Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo vệ an toàn cho “ví tiền số”

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo báo cáo mới nhất của Kaspersky, số vụ tấn công đánh cắp dữ liệu bằng Trojan trên smartphone đã tăng đến 196% so với năm trước. Cụ thể, năm qua, Kaspersky đã phát hiện hơn 33,3 triệu cuộc tấn công vào các thiết bị di động trên toàn cầu. Đáng chú ý, số vụ tấn công bằng Trojan trên smartphone sử dụng hệ điều hành Android đã tăng gần gấp ba lần, từ 420.000 vụ vào năm 2023 lên 1.242.000 vụ trong năm 2024.
aa
Xác thực sinh trắc học: Bước tiến quan trọng bảo vệ “ví tiền số” an toàn (Bài 1) Xác thực sinh trắc học: Bước tiến quan trọng bảo vệ “ví tiền số” an toàn (Bài 2)
Bảo vệ an toàn cho “ví tiền số”

Trojan là một trong những hình thức tấn công nguy hiểm nhất khi mã độc này có thể được ngụy trang dưới dạng ứng dụng hợp pháp, sau đó xâm nhập vào thiết bị và đánh cắp thông tin đăng nhập ngân hàng, dịch vụ thanh toán điện tử hay thẻ tín dụng của người dùng.

Không chỉ Trojan, hiện các hình thức lừa đảo tài chính đang diễn ra ngày càng nhiều, “muôn hình vạn trạng” với nhiều thủ đoạn vô cùng tinh vi. Đại diện Vietcombank cho biết, thời gian qua đã xuất hiện hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, tổng đài gọi điện mời phát hành thẻ tín dụng. Thủ đoạn thường dùng là kẻ gian tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, Messenger…) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp một số thông tin thẻ để liên kết thẻ của khách hàng với ví điện tử của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng.

Nhiều ngân hàng khác như BIDV, VietinBank, Sacombank và ACB cũng đã đưa ra những cảnh báo tương tự. Chẳng hạn, BIDV cho biết khách hàng cần phải thận trọng khi nhận được cuộc gọi mời chào mở thẻ tín dụng và luôn kiểm tra lại thông tin trước khi cung cấp bất kỳ dữ liệu cá nhân nào. Sacombank cũng khuyến cáo khách hàng không nên cung cấp thông tin qua các cuộc gọi hoặc tin nhắn không rõ nguồn gốc.

Mới đây còn xuất hiện hình thức lừa đảo mới khác. Đó là kẻ lừa đảo đã nhắn tin và báo chồng/vợ của bạn đang có tình cảm ở bên ngoài với người khác, gửi kèm theo một đường link video và yêu cầu làm theo hướng dẫn để xem video trong đường link đó. Tuy nhiên, khi truy cập đường link này, điện thoại đã bị chiếm quyền kiểm soát và đối tượng lừa đảo đã rút sạch tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Theo Bộ Công an, tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 lên tới 18.900 tỷ đồng và sẽ diễn biến phức tạp trong thời gian tới, với hai nguy cơ người dùng sẽ phải đối mặt là mã độc giám sát, đánh cắp thông tin và lừa đảo trực tuyến biến thể.

Trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, theo chuyên gia, người dùng nên chủ động bảo vệ “ví tiền” của mình khi giao dịch trên môi trường số. Bởi lẽ, đích ngắm của tin tặc mạng chính là người dùng cuối. Mọi biện pháp phòng vệ từ ngân hàng sẽ không đảm bảo an toàn tuyệt đối, nếu người dùng nhẹ dạ cả tin, nghe theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo mà cung cấp thông tin cá nhân. PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cũng khuyến cáo, người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân và thông tin thẻ ngân hàng, bao gồm số thẻ, mã bảo mật (CVC/CVV), ngày hết hạn và đặc biệt là mã OTP, cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hay ứng dụng chat. Cần nhớ rằng, các ngân hàng và cơ quan chức năng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin này dưới bất kỳ hình thức nào.

Bên cạnh đó, cần hạn chế thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến khi đang kết nối wifi công cộng. Bởi các mạng wifi công cộng tiềm ẩn nguy cơ cao bị tin tặc xâm nhập, tạo ra điểm truy cập giả mạo nhằm đánh cắp dữ liệu cá nhân. Nếu bắt buộc phải giao dịch trực tuyến, hãy sử dụng kết nối mạng di động cá nhân 4G/5G, đồng thời kiểm tra kỹ lưỡng thông tin trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch chuyển khoản nào.

Ngoài ra, khi thanh toán bằng cách quét mã QR, chỉ nên thực hiện tại các cửa hàng và địa chỉ uy tín. Các mã QR tại những địa điểm không rõ nguồn gốc có thể chứa mã độc hoặc chuyển hướng sang các trang web giả mạo để đánh cắp thông tin ngân hàng.

Các ngân hàng cũng đưa ra khuyến cáo chủ tài khoản nên sử dụng các ứng dụng ngân hàng điện tử một cách thông minh bằng cách chủ động khóa các chức năng thanh toán không thường xuyên sử dụng như thanh toán online, ATM, POS hoặc giao dịch nước ngoài…

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Dịch vụ thẻ góp phần mở rộng và nâng cao hiệu quả tín dụng tiêu dùng

Dịch vụ thẻ góp phần mở rộng và nâng cao hiệu quả tín dụng tiêu dùng

Hiện nay, bên cạnh những tiện ích về thanh toán, chuyển tiền – dịch vụ thẻ ngân hàng đã và đang trở thành yếu tố thúc đẩy mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tiêu dùng theo xu hướng ứng dụng công nghệ và tăng trưởng bền vững.
NHNN chi nhánh Khu vực 10 thông báo tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 10 thông báo tuyển dụng

Công ty CP thông tin tín dụng Fintech VN thông báo thay đổi Giấy phép hoạt động

Công ty CP thông tin tín dụng Fintech VN thông báo thay đổi Giấy phép hoạt động

Mega International Commercial Bank Co., Ltd - Hồ Chí Minh thông báo thay đổi Giấy phép

Mega International Commercial Bank Co., Ltd - Hồ Chí Minh thông báo thay đổi Giấy phép

Tín dụng chính sách - điểm tựa sinh kế cho người dân Quảng Trị

Tín dụng chính sách - điểm tựa sinh kế cho người dân Quảng Trị

Tín dụng chính sách, đặc biệt là nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, đã và đang được xác định là một trong những “đòn bẩy” quan trọng, giúp người dân ở địa phương có điều kiện khôi phục sản xuất, phát triển sinh kế, vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai và từng bước vươn lên ổn định cuộc sống ngay trên quê hương Quảng Trị.
Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Những tháng cuối năm, nhu cầu chi tiêu, mua sắm thường tăng mạnh, kéo theo nhu cầu vay tiêu dùng. Cùng với tín dụng cho sản xuất - kinh doanh, liệu tín dụng tiêu dùng có thể trở thành “điểm tựa” cho tăng trưởng tín dụng chung hay không, và rủi ro nợ xấu sẽ được kiểm soát thế nào khi các ngân hàng tăng tốc giải ngân? Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng (Học viện Ngân hàng) đã phân tích động lực vĩ mô, cảnh báo rủi ro và gợi ý giải pháp quản trị, minh bạch để vừa thúc đẩy cầu nội địa vừa bảo đảm an toàn hệ thống.
Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (8/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 12-20 đồng so với phiên trước.
Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 06/12/2025 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Theo thông tin tại Đại hội Công đoàn BIDV lần thứ VII, đến cuối tháng 11/2025 tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là NHTMCP có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam; dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 13,7% so với đầu năm, dự kiến cả năm tăng trưởng 15-16%; Huy động vốn đạt trên 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 8,0% so với đầu năm, dự kiến cả năm tăng trưởng 12-13%; Các chỉ tiêu an toàn thanh khoản đảm bảo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; Lợi nhuận trước thuế đạt trên 29.000 tỷ đồng... Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tập thể đoàn viên - người lao động BIDV.
Sacombank vào nhóm hơn 30 doanh nghiệp đạt VNCG50, khẳng định chuẩn mực quản trị theo thông lệ quốc tế

Sacombank vào nhóm hơn 30 doanh nghiệp đạt VNCG50, khẳng định chuẩn mực quản trị theo thông lệ quốc tế

Việc Sacombank được xác nhận đạt chuẩn VNCG50 (Bộ tiêu chí đánh giá thực hành Quản trị Công ty theo thông lệ tốt dành cho các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam) mang ý nghĩa nổi bật khi ngân hàng đang trong giai đoạn thực hiện Đề án tái cơ cấu. Thành quả này phản ánh nỗ lực kiên định của Sacombank trong việc không ngừng nâng cao chất lượng hoat động, củng cố nền tảng quản trị theo chuẩn quốc tế.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.