Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo vệ an toàn cho “ví tiền số”

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo báo cáo mới nhất của Kaspersky, số vụ tấn công đánh cắp dữ liệu bằng Trojan trên smartphone đã tăng đến 196% so với năm trước. Cụ thể, năm qua, Kaspersky đã phát hiện hơn 33,3 triệu cuộc tấn công vào các thiết bị di động trên toàn cầu. Đáng chú ý, số vụ tấn công bằng Trojan trên smartphone sử dụng hệ điều hành Android đã tăng gần gấp ba lần, từ 420.000 vụ vào năm 2023 lên 1.242.000 vụ trong năm 2024.
aa
Xác thực sinh trắc học: Bước tiến quan trọng bảo vệ “ví tiền số” an toàn (Bài 1) Xác thực sinh trắc học: Bước tiến quan trọng bảo vệ “ví tiền số” an toàn (Bài 2)
Bảo vệ an toàn cho “ví tiền số”

Trojan là một trong những hình thức tấn công nguy hiểm nhất khi mã độc này có thể được ngụy trang dưới dạng ứng dụng hợp pháp, sau đó xâm nhập vào thiết bị và đánh cắp thông tin đăng nhập ngân hàng, dịch vụ thanh toán điện tử hay thẻ tín dụng của người dùng.

Không chỉ Trojan, hiện các hình thức lừa đảo tài chính đang diễn ra ngày càng nhiều, “muôn hình vạn trạng” với nhiều thủ đoạn vô cùng tinh vi. Đại diện Vietcombank cho biết, thời gian qua đã xuất hiện hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, tổng đài gọi điện mời phát hành thẻ tín dụng. Thủ đoạn thường dùng là kẻ gian tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, Messenger…) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp một số thông tin thẻ để liên kết thẻ của khách hàng với ví điện tử của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng.

Nhiều ngân hàng khác như BIDV, VietinBank, Sacombank và ACB cũng đã đưa ra những cảnh báo tương tự. Chẳng hạn, BIDV cho biết khách hàng cần phải thận trọng khi nhận được cuộc gọi mời chào mở thẻ tín dụng và luôn kiểm tra lại thông tin trước khi cung cấp bất kỳ dữ liệu cá nhân nào. Sacombank cũng khuyến cáo khách hàng không nên cung cấp thông tin qua các cuộc gọi hoặc tin nhắn không rõ nguồn gốc.

Mới đây còn xuất hiện hình thức lừa đảo mới khác. Đó là kẻ lừa đảo đã nhắn tin và báo chồng/vợ của bạn đang có tình cảm ở bên ngoài với người khác, gửi kèm theo một đường link video và yêu cầu làm theo hướng dẫn để xem video trong đường link đó. Tuy nhiên, khi truy cập đường link này, điện thoại đã bị chiếm quyền kiểm soát và đối tượng lừa đảo đã rút sạch tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Theo Bộ Công an, tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 lên tới 18.900 tỷ đồng và sẽ diễn biến phức tạp trong thời gian tới, với hai nguy cơ người dùng sẽ phải đối mặt là mã độc giám sát, đánh cắp thông tin và lừa đảo trực tuyến biến thể.

Trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, theo chuyên gia, người dùng nên chủ động bảo vệ “ví tiền” của mình khi giao dịch trên môi trường số. Bởi lẽ, đích ngắm của tin tặc mạng chính là người dùng cuối. Mọi biện pháp phòng vệ từ ngân hàng sẽ không đảm bảo an toàn tuyệt đối, nếu người dùng nhẹ dạ cả tin, nghe theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo mà cung cấp thông tin cá nhân. PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cũng khuyến cáo, người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân và thông tin thẻ ngân hàng, bao gồm số thẻ, mã bảo mật (CVC/CVV), ngày hết hạn và đặc biệt là mã OTP, cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hay ứng dụng chat. Cần nhớ rằng, các ngân hàng và cơ quan chức năng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin này dưới bất kỳ hình thức nào.

Bên cạnh đó, cần hạn chế thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến khi đang kết nối wifi công cộng. Bởi các mạng wifi công cộng tiềm ẩn nguy cơ cao bị tin tặc xâm nhập, tạo ra điểm truy cập giả mạo nhằm đánh cắp dữ liệu cá nhân. Nếu bắt buộc phải giao dịch trực tuyến, hãy sử dụng kết nối mạng di động cá nhân 4G/5G, đồng thời kiểm tra kỹ lưỡng thông tin trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch chuyển khoản nào.

Ngoài ra, khi thanh toán bằng cách quét mã QR, chỉ nên thực hiện tại các cửa hàng và địa chỉ uy tín. Các mã QR tại những địa điểm không rõ nguồn gốc có thể chứa mã độc hoặc chuyển hướng sang các trang web giả mạo để đánh cắp thông tin ngân hàng.

Các ngân hàng cũng đưa ra khuyến cáo chủ tài khoản nên sử dụng các ứng dụng ngân hàng điện tử một cách thông minh bằng cách chủ động khóa các chức năng thanh toán không thường xuyên sử dụng như thanh toán online, ATM, POS hoặc giao dịch nước ngoài…

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội sắp xếp lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.
Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Chương trình khuyến mại “Mùa kiều hối” là một hoạt động thường niên, diễn ra trong suốt dịp Tết đến Xuân về, như một lời tri ân chân thành gửi đến những khách hàng đã luôn đồng hành, tin tưởng và sử dụng dịch vụ Western Union tại Agribank trong suốt thời gian qua.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn