Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Động lực phát triển hạ tầng nhưng gặp nhiều thách thức

Trần Hương
Trần Hương  - 
Chiều nay (13/2), Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Cơ quan thẩm tra cho rằng, với tổng mức đầu tư của dự án được dự kiến lên đến 211.431 tỷ đồng thì việc đảm bảo nguồn vốn ổn định trong thời gian dài là một bài toán khó, đặc biệt trong bối cảnh áp lực nợ công gia tăng. Bên cạnh đó, hiệu quả kinh tế của dự án cũng chưa thực sự rõ ràng...
aa

Động lực phát triển hạ tầng đường sắt cho Việt Nam

Theo Chính phủ, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một công trình giao thông trọng điểm, được Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tái cơ cấu vận tải theo hướng hiện đại, bền vững.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 390,9 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, với tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,369 tỷ USD).

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại với khổ đường 1.435 mm, áp dụng công nghệ điện khí hóa nhằm nâng cao hiệu suất vận hành và bảo vệ môi trường. Tốc độ thiết kế của tuyến chính đạt 160 km/h, đoạn qua Hà Nội là 120 km/h, còn các tuyến nhánh đạt 80 km/h.

Hệ thống kết cấu tuyến bao gồm 29% cầu, 7% hầm và 64% nền đất, tối ưu hóa địa hình, giảm tác động môi trường và hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng. Dự án sẽ có 18 nhà ga, bao gồm 3 ga lập tàu và 15 ga hỗn hợp, cùng với 13 trạm kỹ thuật hỗ trợ vận hành khai thác. Đặc biệt, hệ thống nhà ga được bố trí để đảm bảo kết nối hiệu quả với mạng lưới đường sắt trong nước và tuyến liên vận quốc tế qua ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Ngoài ra, dự án còn có các công trình kỹ thuật quan trọng như đề-pô tàu hàng tại ga Yên Thường, đề-pô tàu khách tại Yên Viên, cùng hai trạm chỉnh bị đầu máy, toa xe tại ga Lào Cai mới và ga Nam Hải Phòng.

Về lợi ích kinh tế - xã hội, Chính phủ cho rằng, Dự án khi hoàn thành sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp nâng cao năng lực vận tải hàng hóa và hành khách, thúc đẩy thương mại giữa khu vực Tây Bắc, vùng duyên hải Bắc Bộ và cảng biển Hải Phòng; hạn chế ùn tắc, giảm tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ; kích thích tăng trưởng ngành công nghiệp đường sắt và công nghiệp hỗ trợ; tạo thêm việc làm cho hàng chục nghìn lao động; công nghệ điện khí hóa giúp giảm phát thải khí nhà kính, phù hợp với định hướng phát triển giao thông xanh của Chính phủ…

Dù có nhiều lợi ích, dự án cũng đối diện với thách thức trong khai thác. Thực tế, nhiều tuyến đường sắt tại Việt Nam sau khi hoàn thành gặp khó khăn trong vận hành do thiếu kế hoạch khai thác hợp lý. Vì vậy, cần một chiến lược vận hành hiệu quả, kết hợp giữa vận tải hành khách và hàng hóa, đồng thời xây dựng mô hình kinh doanh bền vững để đảm bảo doanh thu duy trì hệ thống.

Nhân lực cũng là vấn đề quan trọng, khi ngành đường sắt Việt Nam vẫn thiếu chuyên gia có trình độ cao để vận hành các hệ thống hiện đại. Do đó, Chính phủ cần đầu tư mạnh vào đào tạo nhân lực, hợp tác với các đối tác quốc tế để tiếp nhận chuyển giao công nghệ, tránh phụ thuộc vào nước ngoài trong vận hành và bảo trì.

Về nguồn vốn và quản lý tài chính, Dự án được tài trợ từ nhiều nguồn ngân sách nhà nước (bao gồm ngân sách trung ương và địa phương), vốn vay nước ngoài - chủ yếu từ Trung Quốc - và các nguồn vốn hợp pháp khác. Việc đầu tư công đòi hỏi sự kiểm soát tài chính chặt chẽ để đảm bảo tiến độ và tránh tình trạng đội vốn.

Việc vay vốn nước ngoài, đặc biệt từ Trung Quốc, tiềm ẩn rủi ro về phụ thuộc tài chính, điều kiện vay khắt khe và yêu cầu sử dụng nhà thầu, công nghệ nước ngoài. Do đó, cần có cơ chế giám sát minh bạch, ưu tiên doanh nghiệp trong nước tham gia thực hiện, đồng thời xây dựng lộ trình quản lý tài chính rõ ràng nhằm tránh những sai lầm từ các dự án đường sắt trước đây.

Theo kế hoạch, dự án sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025 và phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2030. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất là giải phóng mặt bằng. Dự án cần khoảng 2.632 ha đất, ảnh hưởng đến hơn 19.136 người dân, đòi hỏi chính sách tái định cư hợp lý để tránh tranh chấp và đảm bảo tiến độ.

Thủ tục hành chính cũng là một rào cản khi dự án cần sự phối hợp giữa nhiều bộ, ngành, địa phương để hoàn tất các bước phê duyệt. Kinh nghiệm từ các dự án hạ tầng lớn trước đây cho thấy nguy cơ chậm tiến độ và đội vốn rất cao nếu không có sự giám sát và điều hành quyết liệt ngay từ đầu…

Thách thức về nguồn vốn và hiệu quả kinh tế

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, dự án này có tổng chiều dài dự kiến khoảng 392 km, với vận tốc thiết kế từ 160 - 200 km/h. Với tầm quan trọng chiến lược, dự án này không chỉ đóng vai trò then chốt trong việc phát triển vận tải hàng hóa và hành khách mà còn tác động sâu rộng đến tăng trưởng kinh tế, thương mại và liên kết vùng. Tuy nhiên, dự án cũng đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là về nguồn vốn, hiệu quả kinh tế và cơ chế thực hiện.

Tuyến đường sắt sẽ giúp giảm chi phí logistics, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc và các thị trường quốc tế qua cửa khẩu Lào Cai. Theo tính toán từ báo cáo thẩm tra, sản lượng vận tải hàng hóa ước tính đạt 10 triệu tấn/năm vào năm 2030, tăng lên 15 triệu tấn/năm vào năm 2040. Ngoài ra, tuyến đường sắt mới sẽ giúp giảm tải áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ, giảm tai nạn giao thông và cải thiện hiệu suất vận tải. Theo báo cáo thẩm tra, dự án dự kiến sẽ giảm khoảng 30% lưu lượng xe tải trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, thân thiện hơn với môi trường so với vận tải đường bộ.

Tuy nhiên, tổng mức đầu tư của dự án được dự kiến lên đến 211.431 tỷ đồng, với các giai đoạn phân bổ ngân sách cụ thể. Chính phủ đề xuất huy động vốn từ ngân sách trong nước, vốn ODA và các nguồn tài chính hợp pháp khác. Việc đảm bảo nguồn vốn ổn định trong thời gian dài là một bài toán khó, đặc biệt trong bối cảnh áp lực nợ công gia tăng.

Bên cạnh đó, hiệu quả kinh tế của dự án cũng chưa thực sự rõ ràng khi trong 5 năm đầu khai thác, doanh thu chỉ đủ bù đắp chi phí vận hành và bảo trì, chưa tạo ra lợi nhuận đáng kể. Nhà nước cần hỗ trợ khoảng 109,36 triệu USD cho bảo trì kết cấu hạ tầng trong 5 năm đầu, gây áp lực lên ngân sách.

Cơ chế chỉ định thầu và các chính sách đặc thù được đề xuất cần được giám sát chặt chẽ để tránh thất thoát, lãng phí. Ngoài ra, cần làm rõ mô hình quản lý và vận hành sau khi dự án hoàn thành để tránh phụ thuộc công nghệ nước ngoài và đảm bảo khai thác hiệu quả.

Các vấn đề pháp lý liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư cũng cần được xử lý minh bạch để tránh gây bất ổn xã hội. Để đảm bảo dự án triển khai hiệu quả, cần đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư, kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) để giảm gánh nặng lên ngân sách nhà nước và tận dụng nguồn vốn ODA với lãi suất ưu đãi. Đồng thời, cần tối ưu hóa phương án khai thác và vận hành, nghiên cứu khả năng kết hợp giữa vận tải hành khách và vận tải hàng hóa để tối đa hóa doanh thu, đồng thời tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp logistics, xuất nhập khẩu để đảm bảo lượng hàng hóa vận chuyển ổn định.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và hệ thống giao thông của Việt Nam. Tuy nhiên, với tổng mức đầu tư khổng lồ, những thách thức về nguồn vốn, hiệu quả kinh tế và cơ chế thực hiện cần được giải quyết một cách minh bạch, hiệu quả. Việc triển khai dự án phải đảm bảo không chỉ yếu tố kỹ thuật mà còn về tài chính và quản trị rủi ro, để tránh những bài học đắt giá từ các dự án hạ tầng trước đây. Nếu được thực hiện đúng hướng, dự án sẽ trở thành một cú hích quan trọng cho nền kinh tế và giao thông khu vực miền Bắc Việt Nam.

Cũng trong chiều nay, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Đón làn sóng thương nhân trẻ, Asia Vibe hóa “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái

Đón làn sóng thương nhân trẻ, Asia Vibe hóa “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái

Nhờ vị trí đắc địa, dòng khách dồi dào, mô hình thương phố quốc tế ưu việt, Asia Vibe đã trở thành “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái - Quảng Ninh, điểm hội tụ của thế hệ thương nhân trẻ năng động.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 8 - 12/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 8 - 12/12

Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng, chỉ số VN-Index giảm tới 94,43 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay NHNN không chào thầu tín phiếu trong tuần qua... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 8 - 12/12.
Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Ngày 14/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỉ lệ 1/2.000, với tổng diện tích nghiên cứu hơn 9.171ha. Đây được xác định là một đồ án quy hoạch có ý nghĩa chiến lược, tạo nền tảng hình thành quần thể đô thị thể thao hiện đại tại khu vực phía Nam Thủ đô.
Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Việc HĐND TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng thể hiện tư duy chiến lược dài hạn trong quy hoạch không gian, hạ tầng và cảnh quan đô thị, hướng tới xây dựng Thủ đô xanh, hiện đại, giàu bản sắc và kết nối toàn cầu.
Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại một tuần giao dịch đầy biến động, để lại nhiều cảm xúc trái chiều cho giới đầu tư. Từ kỳ vọng hưng phấn đầu tuần, thị trường nhanh chóng chuyển sang trạng thái bi quan khi VN-Index liên tục lao dốc mạnh, đánh dấu tuần giảm sâu nhất kể từ sau cú sốc thuế quan hồi tháng 4/2025.
Hình thành cửa ngõ hàng không thế hệ mới của miền Bắc

Hình thành cửa ngõ hàng không thế hệ mới của miền Bắc

Với đa số ý kiến tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hình thành một trung tâm hàng không quốc tế mới tại miền Bắc, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, hỗ trợ chiến lược phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh kinh tế hội nhập sâu rộng.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Tháo gỡ pháp lý, M&A Việt Nam tăng tốc với hơn 700 triệu USD trong tháng 11

Tháo gỡ pháp lý, M&A Việt Nam tăng tốc với hơn 700 triệu USD trong tháng 11

Năm 2025 đang mở ra một chương mới cho thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) tại Việt Nam, khi những điểm nghẽn pháp lý kéo dài nhiều năm qua từng bước được tháo gỡ. Khác với giai đoạn trước đó, khi nhà đầu tư phải đối mặt với hàng loạt rào cản hành chính, sự chồng chéo trong quy hoạch và quy trình phê duyệt kéo dài, bức tranh năm nay cho thấy mức độ minh bạch cao hơn và sự chủ động rõ rệt từ phía cơ quan quản lý. Điều này không chỉ cải thiện môi trường đầu tư mà còn tạo tiền đề để nguồn cung dự án quay trở lại sau thời gian dài đình trệ.