Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Uber, Grab: Quản hay là cấm?

Hoài Phi
Hoài Phi  - 
Sự phát triển nhanh chóng trong thời gian qua của những ứng dụng gọi xe bằng công nghệ như Uber, Grab đã giúp người tiêu dùng giảm được chi phí đi lại nhờ giá cước vận tải rẻ hơn và những ưu thế của loại hình vận chuyển mới này, tuy nhiên đây cũng là một thách thức cạnh tranh cho hệ thống taxi truyền thống.
aa
Uber, Grab: Quản hay là cấm? Taxi Thành Công triển khai ứng dụng gọi taxi cạnh tranh với Uber và Grab
Uber, Grab: Quản hay là cấm? VNS mất thị phần vì Uber và Grab?
Uber, Grab: Quản hay là cấm? Nhà khởi nghiệp Grab huy động được 750 triệu USD

Sức ép cạnh tranh từ Uber và Grab

Chị Hồ Thanh Phương nhà ở khu Mỹ đình, Hà Nội cho biết, hàng ngày chị phải đi từ nhà đến văn phòng tại đường Đào Tấn, bình thường với taxi truyền thống đi quãng đường trên chị phải trả từ 90.000 đồng đến 120.000 đồng tuỳ từng hãng taxi. Nhưng từ khi có ứng dụng gọi xe qua điện thoại thông minh, cũng với quãng đường trên chị chỉ phải trả khoảng 70.000 đồng, chưa kể có những lúc có chương trình khuyến mại hay nếu đi 2 lượt cũng hãng trong ngày chị lại được khuyến mại, giảm giá. Chị Phương chia sẻ, chị thấy việc gọi xe bằng ứng dụng gọi xe đối với dân văn phòng như chị là hết sức thuận lợi và tiết kiệm.

Uber, Grab: Quản hay là cấm?

Còn anh Lương Xuân Hưởng, ngụ tại Thụy Khuê, Hà Nội lại chia sẻ, gia đình anh có con gái đang học lớp 9, hàng tuần cháu phải đi học thêm tại phố Nhà Chung. Với việc sử dụng GrabBike, ngoài việc có thể tiết kiệm được chi phí đi lại, anh còn có thể luôn luôn kiểm soát được lộ trình của con bởi thông tin của lộ trình cũng như của người lái xe đều hiển thị đầy đủ trên điện thoại của anh hoặc chị. Còn việc thanh toán cũng rất thuận lợi bởi anh đã khai thông tin thẻ tín dụng để hãng có thể trừ trực tiếp cước vào tài khoản của anh.

Chưa có bất cứ thống kê nào về sự hài lòng, ủng hộ triển khai việc gọi xe bằng ứng dụng công nghệ, nhưng có lẽ một thực tế không thể phủ nhận được những ưu việt của loại hình vận chuyển hành khách công cộng này là việc ngày càng nhiều đối tượng khách hàng tìm đến với Uber và Grab thay cho taxi truyền thống.

Theo thống kê, Uber, Grab hiện đã phát triển nhanh chóng và đã có trên 7.000 xe hoạt động tại Hà Nội. Còn ở TP.HCM, con số này gấp 3, đã lên tới 21.000 xe và vẫn không ngừng gia tăng

Trái ngược với sự phát triển nhanh chóng của Grab hay Uber, các hãng taxi truyền thống đã mất dần thị phần dẫn đến suy giảm về doanh thu.

Tại Hà Nội hầu hết các hãng taxi truyền thống như: Thành Công, Thủ Đô, Vinasun… thông qua Hiệp hội Taxi Hà Nội đều kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan làm rõ việc Uber, Grab đang kinh doanh ở Việt Nam thực chất là loại hình gì? Thí điểm tại sao không khống chế số lượng xe mà lại cho phát triển nóng trong thời gian ngắn?

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội bức xúc: Uber, Grab là "công ty kinh doanh dịch vụ taxi trá hình", cạnh tranh không lành mạnh bằng chiêu thức siêu giảm giá, chiến lược giá hủy diệt, trợ giá cho khách hàng nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường và không thực hiện đầy đủ trách nhiệm thuế với Nhà nước...

Trong thông điệp gửi các cổ đông mới công bố, ông Hồ Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh, một trong những tập đoàn kinh doanh vận tải uy tín và lớn nhất Việt Nam đã nhắc đến Uber và Grab như một trong số những nguyên nhân chính khiến 2016 trở thành một năm khó khăn của Mai Linh và các hãng taxi truyền thống.

Người đứng đầu Mai Linh cho rằng, hoạt động của Uber và Grab tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đã khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác, gây thiệt hại lớn cho doanh thu của mình cũng như các hãng taxi truyền thống khác.

Cần quản lý tốt hơn

Trước những kiến nghị của các hãng taxi truyền thống, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp thu các kiến nghị để làm rõ loại hình vận tải của Uber, Grab là cung cấp dịch vụ hay làm vận tải, hoặc thực hiện cả hai chức năng này. Còn trong văn bản thực hiện thí điểm đang quy định Uber, Grab là loại hình xe hợp đồng điện tử. Bộ Giao thông vận tải sẽ xây dựng các chế tài quản lý, xử lý Uber, Grab để trình Chính phủ. Trong đó làm rõ các vấn đề thuế, chính sách giảm giá, khuyến mãi cạnh tranh không bình đẳng với taxi truyền thống.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng khẳng định, “Có thể nói Uber và Grab là loại hình vận tải công cộng, mô hình này trong tương lai sẽ vẫn tồn tại. Cuối năm 2017 sẽ kết thúc thí điểm, tổng kết thực hiện xe hợp đồng điện tử sau 2 năm triển khai để đưa ra giải pháp quản lý tốt hơn. Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ sớm họp với đại diện Uber, Grab, lãnh đạo các thành phố thực hiện thí điểm, các Bộ Công Thương, Tư pháp để làm rõ hơn mô hình hoạt động của taxi công nghệ”.

Tuy nhiên, đứng về mặt quản lý dịch vụ vận chuyển hành khách, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Hà Huy Quang cũng thừa nhận: Bất cập hiện nay là số lượng xe hợp đồng điện tử Uber, Grab tăng quá nhanh so với quy hoạch taxi. Do vậy, cần phải có những biện pháp quản lý phù hợp, ví dụ quy định đăng ký logo như taxi truyền thống để quản lý.

Rõ ràng mô hình thí điểm ứng dụng gọi xe bằng công nghệ của Uber và Grab là một mô hình vận tải công cộng tiên tiến, tiết kiệm, tiện lợi và đáp ứng được nhu cầu đi lại của đông đảo hành khách. Tuy nhiên, với những quan điểm của các nhà quản lý như trên thì cần có chính sách vừa thông thoáng nhưng đồng thời cùng phải hài hoà quyền lợi để các doanh nghiệp taxi truyền thống yên tâm hoạt động kinh doanh bởi đầu tư taxi là đầu tư chiều sâu, thời gian thu hồi vốn dài. Có như vậy mới tạo được sự cạnh tranh bình đẳng, từ đó đem lại nhiều giá trị hơn cho xã hội.

Hoài Phi

Tin liên quan

Tin khác

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác nhằm mở rộng hệ thống trạm sạc và trạm đổi pin, giúp người dùng xe điện dễ dàng tiếp cận giải pháp sạc linh hoạt, đáng tin cậy.
Tuyệt phẩm Maserati GranTurismo Meccanica Lirica mang linh hồn opera Italy

Tuyệt phẩm Maserati GranTurismo Meccanica Lirica mang linh hồn opera Italy

Mới đây, thương hiệu xe sang Maserati đã cho ra mắt phiên bản đặc biệt GranTurismo Meccanica Lirica nhân dịp thương hiệu đưa hoạt động sản xuất GranTurismo và GranCabrio trở lại nhà máy Viale Ciro Menotti ở Modena (Italy).
Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Vittori Motors vừa ra mắt Turbio – mẫu hypercar đầu tiên được thiết kế với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Xe mang phong cách khí động học lấy cảm hứng từ những biểu tượng cổ điển, kết hợp động cơ hybrid V12 cho tổng công suất 1.100 mã lực, sản xuất giới hạn 50 chiếc từ năm 2026.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Xe kinh doanh vận tải hành khách sẽ không phải sử dụng thiết bị an toàn dành cho trẻ em dưới 10 tuổi, chiều cao dưới 1,35 m theo quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự.
Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce giới thiệu Black Badge Ghost Gamer, mẫu sedan siêu sang được chế tác riêng cho một nhà sưu tập đam mê văn hoá game 8-bit. Phiên bản bespoke lấy cảm hứng từ thời hoàng kim của game Arcade, với nhiều chi tiết tái hiện kỷ nguyên trò chơi điện tử cổ điển.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.