Dự Luật Chứng khoán sửa đổi: Một số nội dung đáng chú ý
Căn cứ vào 8 nhóm chính sách tại hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Chứng khoán sửa đổi đã được Chính phủ thông qua, Cơ quan soạn thảo đã xây dựng nội dung của Dự án Luật; tổ chức các cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập, các hội thảo chuyên đề liên quan đến những sửa đổi cơ bản của dự án Luật, lấy ý kiến các chuyên gia trong và ngoài nước.
Đến nay, cơ bản đã hoàn thiện nội dung dự thảo 2 để chuẩn bị cho việc tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan và đối tượng chịu sự tác động của dự thảo Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
“Quan điểm sửa đổi Luật là quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, phát triển đồng bộ thị trường vốn, thị trường chứng khoán thành kênh huy động vốn trung và dài hạn cho đầu tư phát triển; tiếp cận gần hơn với thông lệ quốc tế, song phải phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của Việt Nam”, bà Vũ Thị Chân Phương, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết.
Về bố cục, dự án Luật không có thay đổi nhiều, vẫn trên cơ sở kết cấu của Luật Chứng khoán hiện hành. Dự thảo Luật ghép hai chương Thanh tra và xử lý vi phạm và Giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và bồi thường thiệt hại thành một chương Thanh tra, xử lý vi phạm, giải quyết tranh chấp và bồi thường thiệt hại để đảm bảo tuân thủ quy định tại khoản 3, điều 8 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là: Không quy định chương riêng về thanh tra, khiếu nại, tố cáo, khen thưởng, xử lý vi phạm trong văn bản quy phạm pháp luật nếu không có nội dung mới.
Toàn bộ các điều về nghiệp vụ thanh tra tại Luật Chứng khoán hiện hành sẽ không quy định tại Luật này mà thực hiện theo quy định chung của Luật Thanh tra. Dự kiến, dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi gồm 10 chương, 137 điều.
Đối với hoạt động chào bán cổ phiếu ra công chúng, dự án Luật tách bạch điều kiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng và điều kiện chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng để phù hợp với tính chất của việc chào bán và theo thông lệ quốc tế. Theo đó, bổ sung quy định điều kiện về mức vốn điều lệ đã góp của tổ chức phát hành tối thiểu 30 tỷ đồng thay vì 10 tỷ đồng như hiện nay; nâng quy định điều kiện hoạt động kinh doanh lên 2 năm liên tục liền trước năm đăng ký chào bán phải có lãi thay vì 1 năm như Luật hiện hành…
Về điều kiện riêng đối với chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, dự thảo Luật đưa ra điều kiện về tính đại chúng: Tối thiểu 20% vốn điều lệ của tổ chức phát hành phải được bán cho ít nhất 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của tổ chức phát hành trở lên; trường hợp vốn điều lệ của tổ chức phát hành từ 100 tỷ đồng trở lên, tỷ lệ tối thiểu là 15% vốn điều lệ của tổ chức phát hành; trường hợp vốn điều lệ của tổ chức phát hành từ 1.000 tỷ đồng trở lên, tỷ lệ tối thiểu là 10% vốn điều lệ của tổ chức phát hành.
Đối với chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng của công ty đại chúng, dự thảo Luật quy định tổng giá trị của đợt phát hành thêm; quy định khoảng cách các đợt chào bán; quy định tỷ lệ phân phối tối thiểu đối với các đợt chào bán cổ phiếu để huy động vốn đầu tư cho dự án của tổ chức phát hành…
Về chào bán chứng khoán riêng lẻ, dự thảo Luật quy định điều kiện chào bán chứng khoán riêng lẻ được quy định chặt chẽ hơn, phù hợp thông lệ quốc tế. Theo đó, đối tượng tham gia đợt chào bán chứng khoán riêng lẻ của công ty đại chúng bao gồm nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Đồng thời, quy định thời gian hạn chế tối thiểu 3 năm đối với nhà đầu tư chiến lược và tối thiểu 1 năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Vì đây là những đối tượng hoặc có gắn bó lâu dài với công ty hoặc có am hiểu thị trường chứng khoán và khả năng chấp nhận rủi ro cao…