Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vietnam Airlines ứng dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Với mục tiêu trở thành Hãng hàng không số, hướng đến trải nghiệm dịch vụ 5 sao và đáp ứng các mục tiêu chiến lược chính của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam và IATA, Vietnam Airlines tiếp tục ký hợp tác với tập đoàn công nghệ đa quốc gia Amadeus IT Group (Amadeus).
aa

Biên bản ghi nhớ đánh dấu cam kết của hai bên về việc cùng nhau tìm kiếm các cơ hội hợp tác tiềm năng, phát triển các công nghệ tiên tiến để cải thiện hiệu quả hoạt động hàng không và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, thông qua ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Tự động hóa Quy trình Robot (RPA).

Vietnam Airlines tiếp tục ký hợp tác với tập đoàn công nghệ đa quốc gia Amadeus IT Group (Amadeus).
Lễ ký kết hợp tác giữa Vietnam Airlines với tập đoàn công nghệ đa quốc gia Amadeus IT Group (Amadeus).

Theo đó, Vietnam Airlines và Amadeus phối hợp triển khai mô hình điều chỉnh giá vé tự động do ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI xác định theo thời gian thực dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm: nhu cầu khách hàng, điều kiện thị trường, hành vi của khách hàng, giá cả của đối thủ cạnh tranh và các xu hướng lịch sử. Hệ thống này nhằm mục đích học hỏi và thích nghi liên tục, cải thiện độ chính xác và hiệu quả theo thời gian thông qua các thuật toán học máy.

Các mô hình AI được sử dụng để dự đoán biến động nhu cầu và tạo thêm giá trị cho hành khách trong quá trình cung ứng dịch vụ theo nhu cầu cá nhân hoá, nâng cao sự hài lòng của khách khách hàng khi tối ưu phương án về giá vé. Về phía hãng hàng không, các thuật toán học máy của hệ thống gia tăng hiệu quả công tác quản trị, giảm lãng phí chỗ ngồi trên các chuyến bay.

Nhờ đó, khách hàng của Vietnam Airlines có cơ hội trải nghiệm dịch vụ đã được cá nhân hóa bao gồm các ưu đãi riêng biệt cho từng khách hàng, thông tin liên lạc mục tiêu, dịch vụ tùy chỉnh dựa trên sở thích của khách hàng, lịch sử đi lại và các thông tin dữ liệu khác. Đồng thời, hai bên cũng hợp tác để nâng cao, cải thiện và tối ưu hóa việc sử dụng phần mềm Amadeus hiện tại để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Hãng hàng không.

Đại diên
Đại diên Vietnam Airlines phát biểu tại buổi lễ

Năm 2024, Vietnam Airlines đã hợp tác cùng Amadeus triển khai thành công Hệ thống phục vụ hành khách Amadeus Altéa (PSS). Hệ thống này cung cấp cho Vietnam Airlines các giải pháp toàn diện về quản lý cung ứng chỗ, đặt chỗ, bán vé, kiểm soát khởi hành và công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Đáng chú ý, Altéa PSS cung cấp các dịch vụ đặt chỗ hiện đại và hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên tuyến đầu trợ giúp khách hàng mua, thay đổi và sử dụng các dịch vụ từ hãng hàng không.

Việc hợp tác giữa Vietnam Airlines và Amadeus khẳng định Hãng hàng không quốc gia Việt Nam luôn là đơn vị đi tiên phong và ngày càng tham gia mạnh mẽ vào công cuộc số hóa ngành hàng không Việt Nam, mở rộng hợp tác quốc tế và tiếp nhận chuyển giao công nghệ mới để thực hiện sứ mệnh Hãng Hàng không Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Là đơn vị chủ lực trong vận tải hàng không Việt Nam và khu vực, Vietnam Airlines đang không ngừng mở rộng đội bay, mạng đường bay và nâng cao chất lượng dịch vụ. Hành khách đánh giá cao những chuyến bay của Vietnam Airlines bởi chất lượng dịch vụ xuất sắc, chỉ số đúng giờ cao, tiếp viên chuyên nghiệp, tận tâm và bản sắc văn hóa Việt Nam độc đáo. Để giữ vững và phát huy những ưu thế này, Vietnam Airlines tăng cường ứng dụng công nghệ mới trên mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, hướng tới trở thành hãng hàng không công nghệ số vào năm 2025. Việc hợp tác với Amadeus là một phần của chiến lược chuyển đổi số này.

Amadeus IT Group là tập đoàn công nghệ đa quốc gia cung cấp các giải pháp và dịch vụ cho ngành du lịch và lữ hành. Tập đoàn có trụ sở chính tại Madrid, Tây Ban Nha. Amadeus chuyên phát triển các hệ thống và nền tảng giúp kết nối các thành phần trong hệ sinh thái du lịch toàn cầu, bao gồm các hãng hàng không, khách sạn, công ty lữ hành, và các tổ chức chính phủ. Công nghệ của Amadeus hỗ trợ việc quản lý đặt chỗ, phân phối vé và nhiều dịch vụ khác liên quan đến du lịch.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.