Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

VinFast cam kết ưu đãi mạnh cho công nghiệp phụ trợ nội địa

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
VinFast công bố ưu đãi lớn cho doanh nghiệp phụ trợ, hướng tới nội địa hóa 80% vào năm 2026 và sản xuất 1 triệu xe mỗi năm từ 2030, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm và hỗ trợ giảm tới 50% tiền thuê đất.
aa

Tại Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp” quy tụ hơn 1.000 doanh nghiệp phụ trợ tổ chức sáng nay 9/6, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đã công bố một loạt chính sách ưu đãi dành riêng cho các doanh nghiệp nội địa ngành ô tô nhằm đẩy mạnh chuỗi cung ứng trong nước và tiến tới mục tiêu sản xuất 1 triệu xe mỗi năm.

Theo đó, doanh nghiệp này cam kết sẽ hỗ trợ giảm 50 % phí thuê đất trong 3 năm đầu và 20% trong 5 năm tiếp theo cho các doanh nghiệp đầu tư tại hai tổ hợp sản xuất tại Hải Phòng – Hà Tĩnh. Ngoài ra, hãng cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra theo kế hoạch đã thỏa thuận với đối tác.

VinFast hướng tới mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa 80% vào năm 2026, bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các DN công nghiệp hỗ trợ theo hợp đồng gia công. Ảnh: H.P
VinFast hướng tới mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa 80% vào năm 2026, bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các DN công nghiệp hỗ trợ theo hợp đồng gia công. Ảnh: H.P

Theo bà Thái Thị Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu, doanh nghiệp này hướng tới mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa 80% vào năm 2026, đồng thời đặt kế hoạch nâng sản lượng lên 500.000 xe vào năm 2027 và 1 triệu xe/năm vào năm 2030.

Bên cạnh các ưu đãi về tài chính, VinFast xác định sẽ là DN đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ trong nước và đối tác nước ngoài. Cụ thể, thông qua VinFast, các doanh nghiệp phụ trợ trong nước được tiếp cận chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm sản xuất, và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Là thương hiệu ô tô điện thuần đầu tiên và duy nhất tại Đông Nam Á, VinFast hiện nay vận hành hai tổ hợp tại Hải Phòng, Hà Tĩnh và đang chuẩn bị mở rộng tại Ấn Độ, Indonesia và Mỹ.

Về mặt vĩ mô, việc VinFast cam kết hỗ trợ doanh nghiệp phụ trợ không chỉ mang ý nghĩa chiến lược đối với nội lực của hãng, mà còn góp phần thúc đẩy nền công nghiệp hỗ trợ quốc gia.

Số liệu mới nhất của Cục Hải quan cho thấy, chỉ trong quý I/2025, Việt Nam đã xuất khẩu phụ tùng và linh kiện ô tô đạt hơn 2 tỷ USD, trong khi nhập khẩu khoảng 1 tỷ USD, giúp nhóm ngành này xuất siêu hơn 1 tỷ USD – một tín hiệu tích cực chưa từng có trong nhiều năm qua.

Việc gia tăng nội địa hóa giúp ngành ô tô Việt Nam đồng bộ với các chiến lược lớn như chương trình “Made in Vietnam 2030” và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp Việt Nam đến năm 2035 do Bộ Công Thương xây dựng. Đây cũng là nội dung trọng tâm trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 (Quyết định 10/QĐ-TTg ngày 10/1/2023), trong đó ngành ô tô được xác định là lĩnh vực ưu tiên đầu tư phát triển có định hướng, có khả năng lan tỏa và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Với tổng diện tích gần 15.000 m², GO! Tuyên Quang được Central Retail phát triển theo mô hình đa tiện ích, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2026, góp phần mở rộng mạng lưới bán lẻ và tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh Tuyên Quang.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.