Chỉ số kinh tế:
Ngày 11/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.154 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.947/26.361 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Minh lâm
Minh lâm  - 
Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.
aa
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa
Doanh nghiệp và sinh viên tham gia Company Tour tìm hiểu mô hình sản xuất kết nối hệ sinh thái nông nghiệp tại Vĩnh Long

Đây được xem là mô hình phát triển bền vững dựa trên văn hóa, con người và sinh kế bản địa, quy tụ bốn đơn vị: Công ty CP Rượu Phú Lễ, Công ty CP Đầu tư du lịch và giáo dục VinaEcolife, Công ty CP Doanh nghiệp xã hội Biz Educo và Hợp tác xã Nông nghiệp bền vững Lạc Địa. Các đơn vị này đang cùng nhau kiến tạo một hệ sinh thái doanh nghiệp độc đáo, kết hợp sản xuất – giáo dục – du lịch – nông nghiệp – sáng tạo văn hóa trong một cấu trúc giá trị thống nhất.

Từ làng nghề Phú Lễ, xã Tân Xuân, tỉnh Vĩnh Long (Ba Tri, Bến Tre cũ), Rượu Phú Lễ gìn giữ phương pháp ủ men và chưng cất truyền thống hơn 190 năm tuổi, kết hợp công nghệ kiểm soát chất lượng hiện đại để phát triển nhiều dòng sản phẩm như Phú Lễ, Vị Dân, Cô Gái Xứ Dừa, Mỹ Tửu… Không chỉ sản xuất, doanh nghiệp còn tham gia bảo tồn di sản văn hóa địa phương, tiêu biểu như giữ gìn và lan tỏa hát Sắc bùa Phú Lễ – di sản văn hóa phi vật thể quốc gia – thông qua nhiều hoạt động cộng đồng.

Hợp tác xã Nông nghiệp bền vững Lạc Địa cũng đặt tại xã Tân Xuân, được xây dựng như mô hình hợp tác xã thế hệ mới, dựa trên giá trị bản địa và khả năng thích ứng khí hậu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hợp tác xã phát triển các mô hình lúa phát thải thấp, vườn dừa đa lợi ích và nông nghiệp tuần hoàn; đồng thời mở rộng sang giáo dục và du lịch cộng đồng để tạo sinh kế bền vững. Hiện Lạc Địa là điểm kết nối giữa nông dân – doanh nghiệp – trường đại học trong nghiên cứu và phát triển mô hình dài hạn, đóng vai trò là nền tảng của hệ sinh thái với chức năng cung cấp nông sản, mô hình thực nghiệm và đào tạo nông dân theo tư duy phát triển mới.

Bà Lê Thanh Trúc, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Lạc Địa, cho biết mô hình được hình thành từ năm 2004 và phát triển đến nay theo ba trụ cột: kinh tế (tạo việc làm, nâng giá trị nông sản, xây dựng thương hiệu địa phương), xã hội (giáo dục, phát triển kỹ năng, bảo tồn sinh kế và tăng sức sống cộng đồng) và môi trường (nông nghiệp tuần hoàn, sử dụng tài nguyên thuận thiên, bảo tồn thiên nhiên). Trong đó, yếu tố môi trường giữ vai trò “chân đế” của toàn bộ cấu trúc phát triển, phù hợp với xu hướng bền vững toàn cầu: “Không thể có tăng trưởng vô hạn trên một hành tinh hữu hạn”.

Chia sẻ về sức hút của sản phẩm bản địa, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, cho biết trong buổi gặp gỡ tối 10/12, một giảng viên Đại học SMU (Singapore) đặc biệt yêu thích món kem dừa non – một sản phẩm đậm nét văn hóa ẩm thực Bến Tre.

Theo bà Hạnh, các doanh nghiệp như Rượu Phú Lễ, HTX Lạc Địa, VinaEcolife và Biz Educo đang cùng tạo nên mô hình “Cuộc sống mới”, hướng tới hình thành một “hệ sinh thái doanh nghiệp phát triển cộng đồng”, nơi hoạt động kinh tế song hành với giáo dục, dịch vụ, xã hội và phát triển bền vững. “Mỗi đơn vị đảm nhận một vai trò khác nhau: sản xuất rượu, phát triển nông nghiệp, đào tạo nghề, du lịch và giáo dục. Đây là mô hình doanh nghiệp tổng hợp nhưng rất sáng tạo, dựa trên nguyên lý phát triển bền vững và gắn liền với đời sống cộng đồng,” bà Hạnh nhấn mạnh.

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa
Sản phẩm địa phương được ra mắt với các doanh nghiệp và sinh viên

Chuỗi thực địa Company Tour nằm trong chương trình “Công trình Xanh – Tiêu dùng Xanh” giai đoạn 2025–2026 do Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao khởi xướng, nhằm kết nối các mô hình xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững với doanh nghiệp, startup xanh, trường đại học, báo chí và cộng đồng nghiên cứu. Chương trình tạo cơ hội đối thoại trực tiếp giữa doanh nghiệp – nhà trường – nông dân – truyền thông, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong nghiên cứu & phát triển, đào tạo nhân lực và nhân rộng mô hình kinh doanh bền vững.

“Thông qua chương trình, cộng đồng doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao khẳng định quyết tâm đồng hành cùng chiến lược quốc gia về kinh tế tuần hoàn, thích ứng khí hậu, phát triển vùng nguyên liệu và bảo tồn giá trị bản địa”, bà Hạnh khẳng định.

Minh lâm

Tin liên quan

Tin khác

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

“Chuyển đổi kép trong sản xuất công nghiệp và năng lượng” không chỉ là một xu thế toàn cầu, mà đang trở thành yêu cầu sống còn khi các thị trường lớn liên tục đặt ra tiêu chuẩn môi trường khắt khe, còn doanh nghiệp muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải minh bạch dữ liệu và giảm phát thải.
[Infographic] Top 10 nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng của khối FDI

[Infographic] Top 10 nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng của khối FDI

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 326,5 tỷ USD, tăng 10,4% so với tháng trước và tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước.
5 cách đào tạo nhân viên không tốn quá nhiều ngân sách

5 cách đào tạo nhân viên không tốn quá nhiều ngân sách

Khi nói đến “đào tạo nhân viên”, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ thường nghĩ ngay đến chi phí: thuê giảng viên, tổ chức lớp học, hay mua chương trình học đắt tiền. Chính vì vậy, việc đào tạo thường bị trì hoãn hoặc xem là “xa xỉ”.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.
Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tài sản số với những chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, chính sách và công nghệ. Doanh nghiệp không còn coi tài sản số là đầu cơ, mà là công cụ minh bạch hóa dòng tiền và mở ra kênh dẫn vốn mới cho nền kinh tế.
Hà Nội định hình hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ cho tầm nhìn 2035

Hà Nội định hình hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ cho tầm nhìn 2035

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hình thành mạng lưới doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, có khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp hiện đại. Chương trình được xây dựng trên cơ sở lợi thế của Thủ đô, gắn với xu hướng công nghệ mới và định hướng phát triển công nghiệp quốc gia.
Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại, dự kiến thay thế Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ban hành ngày 30/06/2024. Trong bối cảnh khung khổ pháp lý của ngành Ngân hàng đang được rà soát, sửa đổi mạnh mẽ để đồng bộ với Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, việc xây dựng văn bản thay thế Thông tư 32 được đánh giá là bước đi cần thiết nhằm điều chỉnh những quy định không còn phù hợp và giải quyết những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn tổ chức mạng lưới hoạt động của các ngân hàng thương mại.