Điểm tựa cho Tây Nguyên
Với cơ cấu kinh tế sản xuất nông - lâm nghiệp chiếm đến 72%, phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết và giá cả nông sản phẩm, để khắc phục những hạn chế so sánh, Agribank chi nhánh Đắk Lắk đã đẩy mạnh đầu tư tín dụng cho vùng này với tổng dư nợ tính đến 31/12/2011 đạt 8.218 tỷ đồng với trên 64.000 khách hàng.
DN cần vốn cho mùa thu hoạch cà phê. (Ảnh: MH)
Agribank chi nhánh Tây Nguyên đã tập trung trên 90% tín dụng cho vay nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 41/2010/NĐ-CP về cho vay nông nghiệp nông thôn và Quyết định 63/2010/QĐ-TTg về việc cho vay hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch, kết quả cho vay trên 64.000 khách hàng với dư nợ đạt 8.218 tỷ đồng và chủ yếu đầu tư cho cây cà phê, tiêu, cao su cũng như đầu tư các loại cây trồng khác có khả năng chịu hạn, tiết kiệm nước, có thị trường tiêu thụ mạnh như cây bông vải, cây điều, cây sắn; đồng thời đầu tư cho các nhu cầu khai thác nguồn nước, mua sắm máy móc thiết bị phục vụ cho tưới tiêu. |
Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng là vùng kinh tế đang phát triển, do đó khả năng khai thác nguồn vốn tại địa phương chỉ có hạn. Phần lớn các thành phần kinh tế, dân cư, nhất là các hộ nông dân đều thiếu vốn sản xuất kinh doanh do các yếu tố chi phí đầu vào gia tăng, tích luỹ từ sản xuất không đủ để trang trải. Vốn tín dụng ngân hàng bị hạn chế do nguồn huy động của chi nhánh chỉ mới cân đối đáp ứng được từ 40% đến 45% tổng nhu cầu, phần còn lại phải dùng nguồn vốn điều hòa từ Agribank Trung ương. Tình hình kinh tế - xã hội của Đắk Lắk tuy đã có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn bộc lộ một số mặt tồn tại yếu kém do chưa có sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi bền vững và rõ nét; tiến độ triển khai sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp theo Quyết định 261/QĐ- TTg diễn ra rất chậm. Điều kiện giao thông, phương tiện đi lại ở một tỉnh vùng cao Tây Nguyên rất khó khăn, nhất là vào 6 tháng mùa mưa, nhiều vùng dân cư bị cô lập hoàn toàn nên việc tiếp cận theo dõi, kiểm tra sử dụng vốn vay cũng khó khăn.
Khắc phục những hạn chế trên, Agribank chi nhánh Đắk Lắk đã đẩy mạnh công tác huy động vốn để có nguồn cho vay. Nguồn vốn huy động nội tệ đến 31/12/2011 đạt 3.896 tỷ đồng, vốn ngoại tệ đạt 4.055 ngàn USD. Tỷ lệ nguồn vốn huy động trên tổng dư nợ cho vay của toàn chi nhánh đạt 48,41%, chủ yếu là sử dụng nguồn vốn do Agribank Trung ương cấp. Tổng dư nợ cho vay đến 31/12/2011 đạt 8.218 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch giao; so với năm 2010 tăng 385 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng tín dụng 4,92%. Bên cạnh đó, hoạt động dịch vụ của chi nhánh đã có những bước phát triển đáng kể so với năm 2010. Tổng thu nhập ngoài tín dụng từ hoạt động dịch vụ thu phí là 27,7 tỷ đồng, tăng 7,5 tỷ đồng so với năm 2010 đạt 125% so với chỉ tiêu kế hoạch được giao…
Chỉ tiêu kinh doanh của Agribank năm 2012 Vốn huy động (cả ngoại tệ quy đổi) tăng từ 10% - 12% so với cuối năm 2011; |
Góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, để đẩy mạnh đầu tư vốn cho vùng cao Tây Nguyên, Agribank chi nhánh Đắk Lắk đã xác định đối tượng khách hàng và phân loại địa bàn để có phương pháp điều hành thích hợp và cơ chế ưu đãi về lãi suất, dịch vụ. Nâng cao chất lượng thẩm định khi cho vay mới, trong đó hết sức lưu ý việc thẩm định, xem xét cho vay các dự án SXKD, nhất là đối với các dự án thu mua, xuất khẩu cà phê có quy mô lớn về vốn đầu tư và giá cả xuất khẩu cà phê luôn biến động và bị chi phối hoàn toàn bởi giá cả trên thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó Agribank chi nhánh Đắk Lắk đã đa dạng hóa các đối tượng cho vay thông qua việc nắm bắt chủ trương quy hoạch vùng chuyển đổi cơ cấu của từng địa phương để xây dựng định hướng đầu tư đúng đắn; mở rộng cho vay phát triển vùng nguyên liệu sắn, ngô lai và một số loại cây trồng khác, đây là ưu thế địa lý kinh tế của khu vực Tây Nguyên. Liên tục tổ chức các khoá tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ ngân hàng, nhất là đội ngũ cán bộ tín dụng nhằm cập nhật các thông tin, nghiệp vụ mới nhất, nâng cao đạo đức và kỹ năng nghề nghiệp, chống tiêu cực trong công tác tín dụng, tăng cường nguồn lực cho phát triển kinh tế nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh của Agribank… nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu Agribank.
Cao Nguyên