Chấm dứt trước thời hạn một dự án BOT
Nghiên cứu, đánh giá đề xuất tăng phí cứu doanh nghiệp BOT | |
BOT giao thông: “Miếng ngon” không dễ xơi |
Dự án Cầu Bình Triệu 2 giai đoạn 2 |
Trước đó, năm 2018, để giải quyết ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Đông, TP.HCM ký hợp đồng BOT với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) về dự án cầu đường Bình Triệu 2. Dự án gồm có một hầm chui dài 450m, rộng 9m cho xe đi theo hướng từ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh ra quốc lộ 13 và mở rộng đường Chu Văn An dài khoảng 200m, rộng 23m. Đồng thời nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ ngã năm Đài liệt sĩ đến Tân Cảng) dài 1,7km, rộng 30m, với 6 làn xe; Xây mới 2 cầu Ông Dầu bên cạnh cầu cũ, đảm bảo quy mô mặt cắt ngang cầu tương ứng với các đoạn đường ngoài cầu.
Tổng kinh phí xây dựng 3 dự án thành phần trên là 2.293 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng là hơn 1.364 tỷ đồng. Trong khu vực dự án, riêng địa bàn quận Bình Thạnh có 533 hộ dân bị ảnh hưởng, gồm 436 hộ giải tỏa một phần và 97 hộ giải tỏa trắng. Khi hoàn thành, trạm thu phí sẽ được đặt tại cầu Bình Triệu 1, 2 hiện hữu để thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn cho dự án. Đây là trục đường độc đạo cửa ngõ quốc lộ 13 nối TP.HCM với TP. Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên.
Sau khi ký hợp đồng BOT, Công ty CII đã xây dựng hoàn thành 1 cầu Ông Dầu, hoàn thành thiết kế dự toán công trình. Tuy nhiên, sau đó dự án bị đình trệ vì vướng đền bù giải tỏa mà kinh phí ngân sách TP.HCM chưa thể bố trí vốn.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, việc dừng dự án BOT nhằm chấp hành Nghị quyết 437 của Quốc hội về việc không thực hiện hình thức đầu tư BOT trên các tuyến đường hiện hữu. Hơn thế, vị trí đặt trạm thu phí BOT sẽ không đảm bảo công bằng cho người tham gia giao thông bởi xe cộ không đi qua đường Ung Văn Khiêm vẫn phải trả phí khi đi qua cầu Bình Triệu. Ngược lại, xe cộ khi đi đường Ung Văn Khiêm và qua nút giao Đài liệt sĩ, không qua trạm sẽ không phải trả phí trong khi phương án dịch trạm vào phạm vi dự án không khả thi vì không có mặt bằng trống.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, Sở sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và nhóm công tác liên ngành xem xét nội dung thanh toán, điều kiện thanh toán, cơ sở pháp lý thanh toán trong quá trình đàm phán, chấm dứt hợp đồng BOT đã ký kết.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cũng cho rằng, dự án xây dựng cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2) được UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh trên cơ sở chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1647 ngày 4/11/2004. Như vậy, với chủ trương chấm dứt Hợp đồng BOT đã ký kết trước đó, TP.HCM cần phải báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc chấm dứt thực hiện Hợp đồng BOT đã ký kết trước thời hạn làm cơ sở thực hiện các thủ tục đầu tư công như hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 342/QLĐT-PPP ngày 18/3/2020.
Về vấn đề này, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải tham mưu và dự thảo văn bản để thành phố báo cáo Thủ tướng về việc chấm dứt trước thời hạn dự án đã ký và giao UBND TP.HCM tự cân đối nguồn vốn ngân sách để tiếp tục đầu tư dự án theo quy định. Đồng thời, Sở Nội vụ cũng được giao khẩn trương đề xuất, trình UBND TP.HCM xem xét, ban hành quyết định kiện toàn nhóm công tác liên ngành để thực hiện đàm phán, chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đã ký.
Ngoài ra, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cũng được giao phối hợp với Công ty CII, chủ đầu tư dự án, lựa chọn đơn vị kiểm toán độc lập đủ năng lực và kinh nghiệm thực hiện việc kiểm toán giá trị vốn đầu tư xây dựng công trình dự án để thực hiện thủ tục ký hợp đồng. Đồng thời, kiểm toán báo cáo quyết toán để làm cơ sở thực hiện bước tiếp theo. UBND TP.HCM cũng giao Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM tiến hành kiểm tra, xác nhận khối lượng, giá trị báo cáo quyết toán do chủ đầu tư dự án lập để trình thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo đúng quy định.