Triển khai Nghị quyết 105/NQ-CP sớm sẽ giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp
Nghị quyết 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 đã được Chính phủ ban hành ngày 9/9/2021. Tuy nhiên, hiệu quả của Nghị quyết này đến đâu lại phụ thuộc vào việc triển khai của các bộ, ngành và địa phương.
“Nếu các bộ, ngành, địa phương ngần ngừ, chậm trễ trong thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp sẽ không thể trở lại được, thậm chí doanh nghiệp sẽ chết”, đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu nhấn mạnh.
Ảnh minh họa |
Đại biểu Phan Đức Hiếu dẫn lại những số liệu ở khảo sát của Ban IV - Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân:
Trong 21.000 doanh nghiệp tham gia khảo sát, đã có 65% tỷ lệ tạm ngừng do dịch (chiếm 69%). Chỉ có 16% số doanh nghiệp cố gắng duy trì hoạt động nhưng không thể hoạt động toàn công suất, 15% doanh nghiệp đang chờ giải thể.
Trong số các doanh nghiệp tạm dừng, lý do lớn nhất là do đứt gãy chuỗi cung ứng trong nước (35,4%), do không đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch là 21%.
Điều đáng nói là có tới 45% doanh nghiệp đang tạm dừng không thể dự tính được họ sẽ phải đóng cửa bao lâu. 40% trong số doanh nghiệp tạm dừng chỉ còn đủ tiền hoạt động khoảng 1 tháng. Tỷ lệ này ở doanh nghiệp đang cố gắng duy trì là 17,7%…
Trong Nghị quyết 105 cũng đã nói đến tình trạng các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được nhận diện là rất khó khăn; các nguồn lực dự trữ đang cạn dần trong khi thị trường trong nước, quốc tế suy giảm mạnh và chưa có dấu hiệu phục hồi hoặc đang phục hồi rất chậm; sức chống chịu của khu vực doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tiếp tục suy giảm.
“Lúc này, các bộ, ngành, địa phương phải vào cuộc ngay để đưa doanh nghiệp trở lại hoạt động. Các địa phương phải "nóng" lên doanh nghiệp mới được hưởng”, ông Hiếu nói.
11 kỳ vọng của doanh nghiệp đã được đáp ứng trong Nghị quyết 105, nhưng lại phụ thuộc vào sự hướng dẫn, triển khai của các Bộ.
Trong đó, Chính phủ đồng ý để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được thực hiện tự xét nghiệm Covid-19 nhưng giao Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn, công nhận. Điều kiện để người lao động làm việc cũng chờ Bộ Y tế hướng dẫn.
Nghị quyết 105 đồng ý doanh nghiệp chủ động lựa chọn mô hình sản xuất an toàn ngoài các mô hình “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, hai điểm đến”. Giải pháp này đúng nhu cầu của doanh nghiệp.
Việc xác định mô hình sản xuất an toàn, phù hợp không chỉ là chìa khóa để doanh nghiệp có thể trở lại hoạt động, mà còn là điều kiện để duy trì được các hợp đồng với nhiều đối tác lớn. Nhưng phụ thuộc vào sự thống nhất của các địa phương và vào các điều kiện nào được coi là an toàn theo Bộ Y tế hướng dẫn.
Nghị quyết 105 đã mở khái niệm hàng hóa gồm cả hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân và vật tư, nguyên liệu sản xuất… Nhưng hàng loạt giải pháp về luồng xanh, về việc yêu cầu không được cản trở lưu thông hàng hóa sẽ đợi Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn rõ thêm nhất là khi cả mấy tháng qua doanh nghiệp khóc dở vì những tranh luận về khái niệm thế nào là hàng hóa thiết yếu.
Miễn nộp phí công đoàn là giải pháp được doanh nghiệp và các chuyên gia kiến nghị nhiều lần. Và giờ đây Chính phủ đã đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động xem xét báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho giảm mức đóng kinh phí công đoàn trong năm 2021, 2022...
Theo yêu cầu của Nghị quyết 105, nhiều nhiệm vụ phải được các bộ, ngành hoàn tất để trình Chính phủ ngay trong tháng 9/2021, như giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong tháng 9/2021 tham mưu với Chính phủ trình Quốc hội cho tạm dừng hoặc giảm mức đóng bảo hiểm xã hội, miễn tiền phạt chậm nộp bảo hiểm xã hội phát sinh trong năm 2020 và 2021.
“Tôi kỳ vọng việc này sẽ hoàn tất trong nửa đầu tháng 9, vì thực tế là các bộ, ngành, địa phương đã có phương án ngay khi tham gia ý kiến cho Nghị quyết này”, ông Hiếu nói.
Các nhiệm vụ Chính phủ giao cho các bộ, ngành, địa phương tại Nghị quyết 105 đang rất trúng với những gì doanh nghiệp cần. Bộ Y tế được giao chủ trì 7 nhiệm vụ. Bộ Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Ngân hàng Nhà nước có 4 nhiệm vụ chính. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao được giao 5 nhiệm vụ chính…
Như vậy, chỉ cần một bộ nào đó chậm trễ, việc thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương khác có thể sẽ bị chậm theo.
Và theo đại biểu Phan Đức Hiếu, nhiều giải pháp nếu có thể áp dụng ngay, áp dụng sớm sẽ có tác động tích cực đến việc giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, như miễn nộp đoàn phí công đoàn trong năm 2021 và 2022, hỗ trợ chi phí xét nghiệm; giảm phí sử dụng công trình, tiện ích công cộng…
Mọi sự chậm chễ trong triển khai thực hiện Nghị quyết sẽ là sự cản trở cho việc đạt được mục tiêu và sự ổn định, phát triển của đất nước.
Trong Nghị quyết 105/NQ-CP, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Khẩn trương, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chính sách quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi phí, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo hướng mở rộng đối tượng, phạm vi, thời gian được áp dụng chính sách cho phù hợp với diễn biến thực tế của dịch bệnh, hoàn thành trong tháng 9/2021. Về nhóm nhiệm vụ, giải pháp này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngày 7/9/2021, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký ban hành Thông tư số 14/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (Thông tư số 14). Theo đó, Thông tư số 14 sửa đổi phạm vi khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí theo hướng bao gồm cả khoản nợ phát sinh từ ngày 10/6/2020 đến trước ngày 1/8/2021 (thay vì chỉ bao gồm các khoản nợ phát sinh đến trước ngày 10/6/2020 theo quy định tại Thông tư số 01). Thông tư số 14 cũng sửa đổi phạm vi cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí đối với nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi phát sinh trong khoảng thời gian từ 23/1/2020 đến ngày 30/6/2022 (thay vì từ 23/1/2020 đến ngày 31/12/2021 theo quy định tại Thông tư số 01). Về thời gian thực hiện việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí cũng được kéo dài đến 30/6/2022, tăng thêm 6 tháng so với quy định tại Thông tư số 01. Thông tư số 14/2021/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 7 tháng 9 năm 2021. |