TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao hiệu quả thanh tra, giám sát ngân hàng trong tình hình mới
Thanh tra, giám sát ngân hàng góp phần bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống các tổ chức tín dụng và hệ thống tài chính; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và khách hàng của tổ chức tín dụng; duy trì và nâng cao lòng tin của công chúng đối với hệ thống các tổ chức tín dụng; bảo đảm việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng; góp phần nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.
Sảnh giao dịch NHNN TP. Hồ Chí Minh |
Nâng cao hiệu quả của hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng để kịp thời phát hiện và xử lý sai phạm, kiến nghị đối với TCTD, kiến nghị chính sách để ngăn chặn kịp thời những rủi ro phát hiện qua thanh tra, giám sát từ đó tạo niềm tin cho người dân. Với vai trò quản lý các tổ chức tín dụng trên địa bàn, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra các giảo pháp cụ thể đối với công tác thanh tra giám sát ngân hàng như: Nâng cao chất lượng của công chức thanh tra, giám sát ngân hàng. Chi nhánh luôn chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực cho thanh tra, giám sát ngân hàng. Thành lập các Đoàn thanh tra trên cơ sở phân công kết hợp các nhân sự có nhiều kinh nghiệm, các nhân sự mới để có thể hỗ trợ về mặt kinh nghiệm. Hàng năm, trên cơ sở tổng hợp kết quả thanh tra, giám sát rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó tổ chức các buổi thảo luận để chia sẻ các kinh nghiệm thanh tra, giám sát, xử lý sau thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo có các cán bộ mới. Cử công chức thanh tra, giám sát tham gia các khóa đào tạo cơ bản, chuyên sâu về thanh tra, giám sát ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức.
Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng luôn được triển khai thường xuyên |
Việc đẩy mạnh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thanh tra, giám sát giữa các đơn vị thuộc NHNN, phòng ngừa hiện tượng lách luật, có nguy cơ gây rủi ro, kịp thời cảnh báo. Trên cơ sở những rủi ro phát hiện qua thanh tra, giám sát trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Chi nhánh đã báo cáo và kiến nghị Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng tổng hợp và chia sẻ thông tin đến các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố cũng là một giải pháp được ưu tiên
Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, lắng nghe ý kiến của người dân liên quan đến các dịch vụ do các TCTD cung cấp, thanh tra, kiểm tra để đánh giá lại các hoạt động dịch vụ của ngân hàng là giải pháp rất thiết thực. Đồng thời với đó là việc căn cứ kết quả thanh tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo kiến nghị Ngân hàng Nhà nước về chính sách để kịp thời ngăn chặn rủi ro, kịp thời hỗ trợ về mặt chính sách cho hoạt động của TCTD.
Với hàng loạt các giải pháp tích cực như trên, công tác thanh tra giám sát ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ góp phần ổn định hoạt động của toàn hệ thống trong tình hình mới.