Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Để có từ 5 doanh nghiệp công nghệ tầm cỡ quốc tế vào năm 2030

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có ít nhất 5 doanh nghiệp công nghệ lớn tầm khu vực và quốc tế. Đây không chỉ là tham vọng mà là yêu cầu tất yếu để nền kinh tế số vươn lên dẫn dắt tăng trưởng và nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
aa

Từ quá trình phát triển của các cường quốc công nghệ như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc…, có thể thấy rõ sự trỗi dậy của các doanh nghiệp công nghệ lớn như Apple, Google, Huawei, Samsung... chính là động lực quyết định vị thế quốc gia trong thời đại số. Tại Việt Nam, những tập đoàn như FPT, Viettel, Vingroup, CMC hay MoMo, Zalo đã và đang có bước đi đáng chú ý. Tuy nhiên, để đạt tầm "đầu tàu khu vực", vẫn cần một chiến lược dài hạn và đồng bộ.

Việt Nam có lợi thế về chi phí nhân công, sự ổn định chính trị và ngày càng hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghiệp
Các doanh nghiệp công nghệ lớn không chỉ đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế, mà còn lan tỏa đổi mới sáng tạo đến toàn xã hội

Doanh nghiệp công nghệ lớn là chìa khóa nâng tầm quốc gia

Theo đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, mục tiêu phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đến năm 2030 là hình thành ít nhất 5 doanh nghiệp có quy mô lớn, năng lực công nghệ tiên tiến, đủ khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường toàn cầu. Các doanh nghiệp này không chỉ đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế, mà còn lan tỏa đổi mới sáng tạo đến toàn xã hội, đóng vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số và công nghiệp hóa.

Thực tế, đóng góp của các tập đoàn công nghệ lớn là rất rõ nét. Theo báo cáo thường niên của FPT, riêng năm 2024, doanh thu từ công nghệ của tập đoàn này đạt hơn 31.000 tỷ đồng, tăng trưởng 25% so với năm trước, với hơn 40% đến từ thị trường quốc tế. Viettel cũng ghi nhận doanh thu dịch vụ viễn thông và công nghệ tại thị trường nước ngoài đạt gần 50.000 tỷ đồng.

Ông Vũ Minh Trí, Phó Tổng giám đốc FPT cho rằng, Việt Nam cần nhiều hơn những tập đoàn có năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D) mạnh, sở hữu công nghệ lõi và sản phẩm thương hiệu quốc tế, không chỉ làm gia công mà có khả năng định hình thị trường.

Hiện phần lớn doanh nghiệp công nghệ Việt Nam vẫn đang ở quy mô vừa và nhỏ, chủ yếu làm gia công phần mềm, lắp ráp thiết bị hoặc cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin trong nước. Năng lực nghiên cứu và phát triển còn yếu, chưa tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh toàn cầu.

Cần có chiến lược phát triển nguồn nhân lực ngành vật liệu ở cấp quốc gia
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp công nghệ

Chuyên gia kinh tế, TS. Võ Trí Thành cho biết, vấn đề không chỉ là quy mô, mà còn là chiều sâu công nghệ và khả năng tích hợp vào chuỗi giá trị toàn cầu. Việt Nam đang thiếu những doanh nghiệp có sản phẩm mang hàm lượng công nghệ cao, làm chủ được công nghệ lõi.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, chi tiêu cho R&D của Việt Nam hiện chiếm chưa đến 0,5% GDP, thấp hơn đáng kể so với mức 2,5% của Hàn Quốc hay gần 2% của Trung Quốc.

Cần chiến lược “ươm mầm kỳ lân công nghệ”

Để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam cần một hệ thống giải pháp chiến lược, từ chính sách ưu tiên đầu tư, cơ chế hỗ trợ thử nghiệm (sandbox) cho đến phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Nguyễn Trọng Đường, Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, chúng tôi đang triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mở rộng thị trường quốc tế, đầu tư vào nghiên cứu sản phẩm công nghệ lõi và hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, đặc biệt là từ các quỹ đầu tư quốc tế.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group chia sẻ, cần tăng cường vai trò của Chính phủ với tư cách là "khách hàng chiến lược" của doanh nghiệp công nghệ nội địa. Khi Nhà nước ưu tiên sử dụng dịch vụ công nghệ Việt, đó là bàn đạp để doanh nghiệp phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường và khẳng định thương hiệu.

Thực tế, Việt Nam không thiếu doanh nghiệp tiềm năng. Viettel đầu tư mạnh vào AI, an ninh mạng, sản phẩm viễn thông “Make in Vietnam”. FPT đẩy mạnh chuyển đổi số toàn cầu và đầu tư R&D. VinAI, VinBigData (Vingroup) bước đầu tạo dấu ấn trong trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu. Các startup như MoMo, Tiki, VNG… cũng đang bước ra thị trường khu vực.

Tuy nhiên, để những doanh nghiệp này lớn mạnh thực sự, cần chính sách đầu tư dài hạn và hành lang pháp lý thuận lợi. Quan trọng hơn, cần phát triển các trung tâm R&D, khu công nghệ cao, quỹ đầu tư mạo hiểm và đào tạo nhân lực chất lượng cao - những trụ cột không thể thiếu để hình thành hệ sinh thái công nghệ đột phá.

Việc Việt Nam đặt mục tiêu có 5 doanh nghiệp công nghệ lớn tầm quốc tế không phải là kỳ vọng viển vông. Nhưng để làm được, cần sự đồng lòng từ Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu - đào tạo. Đó không chỉ là câu chuyện của ngành công nghệ, mà là chiến lược quốc gia trong thời đại kinh tế số.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.