Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.970 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.772/26.168 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.
su-kien

Vietnam Airlines ứng dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Với mục tiêu trở thành Hãng hàng không số, hướng đến trải nghiệm dịch vụ 5 sao và đáp ứng các mục tiêu chiến lược chính của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam và IATA, Vietnam Airlines tiếp tục ký hợp tác với tập đoàn công nghệ đa quốc gia Amadeus IT Group (Amadeus).
aa

Biên bản ghi nhớ đánh dấu cam kết của hai bên về việc cùng nhau tìm kiếm các cơ hội hợp tác tiềm năng, phát triển các công nghệ tiên tiến để cải thiện hiệu quả hoạt động hàng không và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, thông qua ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Tự động hóa Quy trình Robot (RPA).

Vietnam Airlines tiếp tục ký hợp tác với tập đoàn công nghệ đa quốc gia Amadeus IT Group (Amadeus).
Lễ ký kết hợp tác giữa Vietnam Airlines với tập đoàn công nghệ đa quốc gia Amadeus IT Group (Amadeus).

Theo đó, Vietnam Airlines và Amadeus phối hợp triển khai mô hình điều chỉnh giá vé tự động do ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI xác định theo thời gian thực dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm: nhu cầu khách hàng, điều kiện thị trường, hành vi của khách hàng, giá cả của đối thủ cạnh tranh và các xu hướng lịch sử. Hệ thống này nhằm mục đích học hỏi và thích nghi liên tục, cải thiện độ chính xác và hiệu quả theo thời gian thông qua các thuật toán học máy.

Các mô hình AI được sử dụng để dự đoán biến động nhu cầu và tạo thêm giá trị cho hành khách trong quá trình cung ứng dịch vụ theo nhu cầu cá nhân hoá, nâng cao sự hài lòng của khách khách hàng khi tối ưu phương án về giá vé. Về phía hãng hàng không, các thuật toán học máy của hệ thống gia tăng hiệu quả công tác quản trị, giảm lãng phí chỗ ngồi trên các chuyến bay.

Nhờ đó, khách hàng của Vietnam Airlines có cơ hội trải nghiệm dịch vụ đã được cá nhân hóa bao gồm các ưu đãi riêng biệt cho từng khách hàng, thông tin liên lạc mục tiêu, dịch vụ tùy chỉnh dựa trên sở thích của khách hàng, lịch sử đi lại và các thông tin dữ liệu khác. Đồng thời, hai bên cũng hợp tác để nâng cao, cải thiện và tối ưu hóa việc sử dụng phần mềm Amadeus hiện tại để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Hãng hàng không.

Đại diên
Đại diên Vietnam Airlines phát biểu tại buổi lễ

Năm 2024, Vietnam Airlines đã hợp tác cùng Amadeus triển khai thành công Hệ thống phục vụ hành khách Amadeus Altéa (PSS). Hệ thống này cung cấp cho Vietnam Airlines các giải pháp toàn diện về quản lý cung ứng chỗ, đặt chỗ, bán vé, kiểm soát khởi hành và công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Đáng chú ý, Altéa PSS cung cấp các dịch vụ đặt chỗ hiện đại và hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên tuyến đầu trợ giúp khách hàng mua, thay đổi và sử dụng các dịch vụ từ hãng hàng không.

Việc hợp tác giữa Vietnam Airlines và Amadeus khẳng định Hãng hàng không quốc gia Việt Nam luôn là đơn vị đi tiên phong và ngày càng tham gia mạnh mẽ vào công cuộc số hóa ngành hàng không Việt Nam, mở rộng hợp tác quốc tế và tiếp nhận chuyển giao công nghệ mới để thực hiện sứ mệnh Hãng Hàng không Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Là đơn vị chủ lực trong vận tải hàng không Việt Nam và khu vực, Vietnam Airlines đang không ngừng mở rộng đội bay, mạng đường bay và nâng cao chất lượng dịch vụ. Hành khách đánh giá cao những chuyến bay của Vietnam Airlines bởi chất lượng dịch vụ xuất sắc, chỉ số đúng giờ cao, tiếp viên chuyên nghiệp, tận tâm và bản sắc văn hóa Việt Nam độc đáo. Để giữ vững và phát huy những ưu thế này, Vietnam Airlines tăng cường ứng dụng công nghệ mới trên mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, hướng tới trở thành hãng hàng không công nghệ số vào năm 2025. Việc hợp tác với Amadeus là một phần của chiến lược chuyển đổi số này.

Amadeus IT Group là tập đoàn công nghệ đa quốc gia cung cấp các giải pháp và dịch vụ cho ngành du lịch và lữ hành. Tập đoàn có trụ sở chính tại Madrid, Tây Ban Nha. Amadeus chuyên phát triển các hệ thống và nền tảng giúp kết nối các thành phần trong hệ sinh thái du lịch toàn cầu, bao gồm các hãng hàng không, khách sạn, công ty lữ hành, và các tổ chức chính phủ. Công nghệ của Amadeus hỗ trợ việc quản lý đặt chỗ, phân phối vé và nhiều dịch vụ khác liên quan đến du lịch.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Chuyển đổi xanh ngành lúa gạo cần giải "bài toán" chính sách và hạ tầng

Chuyển đổi xanh ngành lúa gạo cần giải "bài toán" chính sách và hạ tầng

Để mô hình lúa gạo phát thải thấp thực sự đi vào cuộc sống và nhân rộng trên quy mô lớn, một "cú hích" mạnh mẽ từ chính sách và hạ tầng là điều kiện tiên quyết.
“Xanh hóa” khu công nghiệp ở Quảng Nam

“Xanh hóa” khu công nghiệp ở Quảng Nam

Quảng Nam nằm ở khu vực Duyên hải miền Trung, là cực tăng trưởng quan trọng của vùng miền Trung - Tây Nguyên. Đến nay, tỉnh đã quy hoạch, đầu tư hình thành 14 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích 3.669 ha. Tổng vốn đăng ký đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN là 9.487 tỷ đồng, vốn thực hiện đạt hơn 3.775 tỷ đồng (tương đương 39,5% tổng vốn đăng ký); tỷ lệ lấp đầy trung bình tại 10/14 KCN đã đi vào hoạt động đạt gần 60%...
“Giữ chân” doanh nghiệp: Cần giải pháp "may đo" theo từng ngành nghề

“Giữ chân” doanh nghiệp: Cần giải pháp "may đo" theo từng ngành nghề

Trước làn sóng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, các chuyên gia cho rằng bên cạnh giải pháp vĩ mô, cần có chính sách đặc thù cho từng ngành nghề nhằm giữ chân và tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất.
Khơi thông dòng chảy điện mặt trời áp mái vào khu công nghiệp

Khơi thông dòng chảy điện mặt trời áp mái vào khu công nghiệp

Mặc dù sở hữu tiềm năng kỹ thuật ấn tượng lên đến hàng chục GW, việc triển khai điện mặt trời áp mái tại các khu công nghiệp Việt Nam vẫn đang vấp phải những "rào cản" không nhỏ.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp bán lẻ hướng đến chiến lược dài hạn

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp bán lẻ hướng đến chiến lược dài hạn

Sau gần 5 tháng đầu năm 2025, thị trường ghi nhận sự bứt tốc ấn tượng của ngành bán lẻ với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 2.285,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước. Đằng sau con số tăng trưởng này là nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong việc chủ động kích cầu tiêu dùng nội địa, đây đang dần trở thành chiến lược phát triển dài hạn.
Tái cấu trúc doanh nghiệp: Khi nào cần và cách thực hiện hiệu quả

Tái cấu trúc doanh nghiệp: Khi nào cần và cách thực hiện hiệu quả

Tái cấu trúc không đơn thuần là giải pháp “cứu nguy” trong khủng hoảng, mà là chiến lược chủ động giúp doanh nghiệp thích ứng, tái định vị và tăng trưởng bền vững trong môi trường liên tục biến động. Trong thực tế, nhiều tổ chức chỉ bắt đầu tái cấu trúc khi đã mất kiểm soát dòng tiền hoặc bị thị trường “bỏ lại phía sau”. Khi đó, chi phí sửa chữa sẽ lớn hơn rất nhiều so với việc chủ động thay đổi từ sớm.
Quản trị rủi ro chuỗi cung ứng:  Chiến lược vượt khủng hoảng

Quản trị rủi ro chuỗi cung ứng: Chiến lược vượt khủng hoảng

Hiện nay, kinh tế toàn cầu đang gặp những bất ổn, từ căng thẳng địa chính trị đến biến động giá nguyên vật liệu, chuỗi cung ứng đang đối mặt với nhiều rủi ro chưa từng có. Những doanh nghiệp dẫn đầu không chỉ phản ứng linh hoạt mà còn chủ động xây dựng hệ thống quản trị rủi ro vững chắc để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn.
Dịch chuyển chuỗi cung ứng trong bối cảnh thương mại mới

Dịch chuyển chuỗi cung ứng trong bối cảnh thương mại mới

Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh nhận định, trong những năm gần đây, nền kinh tế thế giới liên tục đối mặt với các biến động lớn, từ sự thay đổi chính sách thương mại đến tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
CMC tiên phong đột phá công nghệ để thúc đẩy kinh tế tư nhân và chuyển đổi số quốc gia

CMC tiên phong đột phá công nghệ để thúc đẩy kinh tế tư nhân và chuyển đổi số quốc gia

Ngày 18/5/2025, tại Tòa nhà Quốc hội đã diễn ra sự kiện quan trọng bên lề Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân do Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng chủ trì. Tập đoàn Công nghệ CMC đã tham gia với tư cách là một trong 22 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu toàn quốc.
Nghị quyết 68 hoá giải được “3 nỗi sợ” của doanh nghiệp tư nhân

Nghị quyết 68 hoá giải được “3 nỗi sợ” của doanh nghiệp tư nhân

Sau gần 40 năm đất nước đổi mới, khu vực kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân vẫn đối mặt với nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh. Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) xung quanh vấn đề này.