Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Uber Trung Quốc phải “bán mình” vì thua lỗ?

Vân Anh
Vân Anh  - 
Sau 2 năm cạnh tranh khốc liệt, dốc tiền đầu tư nhưng vẫn thua lỗ hàng tỷ USD, Uber Trung Quốc cuối cùng đã phải chấp nhận bán mình cho đối thủ Didi Chuxing. Liệu điều đó có lặp lại tại các thị trường khác?
aa
Uber Trung Quốc phải “bán mình” vì thua lỗ? Đài Loan có thể buộc Uber rời thị trường này
Uber Trung Quốc phải “bán mình” vì thua lỗ? Siết chặt quản lý Uber, Grab
Uber Trung Quốc phải “bán mình” vì thua lỗ? Mã giảm giá Uber và Gbabtaxi 3/2016
Uber Trung Quốc phải “bán mình” vì thua lỗ?
Ảnh minh họa

“Bán mình” vì thua lỗ?

Sự kiện Uber sẽ bán công ty của mình tại Trung Quốc cho Didi Chuxing, đối thủ cạnh tranh chính của Uber tại Trung Quốc với giá 35 tỷ USD đang thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận quốc tế. Đại diện của Didi Chuxing nói rằng Uber Trung Quốc sẽ giữ lại thương hiệu của mình và Uber toàn cầu sẽ nhận được 5,9% cổ phần của công ty mới sát nhập này. Ngoài ra Didi cũng sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Uber.

Mặc dù trong bức tâm thư gửi uber Trung Quốc, ông Travis Kalanick - đồng sáng lập kiêm CEO của Uber cho rằng, “thương vụ sáp nhập này đã mở đường cho đội ngũ của chúng ta và của Didi với một sứ mệnh vĩ đại, và nó cũng giải phóng một nguồn lực đáng kể cho những sáng kiến táo bạo hướng tới tương lai của những thành phố – từ công nghệ xe tự lái cho tới tương lai của đồ ăn và hậu cần”.

Tuy nhiên, trong một bài viết trên tờ Tech in Asia, tác giả C.Custer cho rằng, quyết định “bán mình” của Uber có thể là một quyết định bị ép buộc bởi những nhà đầu tư đã chán ngấy việc nhìn Uber đổ tiền vào Trung Quốc mà không giành được thị phần từ Didi.

Trên thực tế, dù đã tiêu tốn tới 2 tỷ USD trong 2 năm để gây dựng cơ sở hạ tầng cho hoạt động của công ty tại Trung Quốc (bao gồm có máy chủ riêng tại Trung Quốc, hợp tác với Baidu để sử dụng hệ thống bản đồ riêng cho Trung Quốc, hợp tác với Alipay để có hệ thống thanh toán trực tuyến riêng cho người dùng tại Trung Quốc), cũng như việc lôi kéo người dùng và lái xe tại các thành phố, Uber vẫn thất bại trong việc giành giật thị phần từ đối thủ Didi Chuxing.

Số liệu hiện tại cho thấy Didi Chuxing chiếm tới 85% thị phần thị trường đặt xe qua ứng dụng tại Trung Quốc, so với con số 8% của Uber. Thất vọng vì bị Didi bỏ xa trong cuộc đua giành thị trường, các nhà đầu tư của Uber từng nhiều lần kêu gọi công ty bán tháo tất cả số tài sản tại Trung Quốc.

“Uber đã mất quá nhiều thời gian và tiền bạc để phủ nhận Uber đã thua tại Trung Quốc. Một năm về trước Didi kiểm soát thị phần lớn nhất của thị trường gọi xe qua ứng dụng của Trung Quốc nhưng chỉ hai tháng trước, với số liệu không khác đáng kể, Phó Chủ tịch chiến lược của Uber Trung Quốc vẫn phát biểu công khai rằng Uber sẽ đánh bại Didi chỉ trong một năm tới”, C.Custer nêu ra.

Trong khi đó, lý giải về thất bại của Uber, Giáo sư William Kirby của trường Kinh doanh, Đại học Harvard cho rằng, Uber không rút khỏi Trung Quốc vì ngại cạnh tranh với Didi mà do các quy định đối với công ty đặt xe sắp được ban hành.

Cụ thể như lái xe của dịch vụ đặt xe qua ứng dụng phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm lái xe và không có tiền án, tiền sự; Các công ty cũng không được phá giá để chèn ép đối thủ hay thống lĩnh thị trường; Các công ty đặt xe qua ứng dụng chịu trách nhiệm đóng thuế và mua bảo hiểm cho khách…

Các công ty địa phương hoàn toàn có thể thắng

Uber sau khi “bị đá” khỏi thị trường Trung Quốc liệu có chuyển hướng tập trung vào các thị trường khác đặc biệt là Đông Nam Á và Việt Nam đang là vấn đề được không ít người quan tâm.

Trong tâm thư ngày 3/8/2016 gửi tới đội ngũ Grab trên toàn Đông Nam Á, ông Anthony Tan - CEO của Grab cảnh báo: “Với thương vụ tại Trung Quốc, chúng ta đều thấy rằng Uber sẽ chuyển hướng chú ý và nguồn lực tới khu vực của chúng ta".

Trên thực tế dù đã bước chân vào Việt Nam từ đầu năm 2014, cho đến nay, Uber vẫn đang duy trì mức hỗ trợ đáng kể cho lái xe (lên đến 50% doanh thu), và liên tục có các mã giảm giá, miễn phí chuyến đi cho người dùng và người sử dụng mới. Tuy nhiên, nhìn vào sự thất bại của Uber Trung Quốc liệu việc hỗ trợ nêu trên không phải là một chiến lược kinh doanh bền vững?

Trong bức tâm thư của mình, Anthony Tan - CEO của Grab cũng viết: "Thành công của Didi đã củng cố những gì mà chúng ta luôn luôn tin tưởng. Rằng chúng ta sống trong một thế giới đa dạng và sẽ không thể có một giải pháp phù hợp với tất cả. Những giải pháp mang tính khu vực luôn giải quyết tốt nhất những vấn đề của khu vực" và "khi nhà vô địch chủ nhà đứng vững với lòng tin và thế mạnh của mình, họ sẽ thắng thế. Chúng ta đã chứng kiến sự thực này ở Trung Quốc, và ở đây cũng vậy. Họ đã thua một lần, và chúng ta sẽ hạ gục họ một lần nữa".

Trong khi đó tại Việt Nam, Uber gặp khá nhiều rào cản, bị Bộ Giao thông vận tải trả lại Đề án thí điểm và xây dựng khung pháp lý cho hoạt động dịch vụ kết nối vận tải tại Việt Nam với lý do Uber phải có hiện diện pháp nhân chính thức tại Việt Nam để ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các đối tác kinh doanh vận tải.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã đề nghị Uber sửa lại Đề án nhưng được biết cho tới nay, Uber vẫn chưa có động thái nào khác và chỉ có Vinasun và Grab là hai công ty được phép triển khai Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử tại Việt Nam. Một điểm đáng lưu ý khác, Uber dù đã hoạt động tại Việt Nam từ 2014 đến nay nhưng Chính phủ Việt Nam vẫn chưa thể thu được một đồng thuế nào từ Uber.

Xem ra con đường kinh doanh của Uber tại Việt Nam cũng sẽ gặp không ít chông gai.

Vân Anh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.