng tầm cho công tác xây dựng pháp luật và chuyển từ "quản lý bằng pháp luật" sang "kiến tạo thể chế phát triển".
Đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân

Đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 239/CĐ-TTg ngày 12/12/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Bức tranh xuất khẩu, FDI và lạm phát của Việt Nam dưới góc nhìn của HSBC

Bức tranh xuất khẩu, FDI và lạm phát của Việt Nam dưới góc nhìn của HSBC

Trong một năm mà thuế quan trở thành chủ đề nóng của toàn cầu, kinh tế Việt Nam vẫn ghi nhận những diễn biến tích cực so với nhiều quan ngại ban đầu. Báo cáo mới nhất “Vietnam at a glance - Tác động trớ trêu của thuế quan” của Bộ phận Nghiên cứu Đầu tư Toàn cầu HSBC cho biết, các dữ liệu thương mại, FDI và chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã có kết quả tốt hơn nhiều so với kỳ vọng.
Thành lập Đoàn Thanh niên NHNN chi nhánh Khu vực 9

Thành lập Đoàn Thanh niên NHNN chi nhánh Khu vực 9

Sáng ngày 11/12/2025, được sự đồng ý của Đảng ủy, Ban Giám đốc Ngân hàng Nhà nước NHNN) chi nhánh Khu vực 9 và Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên UBND TP. Đà Nẵng, Chi đoàn NHNN chi nhánh Khu vực 9 đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định thành lập và chỉ định Ban Chấp hành, Bí thư, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh NHNN chi nhánh Khu vực 9 khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.
Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Sáng 11/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chủ trì Hội nghị.