Đà Nẵng lần đầu công bố chỉ số IDDA
Đà Nẵng có tỷ lệ du khách quay trở lại tốt với hơn 50% du khách được hỏi đã từng ghé thăm thành phố. |
Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng và Công ty TNHH Outbox (công ty chuyên nghiên cứu thị trường du lịch và khách sạn tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương), vừa công bố Báo cáo Mức độ Hấp dẫn điểm đến Đà Nẵng quý III/2023.
Báo cáo là kết quả phân tích của dự án Đo lường chỉ số hấp dẫn điểm đến Đà Nẵng (IDDA). Dự án là một trong những hoạt động của thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng và đối tác Outbox. Đây cũng là lần đầu tiên Đà Nẵng lần đầu công bố chỉ số IDDA.
Theo đó, việc đo lường mức độ hấp dẫn của điểm đến Đà Nẵng được nghiên cứu xây dựng với hai đối tượng nghiên cứu chính. Đối tượng 1: Du khách trong nước và quốc tế đang trải nghiệm du lịch tại Đà Nẵng. Đối tượng nghiên cứu này sẽ được khảo sát liên tục ở 4 nhóm trải nghiệm gồm: Cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, bãi biển và điểm tham quan. Đối tượng 2: Doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch ở Đà Nẵng, được khảo sát ở cuối quý.
Theo kết quả nghiên cứu trong quý III, ‘chân thành, chuyên nghiệp và hào hứng’ là 3 nhóm tính từ được du khách cả trong và ngoài nước lựa chọn khi mô tả về hình ảnh điểm đến Đà Nẵng. Đà Nẵng vẫn tiếp tục thể hiện vị thế là điểm đến du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu của Việt Nam với hơn 69,6% du khách đến Đà Nẵng với mục đích du lịch/nghỉ dưỡng.
Khảo sát cho thấy, độ dài phổ biến nhất ở mỗi chuyến đi Đà Nẵng từ khoảng 3 đến 4 đêm. Đà Nẵng có tỷ lệ du khách quay trở lại tốt với hơn 50% du khách được hỏi đã từng ghé thăm thành phố.
Bốn nhóm trải nghiệm tại Đà Nẵng được đánh giá bao gồm: Cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, bãi biển và điểm tham quan. Trong đó, chỉ số hài lòng được đánh giá cao nhất ở cơ sở lưu trú (5,76 điểm) và thấp nhất ở dịch vụ ăn uống (5,08 điểm).
Cụ thể hơn, các khía cạnh về chất lượng dịch vụ và mức độ an toàn được đánh giá cao nhất ở các dịch vụ trải nghiệm tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, phong cách giao tiếp, phục vụ của nhân viên là khía cạnh cần được cải thiện hơn khi kết quả hài lòng chỉ được đánh giá ở mức trung bình (4,85).
Hơn 47,5% du khách đánh giá công tác quảng bá về hình ảnh điểm đến của Đà Nẵng có hiệu quả tốt khi trải nghiệm du lịch thực tế của họ rất sát với những thông tin mà họ đã tìm hiểu trước đó. Tuy nhiên, cũng có hơn 18% du khách được khảo sát hoàn toàn chưa được tiếp cận hoặc có thông tin không đồng nhất với những quảng bá về Đà Nẵng trước chuyến đi.
Báo cáo về Mức độ Hấp dẫn điểm đến Đà Nẵng trong quý III/2023 là cơ sở quan trọng để các cơ quan, doanh nghiệp liên quan có những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện kết quả hoạt động và thúc đẩy du lịch Đà Nẵng phát triển ngày càng bền vững.