Ngân hàng Hợp tác: Dốc lòng vì tương lai hệ thống
Tròn vai ngân hàng hệ thống
Sau bước chuyển đổi mô hình năm 2013, sang năm 2014 NHHT đã tập trung rà soát, chỉnh sửa, xây dựng và ban hành hàng loạt hệ thống văn bản, quy chế, quy định, quy trình nội bộ, đảm bảo cho NHHT hoạt động phù hợp với mô hình mới.
Ông Đỗ Mạnh Hùng, Tổng giám đốc NHHT trao Bằng khen của NHHT cho QTDND có nhiều đóng góp trong việc xây dựng mối liên kết hệ thống |
Điểm nhấn quan trọng nhất là NHHT đã triển khai các nhiệm vụ quyền hạn của mình theo Thông tư 31/2012/TT-NHNN (Thông tư 31) của NHNN. Theo đó, NHHT đã nghiên cứu, xây dựng để thông qua Đại hội thành viên một loạt các văn bản quan trọng và triển khai thống nhất trong toàn hệ thống như: văn bản số 177/QC/HĐQT-NHHT ngày 28/3/2014 về Quy chế điều hòa vốn của NHHT đối với QTDND; văn bản số 178/CV-NHHT ngày 28/3/2014 về việc hướng dẫn gửi báo cáo của QTDND cho NHHT; văn bản số 179/QC-NHHT ngày 28/3/2014 về Quy chế quản lý và sử dụng Quỹ đảm bảo an toàn hệ thống QTDND…
21 Hội nghị tập huấn nghiệp vụ đã được NHHT tổ chức đến tất cả các QTDND trên toàn quốc để hướng dẫn triển khai thực hiện những văn bản này. Đây là nền tảng để NHHT triển khai nhiệm vụ là ngân hàng của các QTDND.
Đến 31/12/2014, tổng nguồn vốn hoạt động của NHHT là 20.737 tỷ đồng, tăng so với 31/12/2013 là 3.117 tỷ đồng (tỷ lệ tăng là 17,69%). Riêng số dư tiền gửi điều hoà QTDND là 8.968 tỷ đồng, tăng 3.613 tỷ đồng so với 31/12/2013 (tỷ lệ tăng là 67,47%).
Đặc biệt, đối với các QTDND gặp khó khăn trong thanh khoản, khách hàng rút tiền gửi nhiều, có dấu hiệu mất an toàn... một mặt NHHT cho vay hỗ trợ khả năng chi trả kịp thời, mặt khác tham mưu, phối hợp với chi nhánh NHNN, chính quyền địa phương có những biện pháp giúp đỡ để QTDND vượt qua khó khăn. Nhờ đó, góp phần giúp cho hoạt động của toàn hệ thống được an toàn, không có QTDND nào do mất khả năng chi trả tiền gửi mà phải bị phá sản.
Bên cạnh đó, NHHT đã hỗ trợ đào tạo cán bộ, công nghệ thông tin và nghiên cứu, cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại cho QTDND như dịch vụ chuyển tiền điện tử qua hệ thống ngân hàng điện tử CF-ebank của NHHT và đang khẩn trương hoàn thiện để triển khai rộng rãi dịch vụ thẻ ATM, thẻ ghi nợ nội địa… đã tạo giá trị gia tăng, nâng cao sức cạnh tranh, uy tín, thương hiệu cho các QTDND thành viên.
Cũng với vai trò đầu mối của hệ thống, thực hiện Thông tư 03/2014/TT-NHNN của Thống đốc NHNN quy định về Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống QTDND, Hội đồng quản trị NHHT đã khẩn trương xây dựng dự thảo Quy chế để trình Đại hội thành viên NHHT vào tháng 3/2014 (99% đại biểu là các QTDND) và đã được 100% đại biểu dự Đại hội nhất trí thông qua.
Trong năm, NHHT và Quỹ bảo toàn đã triển khai các công việc như kiện toàn bộ máy tổ chức quỹ bảo toàn, tổ chức tập huấn các QTDND trên cả nước và triển khai công tác thu phí Quỹ bảo toàn năm 2014.
Việc thành lập Quỹ bảo toàn đã khẳng định tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tính liên kết và tương trợ trong hệ thống QTDND nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và duy trì sự phát triển an toàn, bền vững của từng QTDND và của cả hệ thống, qua việc cho vay hỗ trợ có hoàn trả cho QTDND khi gặp khó khăn về tài chính, khó khăn chi trả để có thể khắc phục trở lại hoạt động bình thường.
Qua đó, uy tín và vị thế của hệ thống QTDND ngày càng được nâng cao trước thành viên cũng như các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.
Gia tăng vị thế một mô hình
Hướng tới một mô hình QTDND hiện đại hòa nhịp cùng hệ thống NHTM trong cả nước và gia tăng giá trị cho thành viên và khách hàng, trong năm 2014, NHHT đã tập trung các nguồn lực nghiên cứu và xây dựng hệ thống phần mềm giao dịch ngân hàng điện tử CF-eBank và chuyển giao trong hệ thống. Thông qua chương trình này của NHHT, các QTDND đã giúp các thành viên được sử dụng dịch vụ thanh toán chuyển tiền một cách nhanh chóng, an toàn.
Đồng thời, NHHT là thành viên của hệ thống thanh toán liên ngân hàng điện tử của NHNN (Ci-TAD) nên với chức năng đầu mối thanh toán, NHHT đã xây dựng và mở rộng hệ thống thanh toán nội bộ của mình tới các QTDND.
Sau quá trình đào tạo và kết nối thử nghiệm, nếu các QTDND đáp ứng đủ điều kiện sẽ được kết nạp làm thành viên thanh toán nội bộ của NHHT. Thông qua hệ thống này, các QTDND từ trụ sở của mình có thể giao dịch thanh toán chuyển tiền với các khách hàng của mình trên khắp cả nước thông qua NHHT, thay vì phải đi giao dịch trực tiếp.
Để triển khai thực hiện tốt dự án CF-ebank, NHHT đã triển khai đồng bộ các công việc để thực hiện nhiệm vụ này: xây dựng và ban hành hệ thống văn bản, quy trình nghiệp vụ, kỹ thuật đối với QTDND; đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho quản lý và vận hành sản phẩm mới; chuẩn bị nguồn nhân lực và cán bộ từ trụ sở chính đến các chi nhánh đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành nghiệp vụ mới cho QTDND an toàn, hiệu quả; đặc biệt luôn phải chuẩn bị sẵn sàng hàng nghìn tỷ đồng để phục vụ và đáp ứng nhu cầu thanh toán chuyển tiền ngay của các QTDND.
Đây là một lượng vốn khá lớn không sinh lời, tuy nhiên NHHT đã phải cố gắng bố trí và chấp nhận chi phí vì lợi ích lâu dài của hệ thống QTDND và đảm bảo các giao dịch luôn nhanh chóng, thông suốt và an toàn.
Trong năm 2014, NHHT đã tổ chức 17 khóa đào tạo cho hơn 1.194 lãnh đạo và cán bộ của 398 QTDND, đã kết nạp 273 QTDND vào hệ thống CF-eBank. Về số liệu giao dịch qua hệ thống thanh toán nội bộ: doanh số chuyển tiền đi đạt 91.280 tỷ đồng (237.108 món), doanh số chuyển tiền đến đạt 87.079 tỷ đồng (71.944 món).
Về số liệu giao dịch thanh toán chuyển tiền ra ngoài hệ thống qua kênh thanh toán điện tử liên ngân hàng và thanh toán đa phương: doanh số chuyển tiền đi đạt 41.903 tỷ đồng (117.256 món), doanh số chuyển tiền đến đạt 39.634 tỷ đồng (29.244 món).
Cũng trong năm 2014, NHHT đã xây dựng thành công hệ thống dịch vụ thẻ và nhân sự chuyên trách thống nhất từ trụ sở chính tới các chi nhánh, phòng giao dịch, đưa hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đến với khách hàng trong toàn hệ thống. Trong năm, NHHT đã chuyển đổi toàn bộ thẻ Bông Lúa vàng cũ thuộc QTDTW sang thẻ Bông Lúa vàng mới của NHHT cho hơn 2.000 cán bộ công nhân viên. NHHT là thành viên liên minh Banknetvn và kết nối thông suốt với các tổ chức chuyển mạch trong nước.
Hệ thống máy POS của NHHT cũng đã được thí điểm triển khai đến 27 chi nhánh, 70 phòng giao dịch và kết nối đến 38 QTDND. Các giao dịch thẻ đều được xử lý nhanh chóng, an toàn qua hệ thống nội bộ của NHHT và liên minh thẻ.
Với dịch vụ mới hiện đại, an toàn, tiết kiệm chi phí đã nâng cao uy tín và vị thế của QTDND trên địa bàn góp phần thực hiện chủ trương của Thống đốc NHNN về chương trình ngân hàng phục vụ sự nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn.
Nhờ đó, các thành viên của hệ thống QTDND tại vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa cũng được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng hiện đại; góp phần tăng cường tính liên kết hệ thống và khai thác thế mạnh mạng lưới của hệ thống QTDND.
“Trong một năm bản lề của kế hoạch kinh tế cả nước, của Ngành - năm 2015, NHHT sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Thông tư 31/2012/TT-NHNN và Thông tư 03/2014/TT-NHNN của Thống đốc NHNN mà cụ thể là thực hiện tốt vai trò là ngân hàng đầu mối để thực hiện chức năng điều hòa vốn cũng như tiếp tục đẩy mạnh triển khai các trách nhiệm, quyền hạn đối với hệ thống QTDND”, Tổng giám đốc NHHT Đỗ Mạnh Hùng cho biết.
Đồng thời, NHHT sẽ nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 27/1/2015, Chỉ thị 02/CT-NHNN ngày 30/1/2015 của Thống đốc NHNN và tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu NHHT giai đoạn 2013 - 2015 theo Quyết định 55/QĐ-NHNN.m của Thống đốc NHNN về Phê duyệt phương án tái cơ cấu NHHT.
Bên cạnh đó, NHHT sẽ đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại cung ứng cho QTDND và khách hàng, nhằm nâng cao uy tín, xây dựng thương hiệu của hệ thống. Công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thương hiệu, vai trò và hoạt động của NHHT và hệ thống QTDND cũng sẽ được đẩy mạnh.