Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp ngành bán lẻ hưởng lợi từ tiêu dùng cuối năm

 - 
Mùa bán hàng lớn nhất trong năm gồm Ngày lễ Độc thân, Black Friday và yếu tố thời vụ khác như World Cup, mùa cưới, Tết Âm lịch 2023 sớm hơn thường lệ, sẽ đẩy mạnh chi tiêu của người dân dịp cuối năm.
aa
doanh nghiep nganh ban le huong loi tu tieu dung cuoi nam
Các trung tâm thương mại, siêu thị tung các chương trình, khuyến mãi, giảm giá sâu các sản phẩm. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Dù phải đối mặt với áp lực lạm phát, song doanh nghiệp bán lẻ được nhận định sẽ hưởng lợi từ kích cầu tiêu dùng cuối năm, khi đây là thời điểm nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng cao.

Tháng 11-12, các nhà bán lẻ và cho thuê mặt bằng bán lẻ đang ráo riết chuẩn bị cho mùa bán hàng lớn nhất trong năm, bao gồm Ngày lễ Độc thân 11/11, Black Friday 25/11 và Giáng sinh 24/12 và chuẩn bị Tết Dương lịch 2023.

Cùng với đó, yếu tố thời vụ khác như World Cup, mùa cưới và Tết Âm lịch 2023 sớm hơn thường lệ, sẽ đẩy mạnh chi tiêu của người dân trong quý 4.

Theo nhóm nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Bảo Việt nhận định, quý 4, nhóm sản phẩm cao cấp hơn như điện thoại di động, đồ trang sức thời trang và ôtô có khả năng kinh doanh tốt hơn những sản phẩm khác.

Trong khi đó, thị trường bất động sản trầm lắng ảnh hưởng đến nhu cầu điện máy, điện tử tiêu dùng do vậy cũng có thể gặp khó khăn trong tìm kiếm tăng trưởng. Cùng với đó, việc cắt giảm việc sẽ làm tác động đến nhóm người tiêu dùng công nhân.

Thực tế này một phần đã được phản ánh vào kết quả kinh doanh của Công ty Đầu tư Thế giới di động trong thời gian qua. Thống kê 10 tháng năm 2022, tổng doanh thu của Thế giới di động và thương hiệu Điện máy xanh tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, riêng tháng 10 giảm 18% so với cùng kỳ.

Cụ thể, doanh thu tháng 10 của chuỗi Thế giới di động tăng khả quan nhờ sản phẩm iPhone. Tuy nhiên, do đứt gãy cung ứng tại Trung Quốc, lượng hàng iPhone về chưa đủ đáp ứng nhu cầu có thể khiến doanh thu cả quý 4 thấp hơn so với kỳ vọng.

Đối với thương hiệu Bách hoá xanh, lũy kế 10 tháng năm 2022, doanh thu giảm 9% theo năm, riêng tháng 10 tăng 22% so với cùng kỳ. Theo đại diện thương hiệu này, do tác động bởi các yếu tố vĩ mô, người tiêu dùng có xu hướng chọn mua hàng phân khúc giá thấp hơn.

Bách hóa xanh cũng ghi nhận lợi nhuận ở cấp độ cửa hàng dương và cao hơn kể từ đầu năm trong tháng 10 sau khi tái cấu trúc cửa hàng và từ nguồn thu online tăng so với cùng kỳ.

Trong ngành bán lẻ, doanh thu của các nhà bán lẻ công nghệ (ICT) dự kiến tăng trưởng tích cực, đặc biệt nhờ dòng iPhone 14 và sản phẩm, hàng hoá tiêu dùng nhanh (FMCG) trước Tết.

Chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá, mảng điện thoại và máy tính xách tay vẫn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu doanh thu và mang lại tăng trưởng mạnh đối với Công ty Bản lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail).

Đáng chú ý, chuỗi nhà thuốc Long Châu đang trở thành điểm sáng tăng trưởng cho FRT trong thời gian tới, nhờ việc đã thu hút được một lượng lớn khách hàng thời gian qua và các cửa hàng đã đạt mức có lãi từ quý 4/2021.

Mới đây, FRT vừa công bố Nghị quyết rót thêm vốn vào chuỗi dược, với mục đích tăng nguồn vốn để phục vụ cho việc đầu tư mở rộng chuỗi bao gồm đầu tư về mở mới cửa hàng, công nghệ và logistics.

FRT dự kiến tăng vốn góp tại Long Châu gấp đôi, từ 225 tỷ đồng lên 450 tỷ đồng. Nếu rót vốn thành công, FRT dự kiến sở hữu 89,83% vốn tại Long Châu.

Đại diện FRT cho hay thị trường dược bản chất rất rộng, hiện có tổng 57.000 nhà thuốc trong khi các chuỗi hiện nay cộng lại chỉ có 3.000 cửa hàng. Theo kế hoạch đề ra cho năm 2022, ban lãnh đạo kỳ vọng Long Châu sẽ đóng góp khoảng 50-100 tỷ lợi nhuận, tuỳ thuộc vào tình hình mở rộng chuỗi thực tế.

Theo Yuanta Việt Nam ghi nhận, nhu cầu chi tiêu cho mặt hàng dược-y tế và đồ điện tử vẫn diễn biến tích cực, ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát. FRT được kỳ vọng tăng trưởng tích cực khi số cửa hàng Long Châu hiện đã tăng lên con số 808 cửa hàng, tăng 102% so với cùng kỳ năm trước, chuỗi siêu thị FPT Shop cũng đạt 927 cửa hàng, tăng 43% so với cùng kỳ.

Trên thị trường, cổ phiếu ngành bán lẻ gồm nhiều cổ phiếu có vốn hóa và thị giá lớn thể hiện diễn biến khá tích cực trong phiên cuối tuần vừa qua, với sắc xanh bao trùm ở hầu hết mã giao dịch.

Kết phiên, cổ phiếu MWG của Công ty Đầu tư Thế giới di động có giá 37.800 đồng, DGW của Công ty Thế giới số có giá 36.200 đồng, FRT của Công ty Bản lẻ kỹ thuật số FPT có giá 59.000 đồng, PNJ của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận có thị giá 106.200 đồng/đơn vị./.

www.vietnamplus.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.