Bộ Giao thông - Vận tải: Có “bí kíp” cổ phần hoá?
Ảnh minh họa |
Năm 2014, HNX tổ chức bán đấu giá cho 54 DN, thì trong đó riêng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) là 22 DN, chiếm 44%. Chia sẻ kinh nghiệm thành công này, ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý DN, Bộ GTVT cho biết:
“Điều đó đến giờ phút này chưa hẳn được gọi là kinh nghiệm. Để có được kết quả đó, Bộ trưởng đã quyết liệt ban hành Nghị quyết của Ban cán sự, trong đó nêu rõ nếu đồng chí nào, lãnh đạo các đơn vị nào không hoàn thành cổ phần hóa (CPH) thì sẽ bị điều chuyển công tác. Phải gắn chặt quyền lợi cá nhân với CPH, nếu không cũng sẽ khó đốc thúc được việc này. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng trực tiếp giao cho Vụ Quản lý DN làm đầu mối, cùng với Vụ Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ trực tiếp tham gia ban chỉ đạo CPH. Trong quá trình thực hiện phải rà soát và lập tiến độ với từng đơn vị, từng công đoạn để thấy vướng mắc và đề xuất cơ chế tháo gỡ”.
Ví dụ như lựa chọn tổ chức tư vấn, nếu bình thường đấu thầu phải 3 tháng mới xong, nhưng nếu chỉ định thì chỉ 20 ngày. Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề nghị giao cho Bộ thực hiện trên cơ sở công khai, minh bạch và tự chịu trách nhiệm. Song song với CPH công ty mẹ và vẫn thực hiện CPH công ty con, Bộ cũng tập trung chuyển toàn bộ đất đai sang hình thức thuê, như vậy sẽ giải quyết được nhiều vướng mắc, bởi nếu để hoàn thành thủ tục định giá đất đai thì sẽ rất mất thời gian. 9 cơ chế đề xuất của Bộ đều được Thủ tướng chấp thuận sau khi được sự ủng hộ của Bộ Tài chính.
“Năm 2012 khởi đầu bằng việc CPH 10 công ty mẹ, tổng công ty và ban hành Nghị quyết của Ban cán sự để triển khai đồng bộ từ hệ thống chính trị đến tất cả các đơn vị thành viên. Phải có sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống như thế mới có thể triển khai được. Giữa bối cảnh các đơn vị trong Bộ đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản đang gặp đầy rẫy khó khăn thì việc Bộ trưởng chỉ đạo chỉ trong vòng 9 tháng đã CPH được 10 tổng công ty đã khiến nhiều người không thể tin vào kết quả này”, ông Minh nói đầy tự hào.
Năm 2015, ngoài 15 DN chuyển tiếp từ năm 2014, Bộ GTVT sẽ tiếp tục thực hiện CPH 29 DN. Trong đó, trọng điểm là 16 tổng công ty, đến nay 11 tổng công ty đã hoàn thành đại hội cổ đông, chỉ còn 5 tổng công ty là chưa tổ chức được đại hội. Kết thúc 2015, Bộ chỉ còn 16 DN TNHH một thành viên hoạt động trong lĩnh vực công ích, bảo đảm an toàn hàng hải và bảo đảm hoạt động bay, còn lại những DN khác sẽ phải CPH.
Một điểm nhấn khác là năm 2015, Bộ GTVT sẽ tập trung CPH và xã hội hóa tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập có thể CPH được, bởi lẽ chỉ khi huy động được nguồn lực xã hội như vậy mới thúc đẩy DN phát triển.
“Trong bối cảnh năm 2013, Bộ GTVT có Tổng công ty đường thủy thua lỗ, rất khó khăn, đơn kiện rất nhiều, ai cũng bảo không bán được nhưng đến khi triển khai bán thì các NĐT chiến lược tranh nhau mua. Đến nay, sau khi CPH tất cả các đơn vị này, cả 10 tổng công ty đều phát triển tốt, lợi nhuận tăng 82%, sản lượng tăng 15%, lương người lao động và tất cả các chỉ số DN, kể cả nộp NSNN đều tăng”, ông Minh cho hay.
Song điều quan trọng khác là phải lựa chọn được NĐT chiến lược tốt, bởi chỉ cần thấy có NĐT chiến lược có tiềm năng tham gia CPH, sẽ thu hút được rất nhiều NĐT mạnh khác cùng tham gia.