Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khủng hoảng kinh tế thế giới tạo cơ hội cho bán lẻ Việt Nam

 - 
Đó là nhận định của ông Mark Burlton – Giám Đốc Toàn Cầu Dịch vụ Tư vấn Cho thuê Mặt bằng Bán lẻ, Cushman & Wakefield với báo giới nhân chuyến công tác đến các nước châu Á,trong đó có Việt Nam để xem xét đánh giá cơ hội kinh doanh bán lẻ tại các quốc gia này.
aa

Đó là nhận định của ông Mark Burlton – Giám Đốc Toàn Cầu Dịch vụ Tư vấn Cho thuê Mặt bằng Bán lẻ, Cushman & Wakefield với báo giới nhân chuyến công tác đến các nước châu Á,trong đó có Việt Nam để xem xét đánh giá cơ hội kinh doanh bán lẻ tại các quốc gia này.

Khủng hoảng thế giới và cơ hội cho ngành bán lẻ

Ông Mark Burlton cho biết, khủng hoảng kinh tế toàn cầu ít nhiều đã tạo nên sự biến động trên thị trường bán lẻ trong vòng 5 năm qua. Tại nhiều quốc gia, các khu vực bán lẻ ở vị trí trung tâm tăng dần giá thuê và lợi nhuận trong khi tại các khu vực bán lẻ có vị trí ít đắc địa hơn, giá thuê và lợi nhuận giảm đi trông thấy.

"Các nhà bán lẻ không còn nhu cầu duy trì số lượng cửa hàng lớn như trước đây tại quốc gia của mình, thay vào đó, họ tìm kiếm cơ hội mở cửa hàng trên thị trường quốc tế, trong đó chắc chắn có châu Á và Việt Nam", ông Mark Burlton nhấn mạnh.


Ông Mark Burlton (trái) và bà Lê Kim Hoa (phải) tại buổi tọa đàm

Theo ông, các nhà bán lẻ, đặc biệt là các công ty cổ phần đứng trước thách thức mở rộng kinh doanh và gia tăng giá trị cho cổ đông. Không thể làm được điều này trong thị trường nội địa cạnh tranh cao như Mỹ, họ tìm đến những thị trường tiềm năng hơn như châu Á.

Một trong những nguyên nhân, ngoài tiềm năng phát triển của những thị trường này, là chi phí thấp. Ông Mark Burlton cho rằng, nhìn chung giá thuê chỉ nên chiếm 10% doanh số bán hàng. Dĩ nhiên tại một số thị trường tốt trên thế giới như New York, Hong Kong, chi phí thuê mặt bằng này có thể chiếm tới 20%. Nếu vượt quá 20% này, tính bền vững của kinh doanh sẽ không cao. Đây là điều mà chủ đầu tư cần xem xét khi thuê mặt bằng.

Theo đó, không ít các tập đoàn bán lẻ hàng đầu của các nước phương Tây đã và đang tiếp cận thị trường châu Á mà Trung Quốc, thị trường bán lẻ tiềm năng nhất, được tiếp cận đầu tiên.

Mặc dù khó khăn trong quá trình tiếp cận thị trường châu Á là rất nhiều: khoảng cách địa lý, bất đồng ngôn ngữ, khác biệt văn hóa và thói quen mua sắm… Nhưng chỉ cần bước đầu mở chi nhánh tại các thành phố chính như Hong Kong, họ sẽ có cơ hội mở rộng thị trường ra toàn vùng…

Bán lẻ Việt Nam: Cơ hội và khó khăn

Với thị trường bán lẻ Việt Nam, Đại diện của Cushman & Wakefield nhận xét, tại Việt Nam, có khá nhiều dự án được xây dựng liền kề nhau và vô hình trung, dự án này làm gia tăng cạnh tranh cho các dự án xung quanh khác.

Bên cạnh đó, khi một nhà bán lẻ ngoại vào Việt Nam, họ thường mở theo chuỗi thay vì mở một hay hai cửa hàng nhỏ lẻ. Quá trình tìm kiếm và sở hữu một chuỗi các mặt bằng vị trí tốt là việc khó khăn. Chất lượng dự án tại Việt Nam nói chung không được đồng đều. Hiện, tại TP. Hồ Chí Minh chưa xảy ra tình trạng đó. Tuy nhiên, nếu xét đến mật độ dự án đã, đang hoạt động và sẽ mở trong tương lai thì hiện tượng này sớm muộn sẽ xảy ra.

Thêm nữa, Việt Nam đang thiếu nhãn hàng. Số lượng thương hiệu tại Việt Nam hiện nay không phong phú.

Một khó khăn nữa mà các nhà bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam có thể gặp phải là những khác biệt về vùng, miền, thời tiết. Hà Nội có bốn mùa trong khi TP. Hồ Chí Minh chỉ có hai mùa. Những sản phẩm phục vụ cho mùa đông tại TP. Hồ Chí Minh hầu như rất ít được tiêu thụ.

Việc Việt Nam mở cửa 100% thị trường bán lẻ sẽ tạo ra động thái tích cực cho thị trường bán lẻ và khuyến khích các nhà bán lẻ giao dịch trực tiếp tại thị trường Việt Nam. Bởi khi các nhà bán lẻ nước ngoài có cơ hội kinh doanh trực tiếp tại Việt Nam, họ sẽ có chính sách giá cả nhất quán hơn là khi họ thông qua các nhà phân phối trong nước.

Đặc biệt, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam là cơ hội tốt cho các nhà bán lẻ quốc tế tham gia vào thị trường. Chúng tôi hy vọng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam họ sẽ đón nhận những thương hiệu mới này.

"Mục đích chuyến đi của tôi lần này là tìm hiểu Việt Nam. Sau khi trở lại Anh, làm việc với văn phòng của Cushman & Wakefield tại khắp mọi nơi trên thế giới, chúng tôi sẽ giới thiệu thêm về thị trường Việt Nam bởi với việc thay đổi chính sách năm sau sẽ là một cú hích quan trọng cho tiềm năng của Việt Nam. Cushman & Wakefield phải bảo đảm chia sẻ thông tin này cho các nhãn hàng quốc tế", ông Mark Burlton nhấn mạnh.

L.Trang

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.