Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với đổi mới sáng tạo

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Trong bối cảnh kỷ nguyên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI), đổi mới sáng tạo đã trở thành yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp Việt không chỉ tồn tại mà còn bước và chu kỳ tăng trưởng mới để phát triển mạnh mẽ...
aa

Bà Trương Lý Hoàng Phi, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP. Hồ Chí Minh cho rằng năm 2025, ba từ khóa quan trọng nhất sẽ là dữ liệu (data), công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình, với nhiều chính sách mang tính bước ngoặt mở ra một giai đoạn mới cho phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư. Việt Nam đang có thiên thời – địa lợi – nhân hòa: để bước vào chu kỳ tăng trưởng mới: ASEAN là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, kinh tế số đóng góp gần 20% GDP, thị trường nội địa hơn 100 triệu dân và lực lượng lao động trẻ chiếm một nửa dân số.

Doanh nghiệp Việt bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với đổi mới sáng tạo
Nhiều doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đã đổi mới sáng tạo trong công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất

Theo bà Phi, mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp không chỉ là lợi nhuận, mà là tồn tại và phát triển bền vững, nhất là sự hợp lực, khai thác hệ sinh thái. Những cuộc cách mạng mang tính đột phá và triệt để mới có thể tạo nên thay đổi thực sự, chi phối toàn bộ cục diện. “Nay đứng trước ngưỡng cơ hội mới “hội nhập số, dữ liệu, công nghệ và sáng tạo”, mỗi quyết định của doanh nghiệp không chỉ ảnh hưởng riêng mà còn tác động đến nền kinh tế. Innovation (đổi mới sáng tạo) là chìa khóa từ cải tiến nhỏ (incremental innovation) đến bước đột phá (radical/disruptive innovation)…" bà Phi phân tích.

Theo các chuyên gia, nhiều thương hiệu lớn trên thế giới như Kodak và Blockbuster đã trở thành bài học đau thương về sự chậm chân trong đổi mới. Tại Việt Nam, nhiều thương hiệu từng nổi tiếng cũng đang phải vật lộn để không bị bỏ lại phía sau. Theo báo cáo của McKinsey, các công ty ứng dụng AI có thể nâng hiệu quả vận hành lên tới 40% và giảm chi phí khoảng 30% chỉ trong ba năm. Điều này cho thấy, đổi mới không chỉ là một lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết để tồn tại. Trong ngành bán lẻ, 87% nhà bán lẻ toàn cầu đã ứng dụng AI, và hơn 80% lãnh đạo các tập đoàn bán lẻ kỳ vọng hoàn tất tự động hóa vào cuối năm 2025.

Trong kỷ nguyên AI, đổi mới sáng tạo chính là chìa khóa để doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tồn tại mà còn vươn xa trên thị trường toàn cầu. Minh chứng cho điều này, đại diện Tập đoàn Kido cho biết đơn vị đã và đang chuyển đổi số mạnh mẽ với nhiều sáng kiến trong quản trị, sản xuất và phân phối. Kido đã triển khai các hệ thống quản lý tiên tiến như SAP ERP và DMS (Distribution Management System), giúp tối ưu hóa hoạt động bán hàng, quản lý tồn kho và vận hành chuỗi cung ứng. Những hệ thống này không chỉ giảm thiểu thời gian và chi phí mà còn giúp doanh nghiệp ra quyết định dựa trên dữ liệu thời gian thực. Kido cũng tiên phong trong việc triển khai giải pháp công nghệ E2E, việc tiếp cận kênh E2E là cần thiết đối với các doanh nghiệp, bất kể quy mô. E2E không chỉ giúp Kido tối ưu hóa việc bán hàng mà còn mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng trên nền tảng số. “Giải pháp này đã chứng minh hiệu quả trong việc tăng cường kết nối, tiếp cận mọi đối tượng khách hàng với chi phí tiết kiệm và hiệu quả vượt trội, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ trong tương lai”, đại diện của Kido khẳng định.

Doanh nghiệp Việt bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với đổi mới sáng tạo
Doanh nghiệp với nhiều sáng kiến chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong quản trị sản xuất và phân phối

Ông Sudeepto Roy, Phó Chủ tịch Kỹ thuật Tập đoàn Qualcomm khẳng định với cách tiếp cận đúng, AI có thể mang lại tỷ suất hoàn vốn (ROI) rất cao cho doanh nghiệp. Trong 5 năm qua, 50 startup được Qualcomm hỗ trợ tại Việt Nam có những đổi mới sáng tạo vượt bậc, đặc biệt trong các lĩnh vực như AI, phân tích dữ liệu, nông nghiệp và thành phố thông minh. Điều này nằm ở chỗ các doanh nghiệp không triển khai AI một cách hình thức, mà ứng dụng AI như một công cụ để giải quyết các vấn đề thực tiễn, từ đó tạo ra ROI cao. “Tương lai thuộc về những ai biết biến dữ liệu thành sản phẩm, dịch vụ và tài sản trí tuệ giá trị. Nỗ lực hợp tác này là cầu nối giúp các doanh hiệp Việt tiếp cận tiêu chuẩn và tri thức toàn cầu", đại diện Qualcomm nhấn mạnh.

Khẳng định TP. Hồ Chí Minh là trung tâm của đổi mới sáng tạo, công nghệ cao và tài chính của khu vực cũng như thế giới, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng các sở, ban, ngành thành phố, các tổ chức hội cùng cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng các chương trình hỗ trợ để các nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong và ngoài nước chọn thành phố là điểm đến khởi nghiệp, nghiên cứu và phát triển.

Theo bà Thúy, Nghị quyết 57 về đột phá, phát triển, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân của Trung ương Đảng là động lực quan trọng của nền kinh tế quốc gia; khẳng định đây là cơ sở quan trọng để TP. Hồ Chí Minh định hướng phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp phải xem đổi mới sáng tạo là phát triển xanh, là phát triển bền vững, là nền tảng để xây dựng thương hiệu “Doanh nghiệp phải xem đổi mới sáng tạo là tiêu chí hàng đầu để phát triển xanh, phát triển bền vững và là nền tảng để xây dựng thương hiệu. Đồng thời, doanh nghiệp phải lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, biến các sáng kiến, mô hình mới thành những câu chuyện truyền cảm hứng. TP. Hồ Chí Minh luôn mở rộng cánh cửa chào đón vốn đầu tư trong và ngoài nước”, bà Thúy khẳng định.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.