CIC: Chia sẻ khó khăn cùng tổ chức tín dụng và doanh nghiệp
CIC gia hạn chính sách giảm trừ tiền khai thác thông tin tín dụng của TCTD | |
Cảnh báo các hình thức lừa đảo mới về thông tin tín dụng |
Trong 6 tháng đầu năm 2021, để tiếp tục chiến dịch hỗ trợ, chia sẻ khó khăn cùng TCTD và doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19, Tổng Giám đốc CIC đã ban hành Quyết định số 198/QĐ-TTTD ngày 22/12/2020 và quyết định số 170/QĐÐ-TTTD ngày 28/6/2021 về việc giảm trừ tiền khai thác dịch vụ thông tin tín dụng của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Theo đó, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục được hỗ trợ giảm 50% trên tổng số tiền phải thanh toán hàng tháng theo từng hợp đồng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng từ ngày 1/1/2021 đến ngày 31/12/2021. Kết quả, 6 tháng đầu năm đã giảm khoảng 123 tỷ đồng tiền khai thác dịch vụ thông tin tín dụng cho các TCTD, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ.
Về xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia, mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp trên cả nước, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của các TCTD và CIC, song CIC vẫn đảm bảo duy trì hoạt động thu thập và xử lý dữ liệu.
Kết quả, 123/123 đầu mối TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, gần 1.200 quỹ tín dụng nhân dân, 4 tổ chức tài chính vi mô chính thức thực hiện báo cáo thông tin tín dụng đầy đủ, kịp thời theo quy định.
Bên cạnh đó, CIC vẫn tiếp tục mở rộng thu thập thông tin từ các bộ, ngành và 74 tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động thông tin tín dụng để nâng cao độ phủ và chiều sâu của kho dữ liệu. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2021, độ phủ thông tin tín dụng tiếp tục được cải thiện so với cùng kỳ năm 2020, tăng hơn 3,1 triệu khách hàng (hơn 7,1%), nâng tổng số khách hàng trong kho dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia lên trên 47 triệu khách hàng.
Trong quá trình xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia, CIC thường xuyên quan tâm đến công tác an toàn, bảo mật thông tin. Thành lập Tổ chuyên trách về bảo vệ an toàn, an ninh thông tin, tham mưu Tổng Giám đốc ban hành và thực thi biện pháp bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin, trong đó tăng cường các giải pháp kỹ thuật, mã hóa, giám sát an toàn thông tin trên các hệ thống mạng nội bộ, mạng kết nối trực tiếp với TCTD gửi báo cáo, mạng internet.
Do vậy, toàn bộ cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia được bảo đảm an toàn, chống truy cập, khai thác trái phép. Trong thời gian từ tháng 1-6/2021, bộ phận An ninh thông tin phát hiện và ngăn chặn khoảng hơn 8.500 lượt yêu cầu kết nối bất thường; ngăn chặn hơn 142.900 lượt tấn công, dò quét điểm yếu vào các hệ thống website, dịch vụ của CIC.
Hiện nay, các TCTD đã có những phương án kinh doanh nhằm thích nghi với tình hình dịch bệnh, do đó nhu cầu khai thác thông tin của các TCTD đã ổn định và tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, CIC đã cung cấp trên 25,5 triệu báo cáo các loại, tăng trưởng 43,3% so với 6 tháng đầu năm 2020. Trong đó, báo cáo tín dụng truyền thống tăng 36%; báo cáo tra cứu nhanh tình trạng nợ đạt 8,7 triệu, tăng 4,2%; báo cáo xếp hạng tín dụng doanh nghiệp đạt trên 21.100 báo cáo, tăng 10%; dịch vụ Chi nhánh TP.HCM tăng gần 16%...
Bên cạnh đó, đã có 122.787 khách hàng cá nhân đăng ký tài khoản, nâng tổng số khách hàng lên 352.911 tài khoản; trên 500 sản phẩm tín dụng của TCTD được quảng bá; khoảng 3.530 tài khoản của các cán bộ tín dụng đăng ký. Cũng thông qua cổng thông tin này, số lượng khách hàng vay khai thác báo cáo tín dụng cá nhân cũng tăng nhanh, qua 6 tháng đầu năm, CIC cung cấp trên 71.061 báo cáo tín dụng trực tiếp cho khách hàng vay, tăng 71,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù đạt được nhiều kết quả nhất định trong 6 tháng đầu năm nhưng dự báo tình hình Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và mức độ lây lan nhanh sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến các TCTD, nhất là các doanh nghiệp. Ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng Giám đốc CIC cho biết, trong 6 tháng cuối năm, CIC tiếp tục bám sát định hướng và kế hoạch công tác của NHNN như triển khai nghiêm túc kế hoạch thực hiện Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ, Chỉ thị 01 của Thống đốc NHNN và các định hướng, chỉ đạo của NHNN trong việc hỗ trợ các TCTD, người, doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19;
Thực hiện thu thập, xử lý, kiểm soát và cập nhật dữ liệu kịp thời từ các TCTD, các tổ chức tự nguyện theo quy định tại Thông tư 02 và 03, triển khai các giải pháp cải thiện năng lực xử lý dữ liệu; Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của Cổng thông tin kết nối với khách hàng vay tới các TCTD và khách hàng vay; Tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các sản phẩm hiện có, sản phẩm tổng hợp phục vụ các đơn vị, nghiên cứu xây dựng thêm sản phẩm mới phù hợp với yêu cầu của các TCTD…. Đặc biệt, CIC tiếp tục thực hiện giảm phí cho các TCTD để thông qua đó các NHTM có cơ sở giảm lãi suất đầu ra nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19.