Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam: Duy trì tốt chất lượng và hiệu quả hoạt động
Mở rộng độ phủ thông tin tín dụng |
Trong 6 tháng đầu năm 2022, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục được CIC hỗ trợ giảm 50% trên tổng số tiền phải thanh toán hàng tháng theo từng hợp đồng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng (TTTD) từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/06/2022; cung cấp miễn phí sản phẩm hỗ trợ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) khai thác TTTD phục vụ cấp tín dụng đối với cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Quyết định 11/2022/QĐ-TTg. Kết quả, 6 tháng đầu năm CIC đã giảm trên 162 tỷ đồng tiền khai thác dịch vụ TTTD cho các TCTD.
CIC đã tổ chức lấy ý kiến đánh giá từ các TCTD về chất lượng dịch vụ TTTD trên website của CIC. Qua đó, CIC nhận được 11.114 phiếu đánh giá từ 2.951 TCTD/CN TCTD. CIC cũng phối hợp cùng với Vụ Tài chính Kế toán tổ chức đánh giá chất lượng dịch vụ TTTD cho các Vụ/ Cục của NHNN. Kết quả, CIC được đánh giá loại A với cả 2 tiêu chí kết quả xếp loại đối với chất lượng dịch vụ TTTD và kết quả đánh giá hiệu quả hoạt động năm 2021.
CIC đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia, tăng độ phủ, chiều sâu TTTD |
Nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan, công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật trong việc xem xét, đánh giá, chấp thuận tổ chức đề xuất được tham gia hoạt động TTTD, trở thành tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động TTTD, CIC đã ban hành Quyết định số 162/ QĐ-TTTD quy định tham gia hoạt động TTTD của NHNN đối với tổ chức tự nguyện, và ban hành Quyết định số 163/ QĐ-TTTD về Quy trình xét duyệt hồ sơ và ký kết hợp đồng với tổ chức tự nguyện. CIC cũng đang xây dựng Quyết định quy định đánh giá chất lượng báo cáo thông tin, thực hiện chấm điểm việc chấp hành báo cáo thông tin của các tổ chức tự nguyện.
Ngoài ra, CIC vẫn tiếp tục đẩy mạnh mở rộng thu thập thông tin từ các tổ chức ngoài ngành như: thực hiện ký kết hợp đồng cập nhật thông tin doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và đăng ký thay đổi hàng quý với Bộ KHĐT; CIC tiếp tục ký kết hợp đồng trao đổi thông tin với các đơn vị tự nguyện ngoài ngành; CIC đẩy nhanh nhiệm vụ kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư liên quan đến nghiệp vụ TTTD với Bộ Công an theo Quyết định số 171/QĐ-NHNN ngày 18/2/2022 của NHNN. Theo đó, CIC và C06 đã thống nhất chọn phương án kết nối offline để làm sạch 47 triệu hồ sơ trong kho dữ liệu CIC và phương án online qua API để làm sạch các hồ sơ phát sinh. CIC đã bàn giao cho C06 dữ liệu 1 triệu hồ sơ khách hàng để đối soát kiểm thử; tiến hành xây dựng phần mềm để kết nối với CSDLQGDC qua LGSP của cục CNTT, đã thông kết nối trên môi trường thử nghiệm. Hiện tại, CIC đang hoàn thiện các nội dung liên quan đến phần cứng, bảo mật để đáp ứng các yêu cầu kiểm tra kỹ thuật an toàn, an ninh đường truyền của Bộ Công an.
CIC đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia, tăng độ phủ, chiều sâu TTTD như: hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động TTTD của NHNN, mở rộng đối tượng và nguồn thu thập thông tin, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình nghiệp vụ thu thập, xử lý dữ liệu... Trong 6 tháng đầu năm 2022, độ phủ TTTD tiếp tục được cải thiện, tăng hơn 4,3 triệu khách hàng (hơn 9,3% so với cùng kỳ năm 2021) nâng tổng số khách hàng trong kho dữ liệu TTTD quốc gia lên trên 51 triệu khách hàng.
CIC cũng đã cung cấp các Báo cáo về tình hình tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, chứng khoán và tình hình mua trái phiếu doanh nghiệp của các TCTD phục vụ cho Ban lãnh đạo NHNN Việt Nam. Ngoài ra, CIC tiếp tục cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, VAMC, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố... qua web báo cáo NHNN theo các biểu cung cấp định kỳ hoặc theo yêu cầu đột xuất; cung cấp thông tin cho Vụ Ổn định Tiền tệ-Tài chính, Vụ Chính sách tiền tệ, Viện Chiến lược ngân hàng, Vụ Kiểm toán nội bộ, Vụ Hợp tác Quốc tế, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các tỉnh, thành phố…
Nhằm nâng cao chất lượng báo cáo phục vụ nhu cầu quản lý của Ban lãnh đạo NHNN, các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN. Trong tháng 3/2022, CIC cũng đã thực hiện lấy ý kiến khảo sát nhu cầu dữ liệu với 24 đơn vị Vụ, Cục chi nhánh của NHNN để có cơ sở đề xuất mở rộng chỉ tiêu thông tin, phát triển các sản phẩm hỗ trợ phục vụ tốt hơn hoạt động điều hành, chính sách giám sát an toàn hệ thống. Trên cơ sở đó, xem xét cải thiện sản phẩm thiết thực hơn, cải thiện chất lượng, tốc độ, hiệu quả của TTTD góp phần giúp các đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước và điều hành chính sách tiền tệ, ngân hàng. Đến nay, CIC đã hoàn thành xây dựng các mẫu sản phẩm báo cáo mới lần thứ 2 và vẫn đang tiếp tục chỉnh sửa các mẫu theo ý kiến chỉ đạo của tổng giám đốc theo đúng kế hoạch.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, CIC đã thực hiện thanh lý, ký mới 150 hợp đồng với các TCTD, nâng tổng số người sử dụng trên toàn quốc lên 57.362 tài khoản khai thác; tiếp tục tư vấn, hướng dẫn các TCTD thực hiện kết nối H2H với CIC, ký hợp đồng khai thác các loại báo cáo TTTD; tư vấn giải đáp các thắc mắc trong quá trình ký kết hợp đồng, hỗ trợ TCTD khai thác TTTD... Kết quả, cung cấp thông tin cho các đơn vị trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng tốt so với kế hoạch năm đề ra, cụ thể: CIC đã cung cấp trên 33,8 triệu báo cáo các loại, tăng trưởng 55,3% so với 6 tháng đầu năm 2021. Trong đó, báo cáo tín dụng truyền thống đạt 18,6 triệu báo cáo tăng 44,4% (6 tháng đầu năm 2021 đạt 12,8 triệu báo cáo); báo cáo tra cứu nhanh tình trạng nợ đạt 15,2 triệu, tăng 74%; báo cáo xếp hạng tín dụng doanh nghiệp tăng đột biến do CIC triển khai thêm sản phẩm cung cấp xếp hạng tín dụng theo lô, đạt trên 24 nghìn báo cáo, tăng 220%; Cung cấp thông tin của chi nhánh Hồ Chí Minh tăng gần 2,95%... so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ tự động hóa ngày càng tăng cao lên tới 94,2% so với 84% cùng kỳ năm 2021; tỷ lệ báo cáo có thông tin đạt 71,3%...