Khủng hoảng kinh tế thế giới tạo cơ hội cho bán lẻ Việt Nam
Đó là nhận định của ông Mark Burlton – Giám Đốc Toàn Cầu Dịch vụ Tư vấn Cho thuê Mặt bằng Bán lẻ, Cushman & Wakefield với báo giới nhân chuyến công tác đến các nước châu Á,trong đó có Việt Nam để xem xét đánh giá cơ hội kinh doanh bán lẻ tại các quốc gia này.
Khủng hoảng thế giới và cơ hội cho ngành bán lẻ
Ông Mark Burlton cho biết, khủng hoảng kinh tế toàn cầu ít nhiều đã tạo nên sự biến động trên thị trường bán lẻ trong vòng 5 năm qua. Tại nhiều quốc gia, các khu vực bán lẻ ở vị trí trung tâm tăng dần giá thuê và lợi nhuận trong khi tại các khu vực bán lẻ có vị trí ít đắc địa hơn, giá thuê và lợi nhuận giảm đi trông thấy.
"Các nhà bán lẻ không còn nhu cầu duy trì số lượng cửa hàng lớn như trước đây tại quốc gia của mình, thay vào đó, họ tìm kiếm cơ hội mở cửa hàng trên thị trường quốc tế, trong đó chắc chắn có châu Á và Việt Nam", ông Mark Burlton nhấn mạnh.
Ông Mark Burlton (trái) và bà Lê Kim Hoa (phải) tại buổi tọa đàm
Theo ông, các nhà bán lẻ, đặc biệt là các công ty cổ phần đứng trước thách thức mở rộng kinh doanh và gia tăng giá trị cho cổ đông. Không thể làm được điều này trong thị trường nội địa cạnh tranh cao như Mỹ, họ tìm đến những thị trường tiềm năng hơn như châu Á.
Một trong những nguyên nhân, ngoài tiềm năng phát triển của những thị trường này, là chi phí thấp. Ông Mark Burlton cho rằng, nhìn chung giá thuê chỉ nên chiếm 10% doanh số bán hàng. Dĩ nhiên tại một số thị trường tốt trên thế giới như New York, Hong Kong, chi phí thuê mặt bằng này có thể chiếm tới 20%. Nếu vượt quá 20% này, tính bền vững của kinh doanh sẽ không cao. Đây là điều mà chủ đầu tư cần xem xét khi thuê mặt bằng.
Theo đó, không ít các tập đoàn bán lẻ hàng đầu của các nước phương Tây đã và đang tiếp cận thị trường châu Á mà Trung Quốc, thị trường bán lẻ tiềm năng nhất, được tiếp cận đầu tiên.
Mặc dù khó khăn trong quá trình tiếp cận thị trường châu Á là rất nhiều: khoảng cách địa lý, bất đồng ngôn ngữ, khác biệt văn hóa và thói quen mua sắm… Nhưng chỉ cần bước đầu mở chi nhánh tại các thành phố chính như Hong Kong, họ sẽ có cơ hội mở rộng thị trường ra toàn vùng…
Bán lẻ Việt Nam: Cơ hội và khó khăn
Với thị trường bán lẻ Việt Nam, Đại diện của Cushman & Wakefield nhận xét, tại Việt Nam, có khá nhiều dự án được xây dựng liền kề nhau và vô hình trung, dự án này làm gia tăng cạnh tranh cho các dự án xung quanh khác.
Bên cạnh đó, khi một nhà bán lẻ ngoại vào Việt Nam, họ thường mở theo chuỗi thay vì mở một hay hai cửa hàng nhỏ lẻ. Quá trình tìm kiếm và sở hữu một chuỗi các mặt bằng vị trí tốt là việc khó khăn. Chất lượng dự án tại Việt Nam nói chung không được đồng đều. Hiện, tại TP. Hồ Chí Minh chưa xảy ra tình trạng đó. Tuy nhiên, nếu xét đến mật độ dự án đã, đang hoạt động và sẽ mở trong tương lai thì hiện tượng này sớm muộn sẽ xảy ra.
Thêm nữa, Việt Nam đang thiếu nhãn hàng. Số lượng thương hiệu tại Việt Nam hiện nay không phong phú.
Một khó khăn nữa mà các nhà bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam có thể gặp phải là những khác biệt về vùng, miền, thời tiết. Hà Nội có bốn mùa trong khi TP. Hồ Chí Minh chỉ có hai mùa. Những sản phẩm phục vụ cho mùa đông tại TP. Hồ Chí Minh hầu như rất ít được tiêu thụ.
Việc Việt Nam mở cửa 100% thị trường bán lẻ sẽ tạo ra động thái tích cực cho thị trường bán lẻ và khuyến khích các nhà bán lẻ giao dịch trực tiếp tại thị trường Việt Nam. Bởi khi các nhà bán lẻ nước ngoài có cơ hội kinh doanh trực tiếp tại Việt Nam, họ sẽ có chính sách giá cả nhất quán hơn là khi họ thông qua các nhà phân phối trong nước.
Đặc biệt, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam là cơ hội tốt cho các nhà bán lẻ quốc tế tham gia vào thị trường. Chúng tôi hy vọng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam họ sẽ đón nhận những thương hiệu mới này.
"Mục đích chuyến đi của tôi lần này là tìm hiểu Việt Nam. Sau khi trở lại Anh, làm việc với văn phòng của Cushman & Wakefield tại khắp mọi nơi trên thế giới, chúng tôi sẽ giới thiệu thêm về thị trường Việt Nam bởi với việc thay đổi chính sách năm sau sẽ là một cú hích quan trọng cho tiềm năng của Việt Nam. Cushman & Wakefield phải bảo đảm chia sẻ thông tin này cho các nhãn hàng quốc tế", ông Mark Burlton nhấn mạnh.
L.Trang