Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Big Data và AI hỗ trợ hoạt động tín dụng

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn  - 
Hiện một số ngân hàng Việt Nam đã bắt đầu triển khai ứng dụng Big Data và AI.
aa

Trên thế giới, dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng nhiều trong hoạt động tín dụng của các ngân hàng. Đối với các NHTM, các thông tin liên quan tới hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng sẽ giúp ngân hàng có lợi thế cạnh tranh lớn. Chuyên gia cho rằng dữ liệu lịch sử như mức lương, số tiền tiết kiệm hàng tháng, số tiền chi tiêu vào dịch vụ tiện ích, mua sắm, thông tin cá nhân như giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, giáo dục, nơi ở, phương tiện di chuyển… đều là những yếu tố nền tảng để ngân hàng đề ra chiến lược kinh doanh hợp lý, kết hợp với sử dụng AI để phân tích thông tin thu thập được, chỉ ra các khoản chi tiêu, cung cấp các sản phẩm tài chính cộng thêm… Cũng trên thông tin thu thập được, AI sẽ đưa ra những tiêu thức chấm điểm tín nhiệm của từng khách hàng, giúp ngân hàng dễ dàng thẩm định hồ sơ, giảm thiểu rủi ro, hỗ trợ xây dựng kế hoạch cho vay phù hợp với từng đối tượng khách hàng...

big data va ai ho tro hoat dong tin dung
Ảnh minh họa

Hiện một số ngân hàng Việt Nam đã bắt đầu triển khai ứng dụng Big Data và AI. Như SeABank là một trong những đơn vị tiên phong đầu tư nền tảng AI trong hoạt động ngân hàng hàng ngày khi triển khai dự án Core AI năm 2020 thông qua việc xây dựng nền tảng về công nghệ thông minh, ứng dụng AI, tích hợp các hệ thống khác giúp nâng cao sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Ứng dụng SeAMobile của nhà băng này là ứng dụng tài chính duy nhất có tính năng như một trợ lý tài chính cá nhân. Đây cũng là ngân hàng đầu tiên xây dựng hệ thống tổng đài tự động chăm sóc khách hàng (Callbot) và sẵn sàng golive vào đầu năm 2021 với các tính năng như Tự động chăm sóc khách hàng đến hạn thẻ tín dụng, tự động nhắc nợ đến hạn khoản vay, tự động chăm sóc khách hàng đến hạn sổ tiết kiệm… Hay với VIB đã công bố ứng dụng thành công công nghệ xử lý Big Data và AI vào quy trình chấm điểm tín dụng và duyệt hạn mức thẻ tín dụng dựa trên hợp tác với công ty Fintech cung cấp giải pháp chấm điểm tín dụng Trusting Social.

Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank cũng cho biết, ngân hàng này hiện đã đưa vào hoạt động 130 robot, có khả năng tạo ra trung bình 5 robot/tuần để triển khai trong các quy trình vận hành nội bộ nhằm thay thế nhân viên thực hiện những công việc có tính chất lặp đi lặp lại. Trong năm 2021, TPBank sẽ tiếp tục triển khai 145 robot mới với akaBot, dự kiến có khoảng 20 robot áp dụng AI; kỳ vọng năng suất lao động chung với các nghiệp vụ dùng robot sẽ tăng ít nhất 20-30%, tiết kiệm được hàng trăm nhân sự…

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng giám đốc VietinBank cũng cho hay, phòng giao dịch của ngân hàng này hiện đã trang bị các ki-ốt tiếp đón khách hàng và đều có khả năng nhận diện khuôn mặt để biết thông tin cũng như nhu cầu của khách hàng, chuyển tới giao dịch viên, cũng nhờ AI mà nhà băng này cho phép khách hàng mở tài khoản online qua eKYC, đăng ký khoá thẻ qua chatbot. VietinBank cũng định hướng phát triển ứng dụng ngân hàng thành trợ lý tư vấn tài chính, không chỉ dừng lại ở tương tác một chiều.

CEO một NHTMCP chia sẻ, sự phát triển nhanh như vũ bão của Internet bên cạnh sự tích cực thì cũng ngày càng làm gia tăng nhiều loại hình tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Trước bối cảnh đó thì Big Data cho phép ngân hàng đưa ra các giải pháp kịp thời, an toàn cho hệ thống. Việc liên hệ giữa các dữ liệu khác nhau cũng cho phép ngân hàng phát hiện dấu hiệu gian lận để từ đó đề ra những giải pháp ngăn chặn kịp thời. Bên cạnh đó, trước khi cho vay hay quyết định mức lãi suất cho vay, cấp hạn mức tín dụng… các ngân hàng đều sẽ phải đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng. Hiện nay, với sự “trợ giúp” của Big Data, các quyết định cho vay hay kiểm soát khoản vay sẽ được thực hiện nhanh chóng, chính xác hơn so với việc sử dụng các mô hình chấm điểm tín dụng trước đây. Đơn cử như các thông tin về việc thanh toán hoá đơn đúng hạn kết hợp với nguồn dữ liệu khác có thể hỗ trợ cho ngân hàng đánh giá đầy đủ so với mô hình truyền thống chỉ dựa vào lịch sử tín dụng.

Trao đổi về vấn đề này, một chuyên gia tài chính – ngân hàng cho rằng ứng dụng Big Data hay AI là cả một quá trình bao gồm nhiều khâu, và ở khâu nào cũng cần được triển khai thật sự bài bản, có sự đầu tư thoả đáng. Đặc biệt, một trong những điều kiện tiên quyết để quyết định việc triển khai thành công hay không là nhận thức rõ ràng từ các cấp lãnh đạo quản lý về tầm quan trọng và lợi ích của việc ứng dụng Big Data và AI trong ngân hàng của mình.

“Nếu từ các cấp lãnh đạo mà không quyết liệt trong tư duy và hành động thì sẽ rất dễ kéo ngân hàng tụt hậu. Tư duy của lãnh đạo ảnh hưởng và tác động rất lớn tới hành động của các cấp bên dưới. Chuyển đổi số là cả một quá trình, không phải ngày một ngày hai nên chiến lược chuyển đổi nên chia thành từng cấu phần, từng giai đoạn cụ thể, và đề ra mục tiêu phù hợp”, vị chuyên gia này chia sẻ.

JP Morgan Chaser có đến gần 30% nhân sự là dân công nghệ thông tin (IT), trong khi đó con số này ở Việt Nam hiện nay mới chỉ khoảng chưa tới 5%. Theo lãnh đạo một NHTM, số hoá là hành trình mà không một nhà băng nào có thể thoái thác hay chần chừ, “và đã xác định được chiến lược chuyển đổi số thì phải có sự đầu tư đáng kể, nhiều phía. Ứng dụng AI hay Big Data, hay các công nghệ khác của thời đại 4.0 thì đều phải được nghiên cứu rõ là triển khai ở mảng nào, từ đó tìm kiếm đối tác cũng như nhà cung cấp phù hợp để bắt tay vào công việc”.

Khuê Nguyễn

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Nâng chuẩn kiểm soát nội bộ ngân hàng tiệm cận thông lệ quốc tế

Nâng chuẩn kiểm soát nội bộ ngân hàng tiệm cận thông lệ quốc tế

Cục An toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức buổi trao đổi với đại diện các tổ chức tín dụng về Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 13/2018/TT-NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Sáng 12/12: Tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng

Sáng 12/12: Tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (12/12), tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm mạnh với biên độ phổ biến từ 20-43 đồng so với phiên trước.
Sàn giao dịch vàng chỉ mang lại lợi ích nếu được thiết kế phù hợp

Sàn giao dịch vàng chỉ mang lại lợi ích nếu được thiết kế phù hợp

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam phối hợp với Hội đồng Vàng Thế giới, Hiệp hội Vàng Singapore tổ chức Tọa đàm về phát triển thị trường Vàng trang sức và tổ chức Sàn giao dịch Vàng Việt Nam.
Sáng 11/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 11/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (11/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 10-17 đồng so với phiên trước.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 11-17/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 11-17/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 11-17/12.
Sáng 10/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Sáng 10/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (10/12), tỷ giá trung tâm không thay đổi so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 4-37 đồng so với phiên trước.
Sáng 9/12: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng

Sáng 9/12: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (9/12), tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 1-10 đồng so với phiên trước.
Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (8/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 12-20 đồng so với phiên trước.
Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 6/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã trả lời, làm rõ các vấn đề mà báo chí quan tâm về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và giải pháp về vốn với các hộ gia đình, doanh nghiệp bị ảnh hưởng thiệt hại bởi thiên tai lũ lụt trong thời gian vừa qua.