Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xử lý FDI bỏ trốn - mất tích như thế nào?

Đức Linh
Đức Linh  - 
Bên cạnh những thành công, đóng góp to lớn đã được khẳng định, thì trong khối DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), cũng có nhiều vấn đề tồn đọng từ nhiều năm nay. Đó là những vướng mắc, tranh chấp, nợ nần lớn, thua lỗ  triền miên, hiện tượng chuyển giá, ô nhiễm môi trường…
aa
Xử lý FDI bỏ trốn - mất tích như thế nào? Cách nào “xử” doanh nghiệp FDI bỏ trốn?

Nguy hiểm hơn là việc chủ DN và người đại diện DN hoặc bỏ trốn, hoặc mất tích và để lại khối nợ lớn, thậm chí là rất lớn (đặc biệt là nợ ngân hàng), và cả nợ thuế… Họ để lại hàng trăm, có nơi là cả ngàn người lao động mất việc nhưng không được nhận các chế độ lương, bảo hiểm đầy đủ. Sự tồn tại của DN chỉ còn ở cái tên và những khu đất, nhà máy, để hoang hóa.

Ở những nơi có những DN chỉ còn lại cái bóng như thế này thì cơ quan thuế thất thu, đến cả tiền thuê đất cũng không thể thu được và hàng loạt các hệ lụy đau lòng khác đẩy đến nhiều quan hệ kinh tế đơn thuần đã bị hình sự hóa. Những việc này ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư - kinh doanh của Việt Nam, tác động không nhỏ đến đời sống người lao động và đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương đó.

Xử lý FDI bỏ trốn - mất tích như thế nào?
Nếu do rủi ro kinh doanh mà cứ quy kết xử lý hình sự, thì nhà đầu tư sẽ sợ hãi bỏ trốn

Tuy vậy, các cơ quan nhà nước lại tỏ ra hết sức lúng túng, bị động, không có cách xử lý triệt để, thống nhất. Theo ông Lê Xuân Hiền - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương): Nguyên nhân chính là chúng ta thiếu cách thức xử lý kiên quyết, hiệu quả đối với các trường hợp đặc biệt này, khi mà chúng ta chỉ quanh quẩn với việc duy nhất là thu hồi dự án. Chưa kể, nếu thu hồi dự án xong thì làm thế nào tiếp theo? Rồi tài sản, đất đai, các quan hệ dân sự của DN được xử lý như thế nào?

Chủ DN bỏ trốn, nhà xưởng bỏ không nhưng tên DN vẫn tồn tại trong hệ thống đăng ký DN, đó là một thực tế làm sai lệch độ chính xác và tin cậy của hệ thống dữ liệu bởi không thể loại bỏ tên DN này dù nó chỉ còn là cái bóng. Vậy tại sao không cho phá sản những DN này, nhiều người đã từng đặt câu hỏi.

Còn LS. Trương Thanh Đức thì cho biết “Hiếm khi giải quyết được cho DN phá sản, mặc dù đã ban hành 3 đạo luật về phá sản DN”.

Tất cả gần như chưa có cơ chế xử lý một cách rõ ràng. Có ý kiến cho rằng: Nhà nước, với tư cách là một bên chủ thể trong các hợp đồng (thuê đất, cho vay…) có lẽ cũng cần phải chấp nhận đây là một rủi ro giống như rủi ro kinh doanh của DN.

Khi trả lời câu hỏi về vấn đề “Nhà nước cũng phải chấp nhận rủi ro”, LS.Trương Thanh Đức cho rằng “Hiểu Nhà nước phải chấp nhận rủi ro không phải là chấp nhận cho mất trắng mà nghĩa là không thể cầu toàn, cần phải xử lý theo cách thức đặc biệt, nhằm giảm thiểu thiệt hại chứ không thể không cho phá sản chỉ vì để “bảo lưu” nợ nần vì sợ mất nợ. Sớm cho phá sản bắt buộc hay bán thanh lý DN để “làm sạch” môi trường kinh doanh đều là những giải pháp tốt hơn là không làm gì.

Vậy xử lý thế nào khi có DN FDI “mất tích”. Và làm gì để không còn xảy ra tình trạng chủ DN bỏ trốn để lại hệ quả nặng nề.

Giải pháp được các chuyên gia cho rằng, trước mắt, cần yêu cầu các địa phương tổng rà soát các DN FDI bỏ trốn, mất tích. Thống kê những nguồn lực mà DN đó đang nắm giữ như là đất đai, nhà, xưởng, trang thiết bị, hàng hóa… rồi báo cáo Chính phủ. Trên cơ sở đó, cần có những giải pháp thiết thực, cụ thể để tháo gỡ bằng được cho các DN này.

Đồng thời cần thông báo công khai danh tính chủ các DN FDI là người nước ngoài bỏ trốn, mất tích, phối hợp với các nước để xử lý trách nhiệm mà họ đã gây ra.

Để tháo gỡ bằng được cho DN, và để sẽ không có thêm chủ DN FDI nào bỏ trốn nữa, thì cần xác định rõ cho DN, nếu do làm ăn kém hay gặp khó khăn mà bị thua lỗ, nợ nần, thì phải được xác định là rủi ro kinh doanh và được phép phá sản DN. Như thế, chủ DN sẽ có trách nhiệm phối hợp với với các cơ quan chức năng thanh lý tài sản để trả lương cho người lao động, trả nợ thuế và các khoản nợ khác. Sau đó, chủ DN sẽ có cơ hội làm lại từ đầu.

Bản thân tài sản, đất đai, nhân công, không có lỗi và không có hại, vì vậy cần tìm mọi biện pháp tháo gỡ để làm sao nhanh chóng đưa vào khai thác, sử dụng càng sớm càng tốt. Nếu còn cứu được, thì cần tạo điều kiện cho những người có trách nhiệm liên quan để họ làm ăn, duy trì hoạt động để có cơ hội công nợ trả dần chứ không nên hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự.

Còn nếu do rủi ro kinh doanh mà cứ quy kết xử lý hình sự, thì nhà đầu tư sẽ sợ hãi bỏ trốn, vì sợ phải đi tù. Hậu quả là tiền bạc vẫn mất mà mọi việc thì rơi vào bế tắc, kéo dài không xử lý được. Và thiệt hại còn tiếp tục tăng lên.

Giải pháp lâu dài cần phải chuẩn hóa các quy trình, quy định ở tất cả các khâu liên quan đến các DN nói chung và khối FDI nói riêng, tránh tình trạng "con voi chui qua lỗ kim" để rồi người nước ngoài ôm tiền chạy mất, còn hậu quả thì chúng ta phải gánh chịu. Cần tạo ra một cơ chế bảo đảm ba yêu cầu: Muốn vào Việt Nam “ôm” tiền cũng không được, “ôm” được tiền rồi cũng không chạy, không trốn được và dù có trốn được thì cũng sẽ bị xử lý.

Đức Linh

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.