Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
aa

Từ ngày 10/5/2025, mức giá bán lẻ điện bình quân sau khi điều chỉnh là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đây là bước đi nằm trong lộ trình điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường, nhằm bù đắp phần chi phí đầu vào đang gia tăng.

Tác động trên thực tế, đối với các hộ dân sử dụng điện sinh hoạt, mỗi hộ trong 1 tháng sẽ trả thêm từ 4.550 đồng đến hơn 65.050 đồng, tùy theo mức sử dụng.

Cơ cấu gí điện
Cơ cấu giá điện hộ gia đình

Với nhóm khách hàng là các ngành sản xuất, giá bán lẻ điện được áp dụng theo 4 cấp điện áp. Mức giá ở mỗi cấp được tính theo khung giờ bình thường, thấp điểm và cao điểm.

Cụ thể, ở cấp điện áp từ 110 kV trở lên, giá bán lẻ điện trong khung giờ bình thường là 1.811 đồng/kWh; với khung giờ thấp điểm giá là 1.146 đồng/kWh và khung giờ cao điểm giá điện là 3.266 đồng/kWh.

Ở cấp điện áp từ 22 kV đến dưới 110 kV, giá điện bán lẻ trong khung giờ bình thường là 1.833 đồng/kWh, khung giờ thấp điểm là 1.190 đồng/kWh, khung giờ cao điểm là 3.398 đồng/kWh.

Theo tính toán của ngành điện, sau điều chỉnh giá điện, khách hàng kinh doanh dịch vụ (có khoảng 574.000 khách hàng) có mức tăng trung bình mỗi khách hàng là 332.000 đồng/tháng; với khách hàng sản xuất (cả nước có khoảng 1,98 triệu khách hàng), mỗi khách hàng sẽ trả thêm trung bình là 677.000 đồng/tháng; với các khách hàng hành chính sự nghiệp (tổng số 719.000 khách hàng), trung bình mỗi khách hàng sẽ trả thêm 125.000 đồng/tháng.

Có thể nhận thấy, tác động từ chính sách này được nhận định là sẽ ảnh hưởng lan tỏa trên diện rộng, từ sản xuất đến tiêu dùng.

Doanh nghiệp chịu thêm sức ép

Theo các chuyên gia, chi phí điện năng hiện chiếm từ 8% đến 20% trong tổng chi phí vận hành của nhiều doanh nghiệp, tùy theo lĩnh vực. Đối với các ngành sử dụng điện nhiều như thép, xi măng, giấy, dệt may… giá điện tăng đồng nghĩa với việc chi phí sản xuất tăng theo, làm giảm biên lợi nhuận, thậm chí khiến một số doanh nghiệp phải tính toán lại kế hoạch kinh doanh.

Giía điện tăng nên nhiều doanh nghiệp
Giá điện tăng nên nhiều doanh nghiệp phải tính toán để tiết giảm chi phí

Ông Nguyễn Hữu Thành, Giám đốc một doanh nghiệp bao bì tại Bình Dương cho biết, chi phí điện tại nhà máy hiện chiếm khoảng 11-12% tổng chi phí. Giá điện tăng khiến doanh nghiệp đội thêm chi phí. Trong bối cảnh giá đầu ra không thể tăng vì thị trường cạnh tranh khốc liệt, doanh nghiệp buộc phải tiết giảm các khoản chi khác để tồn tại.

Không riêng ngành bao bì, nhiều doanh nghiệp dệt may cũng đang chịu sức ép lớn. Đại diện một doanh nghiệp dệt may xuất khẩu tại Hà Nội chia sẻ, đơn hàng những tháng gần đây đã ít hơn, nay lại thêm áp lực chi phí đầu vào khiến doanh nghiệp khó xoay xở.

Đối với các hộ gia đình, việc giá điện sinh hoạt tăng khiến người phải tính toán lại thói quen sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu dùng thiết bị làm mát tăng cao. Với các hộ thu nhập trung bình và thấp, việc tiền điện tăng thêm vài chục đến vài trăm nghìn đồng mỗi tháng là gánh nặng không nhỏ.

Không chỉ vậy, việc giá điện tăng còn ảnh hưởng gián tiếp đến giá cả hàng hóa và các dịch vụ khác. Chi phí điện tăng kéo theo giá vận hành kho lạnh, sản xuất, bảo quản, vận chuyển… đều tăng, từ đó gây áp lực lên giá thành sản phẩm, tạo hiệu ứng lan tỏa lên lạm phát.

Theo các chuyên gia, tác động của việc tăng giá điện sẽ kéo dài và không dễ điều chỉnh trong ngắn hạn. Lý do là phần lớn doanh nghiệp chưa thể đầu tư ngay vào công nghệ tiết kiệm điện, trong khi người dân khó thay đổi thói quen sinh hoạt tức thì.

Ông Phan Trọng Hiếu, chuyên gia năng lượng độc lập nhận định, việc tăng giá điện chắc chắn khiến chi phí của doanh nghiệp tăng lên, nhưng chuyển đổi mô hình, tối ưu công nghệ thì cần vốn và thời gian. Không phải doanh nghiệp nào cũng đủ nguồn lực để đầu tư ngay. Tác động sẽ rõ rệt hơn trong vài quý tới, khi doanh nghiệp điều chỉnh lại chiến lược sản xuất - kinh doanh, còn người dân sẽ buộc phải thích nghi với mặt bằng giá mới.

Thích nghi để tồn tại

Tuy nhiên, ở góc nhìn tích cực, việc điều chỉnh giá điện được coi là động lực để doanh nghiệp rà soát lại quy trình sản xuất, cơ cấu chi phí và đầu tư vào công nghệ tiết kiệm điện.

Mùa nắng nóng
Mùa nắng nóng sẽ tăng áp lực lên hệ thống lưới điện Quốc gia

Ông Lê Văn Duy, Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Dệt May Thành Công cho biết, doanh nghiệp chúng tôi đã đầu tư hệ thống điện mặt trời trên mái nhà xưởng tại Tây Ninh, bước đầu tiết kiệm khoảng 15% lượng điện tiêu thụ mỗi tháng. Tuy nhiên, giải pháp này cần vốn đầu tư lớn và không phải doanh nghiệp nào cũng triển khai được ngay.

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có chính sách hỗ trợ đi kèm, chẳng hạn như tín dụng xanh, ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ tiết kiệm năng lượng hay hỗ trợ giá điện cho hộ nghèo, cận nghèo để đảm bảo an sinh xã hội.

Theo TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, giá điện tăng là cần thiết trong bối cảnh chi phí sản xuất điện đang tăng và EVN phải xử lý bài toán tài chính. Tuy nhiên, điều chỉnh cần đi kèm minh bạch và có lộ trình hợp lý. Quan trọng hơn, chính sách phải thúc đẩy được việc sử dụng năng lượng hiệu quả và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi xanh.

Để giảm tác động tiêu cực, nhiều ý kiến cho rằng Nhà nước cần có chính sách điều tiết đồng bộ, trong đó ưu tiên minh bạch thông tin, lộ trình tăng giá điện rõ ràng và có giải pháp hỗ trợ thiết thực.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm, khuyến khích lắp đặt điện mặt trời áp mái cho hộ gia đình, hoặc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận công nghệ tiết kiệm điện là những bước đi cần thiết.

Đồng thời, việc tăng giá điện cần phải là một phần của quá trình tái cấu trúc ngành năng lượng, hướng tới thị trường cạnh tranh và phát triển bền vững.

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi
Tăng giá điện là một phần của quá trình tái cấu trúc ngành năng lượng Việt Nam
Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.