Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

M&A: Chờ đón sự bùng nổ

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Cú hích mạnh từ chuyển động chính sách.
aa

Thị trường hàng tiêu dùng tiếp tục hút vốn

Hoạt động mua bán và sáp nhập DN (M&A) tại Việt Nam trong năm 2014 đã tăng trưởng trở lại với mức tăng 15% so với năm 2013, giá trị của thị trường ước đạt 4,2 tỷ USD. Những thông tin đáng chú ý trên được công bố tại cuộc họp báo ngày 16/7 trước thềm Diễn đàn M&A Việt Nam 2015.

M&A: Chờ đón sự bùng nổ

Theo số liệu của Ban tổ chức, trong các năm 2014-2015, trung bình giá trị một thương vụ khoảng 11 triệu USD, tăng so với cách đây 3 năm (ở mức 5-8 triệu USD). Các thương vụ lớn đều có yếu tố nước ngoài. Điều này được giải thích bởi các NĐT nước ngoài có tiềm lực về vốn và mục tiêu của họ cũng là các công ty có quy mô tương đối lớn, từ 20 đến trên 100 triệu USD.

Đi đầu các thương vụ M&A trong năm qua là ngành bán lẻ, chiếm tới 36% tổng giá trị. Các thương vụ đáng chú ý trong ngành này như Vingroup mua lại Ocean Mart để phát triển thành VinMart; tập đoàn của Thái Lan dự định mua lại Metro; Aeon Nhật Bản đầu tư vào Citimart và Fivimart.

Lĩnh vực sản xuất hàng công nghiệp tiêu dùng chiếm tỷ trọng 21% tổng giá trị các thương vụ M&A. Điển hình trong lĩnh vực này là việc Kinh Đô bán hơn 80% mảng sản xuất bánh kẹo cho tập đoàn thực phẩm đến từ Mỹ là Mondelez International; CTCP Sữa quốc tế IDP bán cổ phần chi phối cho Quỹ VinaCapital và các NĐT khác…

Nếu những năm 2012-2013 được đánh giá là thời kỳ của làn sóng đầu tư từ Nhật Bản, thì năm 2014 sóng mạnh đến từ Thái Lan lại là tín hiệu đáng quan tâm. Xu hướng tiếp cận và nắm bắt thị trường phân phối tại Việt Nam của các tập đoàn Thái Lan thể hiện rõ với các thương vụ điển hình như Power Buy mua Nguyễn Kim, hay Tập đoàn BJC dự định mua Metro…

Cơ hội nhiều, cạnh tranh cũng lớn

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo Đầu tư, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn M&A 2015 cho biết, có 5 lý do để tin tưởng thị trường Việt Nam đang chờ đón sự bùng nổ của hoạt động M&A. Trong đó, xu hướng trỗi dậy của khối DN tư nhân trong nền kinh tế khiến họ chọn M&A như một chiến lược quan trọng để đảm bảo tăng trưởng bền vững. Các NĐT nước ngoài đến từ Nhật Bản, ASEAN, châu Mỹ, châu Âu cũng đang dành sự quan tâm đặc biệt tới các lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng, công nghiệp, viễn thông… qua con đường M&A.

Mặc dù vậy, theo ông Đặng Xuân Minh, Tổng giám đốc Công ty AVM Việt Nam, cũng có một số khó khăn do cạnh tranh thu hút vốn giữa các quốc gia ASEAN ngày càng khốc liệt. Không chỉ Việt Nam mà các quốc gia khác trong khu vực cũng mong hút vốn từ NĐT Mỹ, châu Âu, Nhật Bản…

Khó khăn thứ hai là bản thân các DN tư nhân trong nước rất thiếu vốn. Dù xác định chiến lược M&A là tốt nhưng họ không đủ vốn thực hiện, chỉ có các DN bán được danh mục đầu tư tốt, hoặc có vốn từ nước ngoài thì mới thực hiện được. Bên cạnh đó NĐT nước ngoài mong tìm DN có triển vọng, trong khi đa phần DN Việt Nam hiện nay là DNNVV, nên chưa thể có điểm gặp gỡ giữa bên bán và bên mua.

Ông Masataka Sam Yoshida, Giám đốc điều hành Công ty Recof (Nhật Bản) đánh giá, trong mắt NĐT Nhật Bản, một trong những động lực lớn cho chuyển động của hoạt động M&A cũng như dòng đầu tư vào Việt Nam là sự hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), giúp Việt Nam có lợi thế nhất định với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, ông Yoshida dự báo, sắp tới sẽ có nhiều hơn các công ty cỡ vừa và nhỏ đầu tư không chỉ ở các đô thị lớn, mà cả các thành phố nhỏ hơn.

Ông phân tích thêm, một trong những yếu tố khiến các DN Nhật Bản quan tâm nhất hiện nay là sự bùng nổ của thị trường tiêu dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên các NĐT Nhật Bản không chỉ tập trung vào một số lĩnh vực nhất định, mà sẽ có sự trải rộng, đa dạng hơn trong lĩnh vực đầu tư. Theo đó có 7 lĩnh vực chính mà DN Nhật Bản quan tâm là bán lẻ, nhà hàng, tài chính tiêu dùng, du lịch, tiêu dùng nhanh, thương mại điện tử, logistic.

“Chúng tôi nhận thấy nhiều động thái cũng như tín hiệu tốt từ các DN, NĐT, do đó có thể hy vọng cả năm số thương vụ thành công sẽ lớn hơn so với kỷ lục năm 2013 là 20”, ông Yoshida dự đoán.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.