Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam Triển khai hệ thống báo cáo cung cấp cho Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị |
Khai mạc Hội nghị, ông Cao Văn Bình – Tổng Giám đốc CIC cho biết, nhằm khai thác hiệu quả thông tin dữ liệu quốc gia phục vụ hữu hiệu cho công tác quản lý, tham mưu điều hành của NHNN, những năm qua, CIC đã chủ động phối hợp với các đơn vị trực thuộc NHNN xây dựng và cung cấp cho các Vụ, Cục, đơn vị nhiều loại báo cáo. Riêng năm 2022, CIC đã cung cấp cho các đơn vị thuộc NHNN hơn 90 loại báo cáo với hơn 1,6 triệu hồ sơ khách hàng liên quan đến yêu cầu của các đơn vị, với mức tăng trưởng gấp 2,2 lần so với năm 2021.
Bên cạnh đó, chất lượng báo cáo của CIC cung cấp cho các đơn vị cũng được đánh giá có nhiều cải thiện và đạt hiệu quả khai thác ngày càng cao. Song song với việc nâng cao chất lượng báo cáo, năm 2022, CIC đã chủ động khảo sát và tự đánh giá việc khai thác sử dụng hệ thống báo cáo của các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố.
Tổng Giám đốc CIC cho biết, theo kết quả khảo sát, việc khai thác sử dụng báo cáo của các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố hiện còn chưa như kỳ vọng. Số lượng đơn vị khai thác, tần suất cũng như hiệu quả khai thác các sản phẩm còn chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý của Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố.
Ông Cao Văn Bình – Tổng Giám đốc CIC |
Với mong muốn có thể hỗ trợ tốt hơn cho các Chi nhánh NHNN trong công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về quản lý, điều hành, thanh tra, giám sát ngân hàng và trên cơ sở ý kiến tham khảo của các Chi nhánh cũng như nhu cầu về thông tin, các loại thông tin mà CIC có thể cung cấp, CIC đã nghiên cứu và cải thiện các hệ thống báo cáo. Qua đó, CIC đã xây dựng các báo cáo mới về tình hình cấp tín dụng, phân loại nợ, về xử lý nợ xấu, đặc biệt là các báo cáo liên quan đến nợ xấu của nhóm khách hàng lớn và hoạt động cấp tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, hay khách hàng vay nợ tại các Quỹ tín dụng nhân dân có nợ xấu tại các TCTD khác; tình hình phát hành thẻ; tình hình vay vốn trong và ngoài tỉnh trên địa bàn tỉnh, thành phố nhằm cung cấp cho lãnh đạo các Chi nhánh cái nhìn tổng quan hơn về hoạt động cấp tín dụng trên địa bàn…
Để các báo cáo của CIC thực sự phát huy hiệu quả và chất lượng ngày càng nâng lên, ông Cao Văn Bình nhấn mạnh, cần có các phản hồi chính xác, kịp thời trong quá trình khai thác báo cáo của các Chi nhánh để CIC tiếp tục hoàn thiện và phát triển. Cũng như vậy, cần có sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố với CIC trong việc kiểm tra, làm rõ những sai lệch với các TCTD trên địa bàn, phản hồi lại để CIC cải thiện chất lượng báo cáo. Đồng thời, đề nghị các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố phối hợp, xử lý nghiêm các TCTD khi có các sai phạm trong sử dụng báo cáo nói chung và hoạt động cấp tín dụng nói riêng.
Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng hoan nghênh CIC đã có những sản phẩm mới triển khai hiệu quả trong bối cảnh hiện nay. Phó Thống đốc nhấn mạnh, thời gian qua, Ban Lãnh đạo NHNN luôn đặc biệt quan tâm và mong muốn CIC nói riêng, các đơn vị, Vụ, Cục, Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác thống kê và giám sát.
Theo Phó Thống đốc, thông tin đầu vào chỉ có thể ngày một tốt lên khi sử dụng hiệu quả thông tin đầu ra và phát hiện được những bất cập. Do vậy, Phó Thống đốc đề nghị, các đơn vị khai thác sử dụng các thông tin có phản hồi tích cực lại cho CIC để cập nhật dữ liệu một cách chính xác nhất. Bên cạnh đó, CIC cần phát huy tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố để hoàn thiện hệ thống báo cáo mới, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các Vụ, Cục, đơn vị và các Chi nhánh NHNN.
Tại Hội nghị, đại diện CIC cũng đã giới thiệu và trình bày hệ thống báo cáo cung cấp cho NHNN. Theo đó, hệ thống báo cáo mới gồm 12 báo cáo: Báo cáo tổng hợp thông tin tín dụng; Báo cáo thông tin tín dụng theo kỳ hạn vay; Báo cáo thông tin tín dụng theo mục đích vay; Báo cáo thông tin về lãi suất; Báo cáo tình hình thẻ trên địa bàn; Báo cáo tình hình khách hàng vay vốn trong và ngoài tỉnh; Báo cáo thông tin khách hàng phải điều chỉnh sau R18; Báo cáo nợ xấu phát sinh tại các TCTD, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Báo cáo nợ xấu phát sinh đối với một số lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; Báo cáo tốp 10, 50, 100 khách hàng trên địa bàn có dư nợ lớn nhất; Báo cáo tốp 10, 50, 100 khách hàng trên địa bàn có nợ xấu lớn nhất; Danh sách khách hàng có dư nợ tại các Quỹ tín dụng nhân dân có nợ xấu tại các TCTD khác.
Ưu điểm của hệ thống báo cáo mới là giúp người dùng có cái nhìn tổng quan, trực quan hoá dữ liệu, thuận tiện cho người sử dụng; Nội dung báo cáo thể hiện theo nhiều chiều, linh hoạt, theo nhiều cấp độ. Phần lớn các báo cáo hiển thị được cả số tuyệt đối và số tương đối, hiển thị được diễn biến của dữ liệu trong 12 tháng, giúp các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố có thêm cơ sở để đánh giá, dự báo được xu hướng tăng trưởng của các chỉ tiêu thông tin tín dụng như dư nợ, nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu…
Bên cạnh đó, đại diện CIC cũng giới thiệu một số báo cáo CIC đang cung cấp cho các Vụ, Cục NHNN và sản phẩm trên web. Cùng với đó, giới thiệu sản phẩm xếp hạng tín dụng, chấm điểm tín dụng, báo cáo chi tiết khách hàng vay, báo cáo thông tin doanh nghiệp nước ngoài…, đồng thời giải đáp các câu hỏi xung quanh hệ thống báo cáo mới.