Agribank chi nhánh Bình Dương: Hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Bình Dương là một trong những tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế, đứng thứ 3 trong cả nước về thu hút vốn FDI, và số lượng các doanh nghiệp sản xuất phục vụ hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Dương là rất lớn. Vì vậy, đầu tư tín dụng của Agribank chi nhánh tỉnh Bình Dương đối với khách hàng doanh nghiệp chiếm trên 50%/tổng dư nợ, trong đó tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, chiếm hơn 80%/tổng dư nợ doanh nghiệp của chi nhánh.
Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Agribank Bình Dương mà các doanh nghiệp đã khôi phục được sản xuất, kinh doanh |
Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lan rộng trên khắp thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã làm ảnh hưởng toàn diện đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, nhiều ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề, trong đó có sản xuất hàng xuất khẩu (đặc biệt là thị trường xuất khẩu Mỹ, châu Âu), dịch vụ ăn uống, khách sạn, xây dựng... Trong tình hình này, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các ngành trên đang quan hệ giao dịch, vay vốn tại Agribank chi nhánh tỉnh Bình Dương bị thiệt hại đáng kể.
Đến thời điểm hiện nay, tại Agribank chi nhánh tỉnh Bình Dương có khoảng 53 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch (chủ yếu là khách hàng doanh nghiệp) với tổng dư nợ bị ảnh hưởng là 3.957 tỷ đồng, chiếm 25,4% tổng dư nợ của chi nhánh và chiếm hơn 50%/tổng dư nợ doanh nghiệp. Đây chỉ là số khách hàng bị ảnh hưởng đáp ứng được các tiêu chí theo Thông tư 01; ngoài ra còn rất nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch Covid-19 như khó khăn trong nhập nguyên liệu đầu vào, đối tác chậm thanh toán công nợ hoặc mua hàng phải thanh toán ngay thay vì được trả chậm, lao động khó tuyển dụng, các chuyên gia, chủ doanh nghiệp người nước ngoài khó khăn trong việc nhập cảnh vào Việt Nam…
Trong bối cảnh đó, Agribank chi nhánh tỉnh Bình Dương đã có những chính sách nhằm hỗ trợ kịp thời cho khách hàng. Đối với các khách hàng bị sụt giảm doanh thu/thu nhập do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mà không có khả năng trả được nợ đúng hạn, Agribank chi nhánh tỉnh Bình Dương đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc, lãi; miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho 17 khách hàng với tổng dư nợ được hỗ trợ là 449 tỷ đồng; trong đó dư nợ được cơ cấu nợ lại thời hạn trả nợ là 11 khách hàng với dư nợ được hỗ trợ là 283 tỷ đồng; dư nợ được miễn giảm lãi là 5 khách hàng với dư nợ được hỗ trợ là 166 tỷ đồng.
Ngân hàng cũng đã triển khai, thực hiện chương trình cho vay ưu đãi hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh. Theo đó, các khách hàng bị ảnh hưởng sẽ được áp dụng mức lãi suất ưu đãi từ 5,5%/năm (đối với các khách hàng vay vốn phục vụ xuất khẩu bằng đồng Việt Nam) và 2,8%/năm (đối với khách hàng vay vốn bằng ngoại tệ). Theo đó, tổng doanh số cho vay mới với lãi suất ưu đãi đạt trên 2.400 tỷ đồng.
Cùng với đó, triển khai hạ lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu cho 48 khách hàng, tổng dư nợ được hạ lãi suất là 257 tỷ đồng với mức hạ lãi suất dao động từ 0,5%-1%/năm. Ngoài ra, nhiều khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp đã được Agribank Bình Dương linh hoạt áp dụng các chính sách hỗ trợ như: hạ lãi suất cho vay trong thẩm quyền của chi nhánh, miễn giảm phí dịch vụ…
Theo bà Đỗ Thị Mai Tuyền, Giám đốc Agribank chi nhánh Bình Dương thì hoạt động của nhiều khách hàng tại chi nhánh Bình Dương gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nắm bắt những khó khăn của khách hàng, ngân hàng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ cho khách hàng như giãn nợ, giảm lãi, giảm phí dịch vụ, cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi... Có thể nhận thấy các giải pháp mà ngân hàng triển khai đã giúp nhiều doanh nghiệp trên địa bàn khắc phục khó khăn và bước đầu đã khôi phục lại sản xuất.