Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vietnam Airlines ứng dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Với mục tiêu trở thành Hãng hàng không số, hướng đến trải nghiệm dịch vụ 5 sao và đáp ứng các mục tiêu chiến lược chính của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam và IATA, Vietnam Airlines tiếp tục ký hợp tác với tập đoàn công nghệ đa quốc gia Amadeus IT Group (Amadeus).
aa

Biên bản ghi nhớ đánh dấu cam kết của hai bên về việc cùng nhau tìm kiếm các cơ hội hợp tác tiềm năng, phát triển các công nghệ tiên tiến để cải thiện hiệu quả hoạt động hàng không và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, thông qua ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Tự động hóa Quy trình Robot (RPA).

Vietnam Airlines tiếp tục ký hợp tác với tập đoàn công nghệ đa quốc gia Amadeus IT Group (Amadeus).
Lễ ký kết hợp tác giữa Vietnam Airlines với tập đoàn công nghệ đa quốc gia Amadeus IT Group (Amadeus).

Theo đó, Vietnam Airlines và Amadeus phối hợp triển khai mô hình điều chỉnh giá vé tự động do ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI xác định theo thời gian thực dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm: nhu cầu khách hàng, điều kiện thị trường, hành vi của khách hàng, giá cả của đối thủ cạnh tranh và các xu hướng lịch sử. Hệ thống này nhằm mục đích học hỏi và thích nghi liên tục, cải thiện độ chính xác và hiệu quả theo thời gian thông qua các thuật toán học máy.

Các mô hình AI được sử dụng để dự đoán biến động nhu cầu và tạo thêm giá trị cho hành khách trong quá trình cung ứng dịch vụ theo nhu cầu cá nhân hoá, nâng cao sự hài lòng của khách khách hàng khi tối ưu phương án về giá vé. Về phía hãng hàng không, các thuật toán học máy của hệ thống gia tăng hiệu quả công tác quản trị, giảm lãng phí chỗ ngồi trên các chuyến bay.

Nhờ đó, khách hàng của Vietnam Airlines có cơ hội trải nghiệm dịch vụ đã được cá nhân hóa bao gồm các ưu đãi riêng biệt cho từng khách hàng, thông tin liên lạc mục tiêu, dịch vụ tùy chỉnh dựa trên sở thích của khách hàng, lịch sử đi lại và các thông tin dữ liệu khác. Đồng thời, hai bên cũng hợp tác để nâng cao, cải thiện và tối ưu hóa việc sử dụng phần mềm Amadeus hiện tại để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Hãng hàng không.

Đại diên
Đại diên Vietnam Airlines phát biểu tại buổi lễ

Năm 2024, Vietnam Airlines đã hợp tác cùng Amadeus triển khai thành công Hệ thống phục vụ hành khách Amadeus Altéa (PSS). Hệ thống này cung cấp cho Vietnam Airlines các giải pháp toàn diện về quản lý cung ứng chỗ, đặt chỗ, bán vé, kiểm soát khởi hành và công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Đáng chú ý, Altéa PSS cung cấp các dịch vụ đặt chỗ hiện đại và hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên tuyến đầu trợ giúp khách hàng mua, thay đổi và sử dụng các dịch vụ từ hãng hàng không.

Việc hợp tác giữa Vietnam Airlines và Amadeus khẳng định Hãng hàng không quốc gia Việt Nam luôn là đơn vị đi tiên phong và ngày càng tham gia mạnh mẽ vào công cuộc số hóa ngành hàng không Việt Nam, mở rộng hợp tác quốc tế và tiếp nhận chuyển giao công nghệ mới để thực hiện sứ mệnh Hãng Hàng không Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Là đơn vị chủ lực trong vận tải hàng không Việt Nam và khu vực, Vietnam Airlines đang không ngừng mở rộng đội bay, mạng đường bay và nâng cao chất lượng dịch vụ. Hành khách đánh giá cao những chuyến bay của Vietnam Airlines bởi chất lượng dịch vụ xuất sắc, chỉ số đúng giờ cao, tiếp viên chuyên nghiệp, tận tâm và bản sắc văn hóa Việt Nam độc đáo. Để giữ vững và phát huy những ưu thế này, Vietnam Airlines tăng cường ứng dụng công nghệ mới trên mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, hướng tới trở thành hãng hàng không công nghệ số vào năm 2025. Việc hợp tác với Amadeus là một phần của chiến lược chuyển đổi số này.

Amadeus IT Group là tập đoàn công nghệ đa quốc gia cung cấp các giải pháp và dịch vụ cho ngành du lịch và lữ hành. Tập đoàn có trụ sở chính tại Madrid, Tây Ban Nha. Amadeus chuyên phát triển các hệ thống và nền tảng giúp kết nối các thành phần trong hệ sinh thái du lịch toàn cầu, bao gồm các hãng hàng không, khách sạn, công ty lữ hành, và các tổ chức chính phủ. Công nghệ của Amadeus hỗ trợ việc quản lý đặt chỗ, phân phối vé và nhiều dịch vụ khác liên quan đến du lịch.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?