Du lịch outbound: Phải quản sao cho chặt
5 điểm nghỉ dưỡng lý tưởng cho dịp 30/4 - 1/5 | |
Bamboo Airways cam kết hợp tác phát triển du lịch thông qua đường hàng không | |
Những dòng sông kể chuyện |
Với gần 100 triệu dân, du lịch outbound (đưa du khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài) hiện đang rất giàu tiềm năng. Tuy nhiên, những vụ việc như 700 khách Việt Nam bị hướng dẫn viên bỏ rơi ở Bangkok, Thái Lan; 59 khách Việt bỏ trốn tại đảo Jeju, Hàn Quốc; 152 du khách Việt bỏ trốn tại Đài Loan… cho thấy nhiều vấn đề bất cập trong quản lý hoạt động du lịch outbound, mà nếu không sớm chấn chỉnh sẽ để lại nhiều hệ lụy đáng tiếc.
Ngày càng có nhiều người Việt Nam đi du lịch nước ngoài |
Ngành du lịch Việt Nam nói riêng, mỗi quốc gia trên thế giới nói chung đều được cấu thành bởi ba hoạt động: Inbound (đưa khách quốc tế đến), outbound (đưa khách trong nước ra nước ngoài) và du lịch nội địa. Hầu hết các nước có nền du lịch phát triển đều có sự tăng trưởng đồng bộ cả ba loại hình.
Ở Việt Nam, khoảng ba năm gần đây, du lịch outbound đã có sự phát triển mạnh mẽ với lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài đang tăng lên nhanh chóng, bình quân từ 10% đến 12%/năm. Riêng năm 2018, Việt Nam có gần 4 triệu lượt người đi du lịch Trung Quốc, hơn 1 triệu lượt người đi du lịch Thái Lan, 400.000 lượt người đi du lịch Nhật Bản, 450.000 lượt người đi du lịch Hàn Quốc (tăng gấp 3 lần so với năm 2015)…
Không chỉ thị trường Đông Nam Á, du khách Việt Nam còn mở dần diện quan tâm đến những thị trường Đông Á, châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông. Điều này cho thấy, mức sống của người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu du lịch outbound càng lớn. Từ đó, hoạt động đưa khách Việt Nam đi du lịch quốc tế dần trở thành một trụ cột phát triển của ngành du lịch nước nhà.
Tương ứng với sự tăng trưởng này, số lượng các đơn vị lữ hành quốc tế hoạt động outbound đang tăng lên nhanh chóng. Ước tính hiện nay có khoảng 2.300 công ty lữ hành quốc tế và 70% đến 80% doanh nghiệp này hoạt động du lịch outbound.
Tuy nhiên, so với inbound và nội địa, du lịch outbound ở nước ta dường như chưa được quan tâm đúng mức. Bằng chứng là trong các chỉ tiêu đánh giá phát triển du lịch, mới chỉ đề cập số lượng khách quốc tế đến Việt Nam và lượng khách nội địa, tổng thu từ du lịch cũng dựa chủ yếu trên những chỉ tiêu này mà chưa tính đến đóng góp từ hoạt động đưa khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài.
Trong khi đó, theo các chuyên gia, bên cạnh lợi ích giúp du khách Việt khám phá thế giới, tăng cường giao lưu văn hóa, củng cố tình đoàn kết hữu nghị, mở rộng cơ hội đầu tư thương mại, thúc đẩy trao đổi khách để từ đó kích cầu cho hoạt động inbound...; du lịch outbound còn mang đến những giá trị kinh tế trực tiếp.
Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng giám đốc Hanoi Redtour cho biết, bình quân hiện nay, đơn vị này tăng trưởng 30%/năm về outbound. Du lịch outbound tại Việt Nam nói chung đang phát triển rất nhanh nhưng chưa nhận được sự quan tâm cần thiết về mặt quản lý các đơn vị hoạt động lữ hành cũng như quản lý, bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, hình ảnh Việt Nam. Bởi lẽ, ngoài các sản phẩm du lịch thông thường, hiện nay, du lịch có rất nhiều sản phẩm khác, đặc trưng hơn như du lịch ra nước ngoài chữa bệnh, du lịch ra nước ngoài thẩm mỹ.
Còn ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Công ty Du lịch TransViet cho rằng, việc quản lý loại hình du lịch outbound còn khá lỏng lẻo. Điều này phần nào khiến cho loại hình này tồn tại không ít vấn đề, ví như việc “núp bóng” du lịch đưa lao động Việt Nam đi rồi trốn ở lại làm việc trái phép ở những thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Mỹ. Ông Nguyễn Tiến Đạt nêu lại trường hợp 59 du khách trốn lại Jeju (Hàn Quốc) năm 2016, vụ việc 152 khách du lịch Việt bỏ trốn tại Đài Loan (Trung Quốc) vào cuối năm 2018 không chỉ gây bức xúc cho ngành Du lịch mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia.
Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, những khó khăn khác trong việc đưa khách nội địa ra nước ngoài đó là nhiều khách du lịch có hành vi ứng xử chưa thật sự văn minh ở những nơi công cộng do thói quen sống. Tình trạng du khách nói chuyện to, vứt rác bừa bãi, lãng phí đồ ăn, đi muộn giờ… thường xuyên xảy ra. “Bản thân TransViet và các công ty du lịch phải sàng lọc để loại bỏ các đối tượng lợi dụng du lịch rồi trốn lại bất hợp pháp. Nhưng điều đáng buồn là những vi phạm này chưa được xử lý nghiêm, rất ít vụ việc bị đưa ra pháp luật hoặc chịu hình phạt nặng”, ông Đạt bức xúc.
Trong khi đó, bà Nghiêm Ái Phương (đại diện Cty Saigontourist - chi nhánh Hà Nội) cho biết, thực tế việc một số công ty bán phá giá khiến cho thị trường outbound của Việt Nam đôi lúc lộn xộn. “Không ít đơn vị chỉ tập trung vào giá khi xây dựng sản phẩm tour khiến cho nhiều tour không bảo đảm chất lượng. Khách đi nước ngoài nhưng mất nhiều thời gian để đến những điểm mua sắm bắt buộc”, bà Nghiêm Ái Phương nói.
Để hoạt động kinh doanh outbound ngày càng hiệu quả, các chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới các bộ, ngành cần hoàn thiện chiến lược quy hoạch, kế hoạch phát triển loại hình du lịch này. Mặt khác, cơ quan quản lý nhà nước cần có chế tài xử lý nghiêm tình trạng trục lợi du lịch để đưa người lao động ra nước ngoài trái phép. Ngoài ra, ngành Du lịch cũng cần sự chung tay của người dân trong việc thể hiện ứng xử văn minh, thanh lịch ở nơi công cộng, góp phần nâng cao hình ảnh của người Việt Nam ở nước ngoài. Từ đó, góp phần quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới.