CIC cảnh báo hiện tượng lừa đảo "kiểm tra điểm tín dụng"
CIC hướng tới trở thành cơ quan thông tin tín dụng hàng đầu khu vực Thời hạn cập nhật dữ liệu từ các tổ chức tín dụng về CIC như thế nào? |
Qua theo dõi việc khai thác sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng (TTTD) của các tổ chức tín dụng (TCTD), đặc biệt là các Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND), CIC ghi nhận tình trạng một số đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định về khai thác TTTD, sử dụng TTTD không đúng mục đích, khai thác thông tin ngoài phạm vi hoạt động của đơn vị, thậm chí quảng cáo và rao bán công khai các thông tin của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook,...) trái pháp luật.
![]() |
Hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 của Chính phủ, Luật Ngân hàng nhà nước, Luật Các tổ chức tín dụng và thỏa thuận hợp đồng về khai thác TTTD đã ký kết với CIC, ảnh hưởng đến an ninh, bảo mật thông tin.
Nhằm tránh những thiệt hại về uy tín, tài sản của CIC và cá nhân, tổ chức liên quan, đối với các QTDND, CIC đã thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ số lượng tài báo cáo TTTD được phép khai thác, giới hạn địa bàn hỏi tin theo tỉnh/thành phố, phối hợp với cơ quan Thanh tra, Giám sát thuộc Ngân hàng Nhà nước tỉnh/thành phố xử lý các trường hợp vi phạm.
CIC đề nghị các TCTD nghiêm túc thực hiện:
- Tuân thủ đúng quy định pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, pháp luật về hoạt động TTTD và quy định tại Hợp đồng cung cấp sản phẩm TTTD đã ký kết với CIC.
- Thực hiện rà soát và tăng cường các biện pháp quản lý tài khoản khai thác sản phẩm, dịch vụ TTTD, kịp thời yêu cầu đóng tài khoản không sử dụng trong thời gian dài hoặc khi có thay đổi về nhân sự.
- Nâng cao nhận thức và ràng buộc trách nhiệm của các cán bộ được cấp, quản lý và sử dụng tài khoản khai thác TTTD đúng quy định pháp luật.
CIC khuyến nghị người dân:
- CIC thực hiện cung cấp báo cáo TTTD đến trực tiếp từng khách hàng vay theo quy định của pháp luật tại Khoản 1, Điều 16, Thông tư 03/2013/TT-NHNN ngày 28/01/2013, qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay https://cic.gov.vn và ứng dụng điện thoại thông minh CIC Credit Connect miễn phí 1 năm/lần , khách hàng trả tiền khi khai thác báo cáo từ lần thứ 2 trong năm với mức phí 22.000 đồng/báo cáo (giá đã bao gồm VAT). Vì vậy, CIC khuyến cáo khách hàng không mua các báo cáo TTTD từ các cá nhân, tổ chức khác, các nguồn không chính thống.
- Khách hàng cẩn trọng khi chia sẻ thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy.
- Khách hàng phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo, để đảm bảo an toàn, quý khách hàng cần thực hiện các biện pháp sau:
+ Liên hệ Hotline CIC: 1800.585.891 (Từ 8:00 - 17:00, từ Thứ hai đến Thứ sáu).
+ Thông báo kịp thời các cơ quan chức năng theo quy định.
Các tin khác

Phát triển ngành du lịch trong giai đoạn mới

Igloo huy động thành công 36 triệu USD ở vòng gọi vốn Pre-Series C

TÜV SÜD Asia Pacific Pte.Ltd ký kết hợp tác về đổi mới công nghệ

Hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh

Chật vật phát triển khu kinh tế ven biển

Làm gì để phòng ngừa rủi ro trong thương mại quốc tế?

Vietjet ký kết hợp tác toàn diện với Lao Airlines

Đà Nẵng thu hút đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn

BAC A BANK tiếp tục giảm lãi vay, đồng hành cùng doanh nghiệp

Các “ngôi sao khoa học” của ngành bán dẫn thế giới sắp quy tụ tại Việt Nam

Cảng Quốc tế Long An nhận bằng khen của Bộ Công Thương trong phát triển dịch vụ logistics
![[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2023](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/122023/01/15/2021050522063751xuat-khau-tom20231201151755.jpg?rt=20231201151758?231201044435)
[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2023

Thương mại điện tử cần tập trung vào mục tiêu phát triển bền vững

Doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần có chiến lược để làm chủ giá

Trung Quốc gia tăng đầu tư vào sản xuất tại Việt Nam

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và Lễ hội xuân 2024

Việt Nam - Campuchia: Công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã QR code

Gặp mặt Đoàn đại biểu Công đoàn NHVN dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

NHNN tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển
Cần Thơ đẩy mạnh hiệu quả tín dụng chính sách
NHNN Quảng Trị huấn luyện nghiệp vụ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023
Khánh Hòa: Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay ưu đãi hơn 564 tỷ đồng

Linh hoạt công năng, căn hộ 1PN+1 hấp dẫn bậc nhất thị trường Đà Nẵng

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

“Nở rộ” bảo hiểm tài khoản ngân hàng

Vietcombank ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Vietcombank Visa Infinite

Nâng cao năng lực tài chính của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023
