Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

DN ngành nhựa trước nguy cơ bị thâu tóm

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Sản xuất kinh doanh ổn định, thị trường tiêu thụ tốt, đưa ngành nhựa lọt vào “mắt xanh” của các nhà đầu tư ngoại.
aa

Ngành sản xuất nhựa Việt Nam đang có sự tăng trưởng ấn tượng 15% - 20%/năm. Các lĩnh vực nhựa gia dụng, công nghiệp, bao bì có số lượng DN đông đảo. Thị trường tiêu thụ nội địa tốt. Việt Nam đang có lợi thế thị trường xuất khẩu nhờ hội nhập… Chính thuận lợi này khiến DN ngành nhựa Việt Nam lọt vào tầm ngắm thâu tóm của DN Thái Lan, vốn có thế mạnh rất lớn trong lĩnh vực này.

DN ngành nhựa trước nguy cơ bị thâu tóm
Sản phẩm của Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong

Nhiều cơ hội…

Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, các DN ngành này đã khá thành công trong năm 2015. Với tổng doanh thu toàn ngành năm 2015 đạt 13.238 tỷ đồng, tăng 16%; lợi nhuận toàn ngành đạt 1.340 tỷ đồng, tăng 30% so với 2014. Nhìn vào kết quả của 10 DN nhựa lớn nhất Việt Nam (niêm yết trên thị trường chứng khoán) đều thấy kết quả đạt và vượt kế hoạch kinh doanh. Có 6/10 DN niêm yết giảm được lượng hàng tồn kho so với những năm trước.

Hiện nay, ngành nhựa có số lượng DN đông đảo, với gần 3.000 DN trong cả nước, đang sử dụng đến 120.000 lao động. Mục tiêu của ngành nhựa là tỷ trọng doanh thu (so với toàn ngành công nghiệp) đến năm 2020 đạt 5,5% và tăng lên 6% năm 2025. Sản lượng sản phẩm dự kiến đạt 12,5 triệu tấn/2020. Sản phẩm của DN sản xuất trong nước không chỉ tiêu thụ nội địa, mà còn hướng đến xuất khẩu, với mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 4,3 tỷ USD đến năm 2020, và tốc độ tăng trưởng khoảng 15%.

Để khuyến khích DN trong ngành, Bộ Công Thương một mặt khuyến khích DN đầu tư sản xuất khuôn mẫu, phụ tùng, thiết bị cho ngành, mặt khác tăng cường phát triển mạnh công nghiệp xử lý phế liệu, phế thải ngành nhựa. Các dự án đầu tư cho sản xuất khuôn mẫu, thiết bị ngành nhựa sẽ được ưu đãi đầu tư như đối với ngành cơ khí trọng điểm (cho vay vốn tín dụng đầu tư là 85% tổng mức đầu tư).

Về thị trường tiêu thụ, hiện nay sản phẩm nhựa Việt Nam có mặt tại tất cả kênh bán lẻ trong nước. Và mức tiêu thụ nhựa bình quân trên đầu người tại Việt Nam hiện là 40kg/người/năm và dự báo mức này sẽ tăng lên 45kg vào năm 2020.

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Nhựa TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng hoàn thiện chuỗi cung ứng nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm nhựa. Chuỗi cung ứng là sự liên kết bốn bên gồm DN (DN sản xuất, DN cung ứng nguyên liệu); ngân hàng cho vay nhập nguyên liệu; cảng ưu tiên cho DN nhựa xuất khẩu; và DN nhựa tham gia chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, Hiệp hội Nhựa TP. Hồ Chí Minh còn đang làm cầu nối để DN tiếp cận với những nhà sản xuất lớn trên thế giới như Samsung, Intel… để đăng ký làm nguồn cung sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Mục tiêu thâu tóm…

Ông Trần Việt Anh, Tổng thư ký Hội cao su-nhựa TP. Hồ Chí Minh nhận định, hiện nay các DN ngành nhựa có doanh thu đạt trên 250 nghìn tỷ đồng/năm. Trong đó, phần lớn là DN tư nhân, quy mô vừa và nhỏ (chiếm đến 99,8%), còn lại khoảng 100 DN lớn.

Đây là những DN có tiềm lực, trang thiết bị máy móc sản xuất hiện đại, có đầu tư mới. Sản phẩm của họ cũng đa dạng, đạt chất lượng cao. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều DN lớn ngành nhựa Việt Nam vẫn đuối sức, trước nhu cầu thị trường nội địa sụt giảm.

Đặc biệt, là khi sản phẩm cùng loại của nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia đang bán đại trà tại Việt Nam, chất lượng hơn hẳn hàng Việt Nam và người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Điều này khiến DN trong nước không tự tin, sẵn sàng chấp nhận bị mua lại khi nhà đầu tư nước ngoài trả giá cao. Nhiều DN nhựa tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay đuối dần năng lực sản xuất, do kinh doanh giảm sút, nên đã chọn giải pháp hợp tác, hoặc bán một phần cổ phần cho nước ngoài để tái cấu trúc, tăng khả năng cạnh tranh.

Đây chính là cơ hội mà nhà đầu tư nước ngoài rất mạnh trong lĩnh vực này như Thái Lan muốn có. Mục tiêu của DN ngoại là khai thác tiềm năng thị trường nội địa tại Việt Nam. Đồng thời, tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam vừa tham gia. Một trong những DN lớn nhất Thái Lan đã hiện thực hoá cơ hội là Tập đoàn đa ngành xi-măng Siam (SCG).

Hiện nay tại Việt Nam, SCG đã có 20,4% cổ phần của CTCP Nhựa Bình Minh, 23,84% cổ phần của CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong. Sản phẩm của hai DN này đang chiếm 50% thị trường ống nhựa xây dựng Việt Nam. Có cổ phần tại đây, SCG sẽ dễ dàng chiếm lĩnh ngành nhựa xây dựng tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực bao bì nhựa, SCG đã mua 80% cổ phần của CTCP Bao bì nhựa Tín Thành, là một trong 5 DN lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất bao bì, với công suất 230 triệu m2/năm. Bên cạnh đó, SCG còn nắm giữ cổ phần của hàng loạt DN nhựa khác tại Việt Nam.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.