Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyên gia: Hình thức “sở hữu xe linh hoạt” của Green Future là giải pháp “một vốn, mười lời”

Ngọc Linh
Ngọc Linh  - 
Mô hình “sở hữu linh hoạt” của Green Future được nhiều chuyên gia đánh giá là giải pháp lý tưởng trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sự tiện lợi và an toàn tài chính.
aa
Khách Việt sử dụng đồng thời 2 xe máy VinFast, muốn cùng gia đình lan tỏa sống xanh VinFast hợp tác với Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ khách hàng tại Ấn Độ Dân mê xê dịch rủ nhau vi vu hè “0 đồng” bằng VinFast VF 7: Êm, mạnh, tiết kiệm và không lo sạc

Tối ưu tài chính

Trong những năm gần đây, khái niệm “sở hữu linh hoạt” ngày càng phổ biến trong các lĩnh vực như nhà ở, công nghệ... Người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ Millennials và Gen Z, dần chuyển từ tư duy “mua đứt” hay trả góp sang “sở hữu theo nhu cầu”. Green Future là đơn vị tiên phong tại Việt Nam áp dụng xu hướng này vào lĩnh vực ô tô, với mô hình sở hữu xe linh hoạt.

Ông Nguyễn Hoàng Đạt, chuyên gia về tài chính tiêu dùng, cho biết, trên thực tế hình thức “sở hữu xe linh hoạt” mà Green Future đang áp dụng là mô hình đã và đang rất thịnh hành ở các nước phát triển như Mỹ, Anh, Đức… Một trong những ưu điểm lớn, dễ nhận thấy nhất của hình thức này là giúp người tiêu dùng nhẹ gánh về kinh tế.

“Với các gói vay mua xe truyền thống, người dùng thường phải thanh toán trước 30–40% giá trị xe và chịu áp lực lãi suất trong nhiều năm. Trong khi đó, mô hình “sở hữu linh hoạt” của Green Future chỉ yêu cầu mức thanh toán ban đầu khoảng 5%, chi phí hàng tháng hợp lý. Người dùng cũng có thể dễ dàng chấm dứt hợp đồng khi không còn nhu cầu mà không phát sinh ràng buộc tài chính”, ông Đạt nhận định.

Phân tích cụ thể hơn, vị chuyên gia dẫn chứng trường hợp dòng xe VinFast VF 8 hiện đang được Green Future triển khai theo mô hình này. Với chi phí ban đầu chỉ từ 36 triệu đồng, người dùng đã có thể “rinh” ngay một trong những mẫu SUV điện hot nhất thị trường hiện nay. Mức thanh toán cố định hàng tháng chỉ từ 13 triệu đồng, đã bao gồm toàn bộ các chi phí như: thủ tục, bảo trì, bảo dưỡng, bảo hiểm. Thậm chí, người dùng còn được miễn phí toàn bộ chi phí sạc điện tới hết tháng 6/2027, giúp chủ xe thoải mái tận hưởng di chuyển 0 đồng.

“Cũng với VinFast VF 8, nếu người dùng chọn mua trả góp, mức tiền phải trả ban đầu sẽ vào khoảng 280 triệu đồng. Chi phí trả góp hàng tháng cũng phải tầm hơn 20 triệu đồng. Chưa kể, còn có rủi ro tăng lên khi lãi suất biến động theo năm”, vị chuyên gia so sánh.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Hoàng Đạt, mô hình sở hữu xe linh hoạt mà Green Future đang triển khai gần như loại bỏ hoàn toàn các rủi ro tài chính mà người dùng thường gặp khi mua xe truyền thống.

“Với hình thức mua xe cũ hoặc trả góp, nếu chẳng may xe gặp sự cố kỹ thuật, hoặc người mua gặp biến cố tài chính không thể tiếp tục trả nợ, chiếc xe dễ dàng trở thành gánh nặng lớn,” ông Đạt phân tích.

Ngược lại, với mô hình sở hữu xe linh hoạt của Green Future, người dùng hoàn toàn yên tâm vì có thể chấm dứt hợp đồng bất kỳ lúc nào nếu không còn nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, riêng về chất lượng, dàn xe của GF được đảm bảo luôn mới, đã được kiểm tra, bảo dưỡng kỹ lưỡng, đảm bảo an tâm tối đa cho mọi khách hàng.

Tối đa tiện lợi

Không chỉ được các chuyên gia đánh giá cao, mô hình sở hữu xe linh hoạt của Green Future còn nhanh chóng tạo được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng người dùng.

Lê Minh Quân, một người trẻ làm trong ngành du lịch, cho rằng điểm sáng lớn nhất của chính sách từ Green Future chính là sự tiện lợi vượt trội.

“Với mình, việc trải nghiệm nhiều dòng xe khác nhau luôn quan trọng. Mô hình sở hữu xe linh hoạt của Green Future cho phép mình thay đổi mẫu xe sau mỗi chu kì một cách dễ dàng. Khi hết hợp đồng, mình có thể chọn mua đứt chiếc xe nếu thấy ưng ý, hoặc đơn giản là chuyển sang xe khác nếu không còn phù hợp. Trong khi đó, nếu mua xe trả góp sẽ phải làm thủ tục tìm người mua, sang tên… rất rườm rà. Đây là một cấp độ linh hoạt chưa từng có ở thị trường xe Việt Nam”, Minh Quân chia sẻ.

Bên cạnh đó, Minh Quân cũng đánh giá cao sự tinh gọn trong thủ tục khi sử dụng dịch vụ của Green Future. Thông thường, nếu muốn mua xe trả góp, người dùng phải trải qua quy trình khá phức tạp: từ việc chuẩn bị hồ sơ, chứng minh thu nhập, đến chờ xét duyệt tài chính – mất thời gian và không phải ai cũng đủ điều kiện. Trong khi đó, thủ tục của Green Future lại cực kỳ nhanh gọn, minh bạch và dễ tiếp cận, phù hợp với những người trẻ.

Ngoài ra, dịch vụ của Green Future còn ghi điểm nhờ tính tiện lợi vượt trội. Người dùng có thể dễ dàng đặt xe qua nhiều kênh: website, tổng đài chăm sóc khách hàng; nhận xe tại các điểm giao nhận – hiện đang được Green Future mở rộng liên tục trên toàn quốc, từ Hà Nội, TP.HCM đến Đà Nẵng.

“Mô hình này đặc biệt phù hợp với những người trẻ đang khởi nghiệp, thu nhập chưa ổn định, hoặc những ai không muốn bị ràng buộc bởi một khoản nợ kéo dài”, Minh Quân nhấn mạnh.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Vai trò chiến lược của Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 trong vận hành chuỗi Thị Vải - Nhơn Trạch

Vai trò chiến lược của Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 trong vận hành chuỗi Thị Vải - Nhơn Trạch

Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 (NT3&4) là mắt xích quan trọng của chuỗi liên kết Thị Vải – Nhơn Trạch, đồng thời là minh chứng rõ nét cho năng lực của PV Power và tầm nhìn dài hạn của Petrovietnam trong phát triển điện khí LNG. Thành công của dự án không chỉ giải được bài toán an ninh năng lượng mà còn là nền tảng để Việt Nam bước vào kỷ nguyên điện khí hiện đại, sạch và bền vững.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.