Áp dụng Escrow ngừa rủi ro thanh toán thương mại điện tử
Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kỹ thuật số (Bộ Công Thương), đơn vị này đang tích cực nghiên cứu, triển khai các giải pháp, hạ tầng để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; giảm tỷ lệ mua hàng online nhưng trả tiền offline (ship COD); giảm tỷ lệ “bom” “bùng” hàng trong thương mại điện tử; đồng thời hạn chế tình trạng người bán kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng, quảng cáo sai sự thật.
Cục này cho biết, trong số các giải pháp được đưa ra, giải pháp trọng tài thương mại (Escrow) được nhiều doanh nghiệp, nhà cung cấp và các đơn vị dịch vụ vận chuyển hàng hóa đánh giá cao. Theo đó, Escrow với cơ chế trung gian sẽ bảo vệ khoản tiền của người mua trả trước và chỉ thanh toán cho người bán sau khi sản phẩm đã được xác nhận đồng ý về chất lượng từ người mua.
Sơ đồ trọng tài thương mại nhằm hạn chế rủi ro thanh toán trong thương mại điện tử được nhiều doanh nghiệp, nhà cung cấp đánh giá cao. Ảnh: BCT |
Cũng theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kỹ thuật số, hiện nay đơn vị này đang song song nghiên cứu triển khai nhiều dự án để thực hiện hóa mục tiêu tăng cường hiệu quả thương mại điện tử.
Ngoài giải pháp Escrow, đơn vị cũng đang nghiên cứu xây dựng hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia KeyPay hướng đến mục đích bảo vệ cả người tiêu dùng và người bán hàng khi thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch thương mại điện tử.
Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam - EBI 2023 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), trong 9 tháng đầu năm tổng doanh thu trên các sàn thương mại điện tử tăng 58% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu 9 tháng đầu năm 2023 cao hơn năm 2022 là 7%, tương đương hơn 10.000 tỷ đồng.
Mặc dù thương mại điện tử thời gian qua được đánh giá là lĩnh vực “sáng” nhất và có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất ngành bán lẻ. Tuy nhiên, tình trạng ship COD, bom hàng, bán hàng kém chất lượng, rủi ro thanh toán nhầm, thanh toán sai địa chỉ vẫn khá phổ biến. Điều này một mặt khiến niềm tin của người tiêu dùng vào thương mại điện tử suy giảm, mặt khác gây lãng phí về chi phí vận chuyển, kho bãi, ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh doanh và thậm chí là cả chất lượng của sản phẩm bị từ chối hoặc hoàn trả.