Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp ngành bán lẻ hưởng lợi từ tiêu dùng cuối năm

 - 
Mùa bán hàng lớn nhất trong năm gồm Ngày lễ Độc thân, Black Friday và yếu tố thời vụ khác như World Cup, mùa cưới, Tết Âm lịch 2023 sớm hơn thường lệ, sẽ đẩy mạnh chi tiêu của người dân dịp cuối năm.
aa
doanh nghiep nganh ban le huong loi tu tieu dung cuoi nam
Các trung tâm thương mại, siêu thị tung các chương trình, khuyến mãi, giảm giá sâu các sản phẩm. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Dù phải đối mặt với áp lực lạm phát, song doanh nghiệp bán lẻ được nhận định sẽ hưởng lợi từ kích cầu tiêu dùng cuối năm, khi đây là thời điểm nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng cao.

Tháng 11-12, các nhà bán lẻ và cho thuê mặt bằng bán lẻ đang ráo riết chuẩn bị cho mùa bán hàng lớn nhất trong năm, bao gồm Ngày lễ Độc thân 11/11, Black Friday 25/11 và Giáng sinh 24/12 và chuẩn bị Tết Dương lịch 2023.

Cùng với đó, yếu tố thời vụ khác như World Cup, mùa cưới và Tết Âm lịch 2023 sớm hơn thường lệ, sẽ đẩy mạnh chi tiêu của người dân trong quý 4.

Theo nhóm nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Bảo Việt nhận định, quý 4, nhóm sản phẩm cao cấp hơn như điện thoại di động, đồ trang sức thời trang và ôtô có khả năng kinh doanh tốt hơn những sản phẩm khác.

Trong khi đó, thị trường bất động sản trầm lắng ảnh hưởng đến nhu cầu điện máy, điện tử tiêu dùng do vậy cũng có thể gặp khó khăn trong tìm kiếm tăng trưởng. Cùng với đó, việc cắt giảm việc sẽ làm tác động đến nhóm người tiêu dùng công nhân.

Thực tế này một phần đã được phản ánh vào kết quả kinh doanh của Công ty Đầu tư Thế giới di động trong thời gian qua. Thống kê 10 tháng năm 2022, tổng doanh thu của Thế giới di động và thương hiệu Điện máy xanh tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, riêng tháng 10 giảm 18% so với cùng kỳ.

Cụ thể, doanh thu tháng 10 của chuỗi Thế giới di động tăng khả quan nhờ sản phẩm iPhone. Tuy nhiên, do đứt gãy cung ứng tại Trung Quốc, lượng hàng iPhone về chưa đủ đáp ứng nhu cầu có thể khiến doanh thu cả quý 4 thấp hơn so với kỳ vọng.

Đối với thương hiệu Bách hoá xanh, lũy kế 10 tháng năm 2022, doanh thu giảm 9% theo năm, riêng tháng 10 tăng 22% so với cùng kỳ. Theo đại diện thương hiệu này, do tác động bởi các yếu tố vĩ mô, người tiêu dùng có xu hướng chọn mua hàng phân khúc giá thấp hơn.

Bách hóa xanh cũng ghi nhận lợi nhuận ở cấp độ cửa hàng dương và cao hơn kể từ đầu năm trong tháng 10 sau khi tái cấu trúc cửa hàng và từ nguồn thu online tăng so với cùng kỳ.

Trong ngành bán lẻ, doanh thu của các nhà bán lẻ công nghệ (ICT) dự kiến tăng trưởng tích cực, đặc biệt nhờ dòng iPhone 14 và sản phẩm, hàng hoá tiêu dùng nhanh (FMCG) trước Tết.

Chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá, mảng điện thoại và máy tính xách tay vẫn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu doanh thu và mang lại tăng trưởng mạnh đối với Công ty Bản lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail).

Đáng chú ý, chuỗi nhà thuốc Long Châu đang trở thành điểm sáng tăng trưởng cho FRT trong thời gian tới, nhờ việc đã thu hút được một lượng lớn khách hàng thời gian qua và các cửa hàng đã đạt mức có lãi từ quý 4/2021.

Mới đây, FRT vừa công bố Nghị quyết rót thêm vốn vào chuỗi dược, với mục đích tăng nguồn vốn để phục vụ cho việc đầu tư mở rộng chuỗi bao gồm đầu tư về mở mới cửa hàng, công nghệ và logistics.

FRT dự kiến tăng vốn góp tại Long Châu gấp đôi, từ 225 tỷ đồng lên 450 tỷ đồng. Nếu rót vốn thành công, FRT dự kiến sở hữu 89,83% vốn tại Long Châu.

Đại diện FRT cho hay thị trường dược bản chất rất rộng, hiện có tổng 57.000 nhà thuốc trong khi các chuỗi hiện nay cộng lại chỉ có 3.000 cửa hàng. Theo kế hoạch đề ra cho năm 2022, ban lãnh đạo kỳ vọng Long Châu sẽ đóng góp khoảng 50-100 tỷ lợi nhuận, tuỳ thuộc vào tình hình mở rộng chuỗi thực tế.

Theo Yuanta Việt Nam ghi nhận, nhu cầu chi tiêu cho mặt hàng dược-y tế và đồ điện tử vẫn diễn biến tích cực, ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát. FRT được kỳ vọng tăng trưởng tích cực khi số cửa hàng Long Châu hiện đã tăng lên con số 808 cửa hàng, tăng 102% so với cùng kỳ năm trước, chuỗi siêu thị FPT Shop cũng đạt 927 cửa hàng, tăng 43% so với cùng kỳ.

Trên thị trường, cổ phiếu ngành bán lẻ gồm nhiều cổ phiếu có vốn hóa và thị giá lớn thể hiện diễn biến khá tích cực trong phiên cuối tuần vừa qua, với sắc xanh bao trùm ở hầu hết mã giao dịch.

Kết phiên, cổ phiếu MWG của Công ty Đầu tư Thế giới di động có giá 37.800 đồng, DGW của Công ty Thế giới số có giá 36.200 đồng, FRT của Công ty Bản lẻ kỹ thuật số FPT có giá 59.000 đồng, PNJ của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận có thị giá 106.200 đồng/đơn vị./.

www.vietnamplus.vn

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.