Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với đổi mới sáng tạo

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Trong bối cảnh kỷ nguyên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI), đổi mới sáng tạo đã trở thành yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp Việt không chỉ tồn tại mà còn bước và chu kỳ tăng trưởng mới để phát triển mạnh mẽ...
aa

Bà Trương Lý Hoàng Phi, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP. Hồ Chí Minh cho rằng năm 2025, ba từ khóa quan trọng nhất sẽ là dữ liệu (data), công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình, với nhiều chính sách mang tính bước ngoặt mở ra một giai đoạn mới cho phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư. Việt Nam đang có thiên thời – địa lợi – nhân hòa: để bước vào chu kỳ tăng trưởng mới: ASEAN là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, kinh tế số đóng góp gần 20% GDP, thị trường nội địa hơn 100 triệu dân và lực lượng lao động trẻ chiếm một nửa dân số.

Doanh nghiệp Việt bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với đổi mới sáng tạo
Nhiều doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đã đổi mới sáng tạo trong công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất

Theo bà Phi, mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp không chỉ là lợi nhuận, mà là tồn tại và phát triển bền vững, nhất là sự hợp lực, khai thác hệ sinh thái. Những cuộc cách mạng mang tính đột phá và triệt để mới có thể tạo nên thay đổi thực sự, chi phối toàn bộ cục diện. “Nay đứng trước ngưỡng cơ hội mới “hội nhập số, dữ liệu, công nghệ và sáng tạo”, mỗi quyết định của doanh nghiệp không chỉ ảnh hưởng riêng mà còn tác động đến nền kinh tế. Innovation (đổi mới sáng tạo) là chìa khóa từ cải tiến nhỏ (incremental innovation) đến bước đột phá (radical/disruptive innovation)…" bà Phi phân tích.

Theo các chuyên gia, nhiều thương hiệu lớn trên thế giới như Kodak và Blockbuster đã trở thành bài học đau thương về sự chậm chân trong đổi mới. Tại Việt Nam, nhiều thương hiệu từng nổi tiếng cũng đang phải vật lộn để không bị bỏ lại phía sau. Theo báo cáo của McKinsey, các công ty ứng dụng AI có thể nâng hiệu quả vận hành lên tới 40% và giảm chi phí khoảng 30% chỉ trong ba năm. Điều này cho thấy, đổi mới không chỉ là một lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết để tồn tại. Trong ngành bán lẻ, 87% nhà bán lẻ toàn cầu đã ứng dụng AI, và hơn 80% lãnh đạo các tập đoàn bán lẻ kỳ vọng hoàn tất tự động hóa vào cuối năm 2025.

Trong kỷ nguyên AI, đổi mới sáng tạo chính là chìa khóa để doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tồn tại mà còn vươn xa trên thị trường toàn cầu. Minh chứng cho điều này, đại diện Tập đoàn Kido cho biết đơn vị đã và đang chuyển đổi số mạnh mẽ với nhiều sáng kiến trong quản trị, sản xuất và phân phối. Kido đã triển khai các hệ thống quản lý tiên tiến như SAP ERP và DMS (Distribution Management System), giúp tối ưu hóa hoạt động bán hàng, quản lý tồn kho và vận hành chuỗi cung ứng. Những hệ thống này không chỉ giảm thiểu thời gian và chi phí mà còn giúp doanh nghiệp ra quyết định dựa trên dữ liệu thời gian thực. Kido cũng tiên phong trong việc triển khai giải pháp công nghệ E2E, việc tiếp cận kênh E2E là cần thiết đối với các doanh nghiệp, bất kể quy mô. E2E không chỉ giúp Kido tối ưu hóa việc bán hàng mà còn mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng trên nền tảng số. “Giải pháp này đã chứng minh hiệu quả trong việc tăng cường kết nối, tiếp cận mọi đối tượng khách hàng với chi phí tiết kiệm và hiệu quả vượt trội, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ trong tương lai”, đại diện của Kido khẳng định.

Doanh nghiệp Việt bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với đổi mới sáng tạo
Doanh nghiệp với nhiều sáng kiến chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong quản trị sản xuất và phân phối

Ông Sudeepto Roy, Phó Chủ tịch Kỹ thuật Tập đoàn Qualcomm khẳng định với cách tiếp cận đúng, AI có thể mang lại tỷ suất hoàn vốn (ROI) rất cao cho doanh nghiệp. Trong 5 năm qua, 50 startup được Qualcomm hỗ trợ tại Việt Nam có những đổi mới sáng tạo vượt bậc, đặc biệt trong các lĩnh vực như AI, phân tích dữ liệu, nông nghiệp và thành phố thông minh. Điều này nằm ở chỗ các doanh nghiệp không triển khai AI một cách hình thức, mà ứng dụng AI như một công cụ để giải quyết các vấn đề thực tiễn, từ đó tạo ra ROI cao. “Tương lai thuộc về những ai biết biến dữ liệu thành sản phẩm, dịch vụ và tài sản trí tuệ giá trị. Nỗ lực hợp tác này là cầu nối giúp các doanh hiệp Việt tiếp cận tiêu chuẩn và tri thức toàn cầu", đại diện Qualcomm nhấn mạnh.

Khẳng định TP. Hồ Chí Minh là trung tâm của đổi mới sáng tạo, công nghệ cao và tài chính của khu vực cũng như thế giới, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng các sở, ban, ngành thành phố, các tổ chức hội cùng cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng các chương trình hỗ trợ để các nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong và ngoài nước chọn thành phố là điểm đến khởi nghiệp, nghiên cứu và phát triển.

Theo bà Thúy, Nghị quyết 57 về đột phá, phát triển, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân của Trung ương Đảng là động lực quan trọng của nền kinh tế quốc gia; khẳng định đây là cơ sở quan trọng để TP. Hồ Chí Minh định hướng phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp phải xem đổi mới sáng tạo là phát triển xanh, là phát triển bền vững, là nền tảng để xây dựng thương hiệu “Doanh nghiệp phải xem đổi mới sáng tạo là tiêu chí hàng đầu để phát triển xanh, phát triển bền vững và là nền tảng để xây dựng thương hiệu. Đồng thời, doanh nghiệp phải lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, biến các sáng kiến, mô hình mới thành những câu chuyện truyền cảm hứng. TP. Hồ Chí Minh luôn mở rộng cánh cửa chào đón vốn đầu tư trong và ngoài nước”, bà Thúy khẳng định.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.