Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xác thực sinh trắc học: Bước tiến quan trọng bảo vệ “ví tiền số” an toàn (Bài 1)

Nhóm phóng viên
Nhóm phóng viên  - 
Trong kỷ nguyên số, các giao dịch điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi vượt trội, chúng cũng mang đến không ít rủi ro, đặc biệt là trong bối cảnh các vụ lừa đảo trên không mạng ngày càng tinh vi đe dọa đến an ninh tài chính và gây thiệt hại tài sản cá nhân. Vì vậy, bảo vệ thông tin cá nhân và tài chính của người dùng trở thành mối quan tâm hàng đầu. Xác thực sinh trắc học được đánh giá là một giải pháp đột phá, tạo ra một lớp lá chắn vững chắc cho "ví tiền số" giúp bảo vệ mọi giao dịch trên ngân hàng số an toàn hơn bao giờ hết.
aa

Bài 1: Sinh trắc học: “Khắc tinh” của tội phạm công nghệ

Vì sao phải đối chiếu giấy tờ tuỳ thân, thực hiện sinh trắc học?

Trong thời đại số, công nghệ phát triển mạnh mẽ đồng nghĩa với sự bùng nổ của các hoạt động kinh tế trên không gian mạng. Tuy nhiên, điều này cũng tạo cơ hội cho tội phạm mạng gia tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tấn công hệ thống công nghệ thông tin đang ngày càng trở nên phổ biến mang đến những mối nguy hiểm cho an ninh tài chính và tài sản cá nhân.

Một khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (từ 28/11 đến 14/12) cho thấy cứ 220 người dùng thì có 1 người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, tương đương tỷ lệ 0,45%. Tổng thiệt hại do các vụ lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước tính lên tới 18.900 tỷ đồng. Tội phạm mạng không ngừng nghĩ ra các chiêu thức lừa đảo, từ việc giả mạo cơ quan có thẩm quyền gửi đường dẫn giả mạo dịch vụ công, đến các ứng dụng giả mạo như VneID hay ứng dụng thuế.

Xác thực sinh trắc học: Bước tiến quan trọng bảo vệ “ví tiền số” an toàn (Bài 1)
Các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang ngày càng trở nên phổ biến

Trong năm 2024, người dân nhận không ít các thông tin cảnh báo từ các cơ quan chức năng về các trường hợp lừa đảo liên quan đến tài chính qua các kênh như: Email, tin nhắn SMS, trên ứng dụng ngân hàng, zalo… Các ngân hàng cũng liên tục cập nhật các thủ đoạn lừa đảo phổ biến như: Giả mạo cơ quan có thẩm quyền gửi đường dẫn giả mạo dịch vụ công để khách hàng cài đặt ứng dụng giả mạo (ứng dụng VNeID, Tổng cục Thuế…).

Các đối tượng lừa đảo dụ dỗ khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, chiếm quyền điều khiển thiết bị và tiến hành các giao dịch chuyển tiền trái phép. Ngoài ra, một số kẻ lừa đảo còn giả danh cơ quan công an, tòa án, đe dọa khách hàng liên quan đến các vụ án như rửa tiền, buôn lậu, hoặc tai nạn giao thông, yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn như mở tài khoản mới, cung cấp thông tin, cài đặt ứng dụng, chuyển tiền tới tài khoản chỉ định... để “giải quyết” vấn đề.

Để giảm thiểu các rủi ro này, NHNN đã ban hành Quyết định 2345 về triển khai các giải pháp về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng nhằm tăng cường hơn nữa các giải pháp đảm bảo an toàn, bảo mật, bảo vệ người sử dụng dịch vụ tốt hơn trước tình trạng lừa đảo qua mạng. Theo Quyết định này, giao dịch của khách hàng, nhất là các giao dịch từ 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày, đều buộc phải xác thực sinh trắc học.

Xác thực sinh trắc học: Bước tiến quan trọng bảo vệ “ví tiền số” an toàn (Bài 1)
Kể từ ngày 1/1/2025, khách hàng chưa cập nhật thông tin sinh trắc học sẽ chỉ được giao dịch tại quầy, còn lại sẽ không thể thực hiện các giao dịch trực tuyến

Tiếp theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, NHNN Việt Nam kịp thời ban hành hàng loạt các Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng… Một trong các điểm mấu chốt của các Thông tư này là nhằm tăng cường bảo vệ khách hàng trước hành vi gian lận, lừa đảo. Theo đó, kể từ ngày 1/1/2025, khách hàng chưa cập nhật/đối chiếu thông tin sinh trắc học sẽ chỉ được giao dịch tại quầy, còn lại sẽ không thể thực hiện các giao dịch trực tuyến (rút tiền, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền…) và giao dịch chuyển/rút tiền tại ATM. Đối với khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hạn sẽ tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền từ tài khoản thanh toán, thẻ trên mọi kênh.

Đáng chú ý nữa, tại Luật Căn cước 2023 (Luật số 26/2023/QH15) cũng quy định tất cả các giấy chứng minh nhân dân 9 số và 12 số sẽ hết giá trị sử dụng từ ngày 31/12/2024, yêu cầu người dân phải đổi sang thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

"Tấm khiên" bảo vệ tài khoản cho khách hàng

Những quy định và một loạt các biện pháp triển khai của ngành Ngân hàng nhằm thanh lọc các tài khoản ngân hàng không chính chủ, đồng thời nâng cao an ninh, an toàn, bảo mật cho các giao dịch thanh toán trực tuyến, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo trong giao dịch thanh toán trực tuyến, cũng như phòng ngừa những vụ việc cho thuê, mượn, mua bán tài khoản thanh toán. Tất cả hướng đến với mục tiêu cao nhất bảo vệ khách hàng trong bối cảnh tình hình tội phạm mạng có nhiều diễn biến phức tạp.

Xác thực sinh trắc học: Bước tiến quan trọng bảo vệ “ví tiền số” an toàn (Bài 1)
Ngân hàng đang tích cực hỗ trợ khách hàng đối chiếu giấy tờ tùy thân và xác thực sinh trắc học để đảm bảo giao dịch thông suốt và an toàn

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, Quyết định 2345 giải quyết hai vấn đề quan trọng: chấm dứt việc mở tài khoản bằng giấy tờ giả và loại bỏ tài khoản mở bằng giấy tờ thật nhưng không phải chính chủ. Việc yêu cầu xác thực sinh trắc học để đảm bảo tài khoản đúng với căn cước công dân do Bộ Công an cấp. “Đây là một chiến dịch lớn, cần thiết phải triển khai để làm sạch tài khoản và bảo vệ khách hàng an toàn hơn”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Các chuyên gia bảo mật khẳng định, phương thức xác thực sinh trắc học mạnh mẽ hơn so với các biện pháp truyền thống như mật khẩu hay mã OTP. Theo quy định trước đây, khách hàng chỉ cần xác thực bằng SMS OTP, hoặc thẻ ma trận OTP, hay token OTP loại cơ bản không có chức năng xác thực người dùng sử dụng Token; vì vậy, có rủi ro bị tội phạm lừa đảo, đánh cắp OTP để thực hiện giao dịch gian lận, chiếm đoạt tiền. Còn việc đối chiếu thông tin khách hàng với dữ liệu căn cước công dân giúp các ngân hàng xác định tính chính chủ của giao dịch. Nếu thông tin không khớp, giao dịch sẽ bị từ chối, ngăn ngừa hành vi gian lận và lừa đảo.

Chuyên gia bảo mật Vũ Ngọc Sơn (Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia) nhận định, đăng ký và chuyển tiền với xác thực sinh trắc học bằng căn cước công dân gắn chip sẽ không có nhiều tài khoản ngân hàng ảo. Hơn nữa, cơ quan chức năng đã có căn cứ để truy vết tội phạm, thu hồi dòng tiền bất hợp pháp bởi những giao dịch lừa đảo chuyển khoản thành công với số tiền lớn.

Thực tế sau một thời gian triển khai thực hiện xác thực sinh trắc học cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc phòng chống lừa đảo. Lãnh đạo NHNN cho biết, sau khi thực hiện xác thực sinh trắc học, số lượng vụ lừa đảo đã giảm đến 50% so với trước đây. Đặc biệt, tại một số đơn vị đã không phát sinh vụ việc lừa đảo trong vài tháng qua.

Về phía các ngân hàng, thời gian qua đã và đang tích cực triển khai nhiều hình thức đốc thúc khách hàng sớm đối chiếu thông tin giấy tờ tuỳ thân, tiến hành xác thực sinh trắc học để đảm bảo giao dịch được thông suốt.

Đối với các bạn trẻ, việc xác thực sinh trắc học dễ dàng, nhanh hơn, chủ yếu thao tác trên ứng dụng ngân hàng. Bạn Thu Hương - Cầu Giấy cho biết, tôi thực hiện theo hướng dẫn trên ứng dụng của ngân hàng và hoàn tất xác thực sinh trắc học trong vòng 3 phút mà không gặp vướng mắc gì. Thực tế sau khi thực hiện sinh trắc học dù việc nhận diện khuôn mặt kỹ hơn so với trước, nhưng tôi cảm thấy yên tâm hơn khi chuyển tiền. "Trong bối cảnh tội phạm công nghệ ngày càng tinh vi việc thực hiện sinh trắc học khi chuyển tiền là rất cần thiết. Có thể thời gian đầu mọi người chưa quen tạo tâm lý không thoải mái nhưng giải pháp này rất thiết thực bảo vệ tài khoản ngân hàng của mình, không còn lo bỗng dưng tài khoản mất tiền như trước kia", chị Giang chia sẻ thêm.

Bác Thu Hà – Thanh Nhàn cho biết, tôi cũng có biết quy định cần phải cài sinh trắc học mới có thể chuyển tiền từ 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày nhưng mỗi tháng tôi chỉ thanh toán mấy trăm tiền điện, nước nên tôi không cài đặt. Theo quy định mới, từ 1/1/2025 tất cả giao dịch cần có sinh trắc học nên tôi mới ra ngân hàng để nhờ hướng dẫn cài đặt. Các nhân viên ngân hàng hỗ trợ nhiệt tình, tạo thuận lợi. Chỉ trong khoảng 5 dưới sự hướng dẫn của nhân viên ngân hàng tôi đã hoàn thành việc đối chiếu thông tin, xác thực sinh trắc học. Theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh truyền thông trên các kênh phương tiện thông tin đại chúng, hầu hết các ngân hàng cài đặt sẵn thông báo nhắc nhở hoàn tất cập nhật thông tin sinh trắc học khi người dùng đăng nhập ứng dụng để không bị gián đoạn giao dịch. Tại các điểm giao dịch của nhiều ngân hàng cũng đều có biển hướng dẫn cài đặt, cập nhật sinh trắc học cho khách.

Có thể thấy, việc hoàn tất đối chiếu thông tin CCCD, thực hiện sinh trắc học không chỉ là tuân thủ pháp luật mà còn là bảo vệ tài sản và quyền lợi cá nhân tránh khỏi các rủi ro lừa đảo trên môi trường điện tử.

Tính đến nay có 51 TCTD, 31 trung gian thanh toán đã phối hợp với Bộ Công an để triển khai ứng dụng thẻ căn cước, đối chiếu thông tin sinh trắc học với CCCD gắn chip thông qua ứng dụng điện thoại; 57 TCTD đã phối hợp với các doanh nghiệp được Bộ Công an cấp phép để triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua thiết bị tại quầy…

Sau 5 tháng triển khai xác thực sinh trắc học từ nguồn Cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư (thông qua CCCD gắn chip, VneID), tính đến nay đã có hơn 63,6 triệu hồ sơ khách hàng được thu nhập, đối chiếu thông tin sinh trắc học.

Bài 2: Bảo vệ "ví tiền số" chỉ trong 3 bước

Nhóm phóng viên

Tin liên quan

Tin khác

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.