Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ông Huỳnh Văn Hùng: DIFF 2017 sẽ làm nên thương hiệu du lịch Đà Nẵng

PV thực hiện
PV thực hiện  - 
Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế được nâng tầm, trở thành Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF với quy mô lớn không chỉ đem đến sự háo hức cho người dân Đà Nẵng và du khách mà còn là khởi đầu cho tương lai cất cánh của du lịch Đà Nẵng. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi cởi mở với ông Huỳnh Văn Hùng – Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao thành phố Đà Nẵng về sự kiện đặc biệt này..
aa
Ông Huỳnh Văn Hùng: DIFF 2017 sẽ làm nên thương hiệu du lịch Đà Nẵng
Ông Huỳnh Văn Hùng

Mới đây, thành phố đã quyết định nâng tầm cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế thành Lễ hội pháo hoa quốc tế (DIFF 2017) kéo dài tới hai tháng. Xin hỏi ông kỳ vọng gì ở sự thay đổi này?

Trước đây, vì mang tính chất cuộc thi nên DIFC chỉ đơn thuần là bắn pháo hoa mà không có hoạt động bên lề nào để giữ chân và thu hút thêm nhiều hơn nữa du khách đến Đà Nẵng vào dịp này. Việc tổ chức cuộc thi pháo hoa quốc tế dồn vào hai ngày 30/4 và 1/5 cũng làm tăng sức ép, gây quá tải lên hệ thống cung ứng dịch vụ của thành phố.

Để tạo cho Đà Nẵng - thành phố vừa được World Travel Awards trao giải thưởng Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á năm 2016 - một sự kiện, một lễ hội mang tầm cỡ quốc tế, có sức hút lớn, có quy mô và sự đầu tư bài bản, UBND thành phố đã quyết định nâng tầm Cuộc thi pháo hoa quốc tế thành Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, và tổ chức đều đặn hàng năm, trong suốt hai tháng, với nhiều hoạt động lễ hội tưng bừng, ấn tượng.

Đà Nẵng kỳ vọng đây sẽ là một lễ hội làm nên thương hiệu cho du lịch của thành phố, thu hút thêm nhiều du khách, gia tăng trải nghiệm cho du khách đến Đà Nẵng trong mùa cao điểm du lịch, và khẳng định sự năng động, sáng tạo của một thành phố trẻ, xây dựng thương hiệu du lịch của thành phố gắn liền với nghệ thuật biểu diễn pháo hoa trong thời gian tới.

Vậy chắc hẳn DIFF 2017 sẽ mang tới cho khán giả rất nhiều bất ngờ?

DIFF 2017 là sự kế thừa và phát triển từ thành công của DIFC những năm trước. Tuy nhiên, cuộc thi trước đây mang tính hơn thua, xếp hạng, còn giờ đây sẽ thực sự là một cuộc trình diễn, một lễ hội thực sự với rất nhiều chương trình bổ trợ, vui chơi giải trí. Lễ hội pháo hoa năm nay sẽ có 8 đội tham dự gồm Anh, Úc, Áo, Thụy Sỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Italia và nước chủ nhà Việt Nam. Năm nay đội nước ta sẽ được đầu tư mạnh mẽ để có chất lượng và công nghệ tốt, tiến tới có thể đi thi đấu ở nước ngoài.

DIFF 2017 sẽ là chuỗi 5 chương trình với 5 đêm pháo hoa mang tên Hỏa – Thổ Kim – Thủy – Mộc được tổ chức vào thứ Bảy hàng tuần, song song với các lễ hội đồng hành như Lễ hội “Chân trần trên cát” và “Thắp lửa tri ân”, Lễ hội văn hóa Chăm, Lễ hội điêu khắc, Lễ hội ẩm thực quốc tế “Ngũ hành”, Lễ hội bia và các lễ hội đường phố. Du khách và người dân Đà Nẵng sẽ được đắm chìm trong không gian lễ hội rộn ràng, đậm chất văn hóa và nghệ thuật trong suốt 2 tháng hè.

Năm nay Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng sẽ được giao cho Tập đoàn Sun Group tổ chức, ông đánh giá thế nào về sự đổi mới này?

Những năm trước, DIFC do thành phố đứng ra tổ chức. Ngân sách của thành phố có hạn, nhân sự tổ chức cũng thiếu thốn, do đó, sự kiện bị bó hẹp, không có nhiều thứ để xem, để thu hút và giữ chân du khách và tạo sự sôi động cho cuộc thi pháo hoa. Năm nay chúng tôi chọn mặt gửi vàng, giao cho Tập đoàn Sun Group – doanh nghiệp đầu tư hàng đầu tại Đà Nẵng, đã góp phần không nhỏ tạo nên thương hiệu du lịch của thành phố trong nhiều năm qua - để tổ chức thực hiện chương trình này. Chúng tôi rất tin tưởng và hy vọng đây sẽ là sự kiện tạo nên dấu ấn cho du lịch Đà Nẵng.

Tuy nhiên xã hội hóa việc tổ chức DIFF 2017 không có nghĩa là thành phố Đà Nẵng, hay Sở Văn hóa thể thao, Sở Du lịch đứng ngoài cuộc. Chúng tôi vẫn tham gia phối hợp trong khả năng, quyền hạn như tham mưu cho thành phố về vấn đề an ninh, trật tự, thủ tục, chương trình nghệ thuật, lễ hội bên lề… Trách nhiệm của địa phương nói chung và ngành văn hóa, du lịch nói riêng là sẽ phối hợp tối đa với Tập đoàn Sun Group để làm nên thành công cho sự kiện.

Theo ông việc biến một cuộc thi trình diễn pháo hoa thành Lễ hội pháo hoa thường niên kéo dài tới 2 tháng như vậy sẽ đem đến những thay đổi tích cực như thế nào cho thành phố Đà Nẵng?

Việc phát triển DIFC tổ chức 2 năm một lần, mỗi lần 2 ngày thành DIFF thường niên kéo dài tới 2 tháng đương nhiên đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của thành phố về nhiều mặt.

Thứ nhất, cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế vốn gắn liền với tên tuổi Đà Nẵng, nhưng nay được nâng tầm lên thành một sự kiện lớn hơn rất nhiều cả về quy mô và chất lượng, đương nhiên không chỉ củng cố mà còn phát triển thương hiệu Thành phố lễ hội pháo hoa cho Đà Nẵng thành một thương hiệu quốc tế uy tín trên thế giới trong dài hạn.

Thứ hai, sự kiện này đem đến lợi ích cho cả một cộng đồng. Để đáp ứng và phục vụ cho nguồn khách lớn và chất lượng cao sẽ tới Đà Nẵng trong thời gian tới, các ngành giao thông, y tế, thương mại, du lịch,… đều sẽ phải nâng cấp cơ sở hạ tầng để cung đảm bảo cầu. Các vấn đề khác như văn hóa ứng xử đô thị, chất lượng dịch vụ, môi trường sống… cũng đều được nâng cấp lên đáp ứng xu hướng phát triển này.

Thứ ba, người dân Đà Nẵng sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ pháo hoa, đó là nguồn thu sẽ tăng lên từ lượng khách du lịch tăng vọt trong 02 tháng. Về lâu dài, thương hiệu du lịch của Đà Nẵng được nâng tầm cũng sẽ góp phần tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân Đà Nẵng. Tôi chắc chắn, thông tin về lễ hội pháo hoa là tin vui với bất cứ công dân Đà Nẵng nào.

Xin cảm ơn ông!

PV thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.